Hàng không Việt Nam tăng gấp 8 lần số chuyến bay so với cùng kỳ

An Chi Thứ tư, 03/08/2022 - 14:40

Ngành hàng không Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực khi tổng chuyến bay khai thác của các hãng trong tháng 7 tăng gần 800% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngành hàng không phục hồi tích cực

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7/2022, tổng chuyến bay khai thác của các hãng hàng không đạt 33.238 chuyến, tăng 781% so với cùng kỳ năm 2021 và 8% so với tháng 6.

Dẫn đầu về số chuyến bay khai thác của ngành là Vietjet với 13.284 chuyến, tăng tới 1.865% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Vietnam Airlines với 11.610 chuyến, tăng 500% so với cùng kỳ năm 2021.

Các hãng hàng không khác, Bamboo Airways có 4.914 số chuyến bay, Pacific Airlines có 2.091 chuyến bay. Hai hãng VASCO và Vietravel có lượng chuyến bay không đáng kể, lần lượt là 771 chuyến và 568 chuyến bay trong tháng 7.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số chuyến bay khai thác của hàng không Việt Nam đạt 143.141 chuyến, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Mở cửa hàng không dẫn dắt kinh tế hồi phục

Vietnam Airlines và Vietjet vẫn là hai hãng dẫn đầu về tổng số chuyến bay. Vietnam Airlines có 54.700 chuyến bay trong 6 tháng đầu năm. Con số này ở Vietjet là 51.483 chuyến. Đứng thứ ba về số chuyến bay là Bamboo Airways với 23.600 chuyến bay. 

Việc số lượng chuyến bay tăng mạnh đã đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không sau dịch. Nhu cầu đi lại, du lịch, công tác, giao thương rất sôi động là cơ hội tốt cho ngành hàng không phục hồi.

Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam hiện đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. 

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%. Khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng ấn tượng 52,6%.

Các hãng hàng không nội địa vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, số lượng khách quốc tế đạt 667.000 khách, với tỷ lệ tăng trưởng 1.033%. Còn khách nội địa đạt 19,5 triệu khách, tăng 51,8%.

Dự kiến trong năm 2022, các cảng hàng không trên cả nước sẽ đón khoảng 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021. Riêng khách quốc tế dự kiến đạt khoảng 5 triệu khách, tăng 844% và khách nội địa đạt khoảng 82,8 triệu khách, tăng 178,4%.

Đối với hàng hóa, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm ước đạt 765.000 tấn, tăng 30,6% so với cùng kỳ 2021. Dự kiến trong năm 2022, sản lượng sẽ đạt khoảng 1,5 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về lượng chuyến bay tăng cao kỷ lục, tỷ lệ các chuyến bay đúng giờ của hàng không Việt Nam lại đang giảm mạnh.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7 năm 2022, các chuyến bay cất cánh đúng giờ của các hãng đạt 27.185 trên tổng số 33.238 chuyến, chiếm tỷ lệ 81,8%. Số liệu này tương đương so với tháng trước và đã giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021.

Các chuyến bay chậm chuyến là 6.053 chuyến, chiếm tỷ lệ 18,2%, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ số chuyến bay đúng giờ trung bình toàn ngành đạt 86,9%, giảm 7,4 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số các nguyên nhân dẫn đến chậm chuyến, có đến 77,7% là do tàu bay về muộn, tiếp sau đó là yếu tố chủ quan từ các hãng, chỉ một phần rất nhỏ liên quan đến thời tiết, dịch vụ tại các cảng hàng không và quản lý điều hành bay.

Trong tháng 7, hàng không Việt Nam có 41 chuyến bay bị huỷ, chiếm 0,12%, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021. Lý do huỷ chuyến chủ yếu đến từ yếu tố kỹ thuật và các lý do khác ngoài thời tiết và việc khai thác tại các cảng hàng không. 

Tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng hàng không

Tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng hàng không

Tiêu điểm -  2 năm
Tình trạng quá tải hạ tầng vốn đã âm ỉ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để, nay lại bùng lên do nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao đột biến sau đại dịch.
Tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng hàng không

Tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng hàng không

Tiêu điểm -  2 năm
Tình trạng quá tải hạ tầng vốn đã âm ỉ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để, nay lại bùng lên do nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao đột biến sau đại dịch.
Giá xăng cao kỷ lục đe dọa ngành hàng không

Giá xăng cao kỷ lục đe dọa ngành hàng không

Tiêu điểm -  2 năm

Nếu không có các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ phía các cơ quan quản quản lý nhà nước, giá xăng tăng cao không chỉ tác động tiêu cực đến ngành hàng không mà còn ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Hàng không Việt gặp khó giữa 'cơn bão' giá xăng

Hàng không Việt gặp khó giữa 'cơn bão' giá xăng

Tiêu điểm -  2 năm

Giá xăng liên tục tăng cao đang khiến các hàng hàng không trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận.

Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới

Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới

Tiêu điểm -  2 năm

Dự kiến trong năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước ước đạt 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021.

Kịch bản phục hồi ngành hàng không Việt

Kịch bản phục hồi ngành hàng không Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Với kịch bản bi quan, các điều kiện kinh tế, xã hội không thuận lợi, kết quả hoạt động của ngành hàng không sẽ đạt mức cao điểm như trước dịch bệnh vào cuối năm 2024.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  14 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.