Hàn Quốc kiếm hàng tỷ USD từ xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam

Đặng Hoa - 17:40, 08/10/2020

TheLEADERQuy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc sang Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hàng tỷ USD trong tương lai gần.

Hàn Quốc kiếm hàng tỷ USD từ xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam
Văn phòng KOCCA ở thị trường tiềm năng như Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ chốt thúc đẩy làn sóng Hàn Lưu

Năm 2019, quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc vượt con số 10 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2018. 

Tăng trưởng trong xuất khẩu các lĩnh vực như công nghiệp trò chơi (game), truyện tranh, âm nhạc, thiết kế mô phỏng nhân vật và sáng tạo nhân vật đã giúp Hàn Quốc ghi nhận doanh thu kỷ lục từ trước đến nay, khẳng định sự thành công vang dội của làn sóng Hàn Lưu.

Tại buổi họp báo ra mắt văn phòng Xúc tiến phát triển sản xuất và hợp tác nội dung của Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA) sáng 8/10, ông Kim Yeong Jun, Tổng giám đốc tổ chức này cho biết, doanh số xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam chiếm gần 10% tổng kim ngạch xuất khẩu ra toàn cầu của Hàn Quốc, đạt khoảng 900 triệu USD. 

Văn phòng tại Việt Nam được xác định là văn phòng chủ chốt của KOCCA trong chính sách hướng Nam mới. Trước đó, KOCCA cũng đã chính thức đi vào hoạt động tại thị trường Việt Nam từ 26/9/2019. 

Ông Jun cho biết, Chính Phủ Hàn Quốc xác định các quốc gia Đông Nam Á sẽ là điểm đến mới của các doanh nghiệp nước này. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo nội dung ở đất nước hình chữ S còn khá mới mẻ.

Lãnh đạo KOCCA tin tưởng vào sự năng động của thị trường Việt Nam nhờ sở hữu một lượng lớn dân số trẻ, năng động. 

Việt Nam có tiềm năng phát triển các lĩnh vực như thời trang, game, truyền hình; là quốc gia có tỷ lệ phổ cập điện thoại lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Đặc biệt, ông Jun nhấn mạnh khả năng kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua.

Không chỉ góp phần thúc đẩy xuất khẩu nội dung sáng tạo của Hàn Quốc ra thế giới với việc mở các văn phòng đại diện ở bảy quốc gia mà trong đó Việt Nam là văn phòng thứ tám, ông Jun cho biết, KOCCA Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy giao lưu văn hoá giữa Hàn Quốc và các quốc gia, truyền bá văn hoá hai chiều. Điều này thể hiện sự thay đổi trong kịch bản thực hiện làn sóng Hàn Lưu của Hàn Quốc.

Hàn Quốc tham vọng đẩy mạnh xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam
Họp báo ra mắt văn phòng Xúc tiến phát triển sản xuất và hợp tác nội dung của Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA)

KOCCA là một cơ quan trực thuộc chính phủ Hàn Quốc đóng vai trò quản lý, vận hành và phát triển lĩnh vực nội dung sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm nội dung sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ thực hiện các dự án văn hóa, phim, trò chơi, K-pop, thời trang, hoạt hình...

Cũng như tại các thị trường khác, KOCCA Việt Nam sẽ liên tục cung cấp và xúc tiến phát triển đa dạng các dịch vụ như: điều tra và cung cấp thông tin thị trường Việt Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc có ý định thâm nhập vào thị trường Việt Nam; tìm kiếm để doanh nghiệp hai bên thực hiện các dự án chung; hỗ trợ giao lưu nội dung Hàn – Việt và hợp tác sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế và tìm kiếm các thị trường mới.

Trả lời TheLEADER, Tổng giám đốc KOCCA cho biết, việc xuất khẩu nội dung sáng tạo ra các thị trường trên thế giới cần đảm bảo tính phổ biến, được chấp nhận bởi số đông để có thể tạo nên sự thành công của các dự án phim mới đây như Ký Sinh Trùng, Hậu Duệ Mặt Trời hay độ phủ lớn của các nhóm nhạc K-pop.

“Nếu không tạo được các nội dung có thể lay động trái tim khán giả thì họ sẽ không chấp nhận nội dung đó. Sự đồng cảm và chia sẻ mới giúp phát triển các nội dung thành công”, ông Jun nhận định.

Ông Jun cũng cho biết, cần có thêm các yếu tố phù hợp trong chiến lược xuất khẩu sản phẩm nội dung đến từng thị trường khác nhau, xét về vấn đề xã hội, văn hoá, chính trị…. Đặc biệt là khi “khẩu vị” giải trí của khán giả mỗi quốc gia không hoàn toàn giống nhau.