Phát triển bền vững
Hành trình đặc biệt của cây cà phê từ lá
Nhờ công nghệ nuôi cấy mô, 1cm2 lá cây cà phê có thể tạo ra 2.000 cây giống sau khoảng hai năm, duy trì được toàn bộ đặc tính tốt từ cây mẹ đã được tuyển chọn, như chống chịu tốt với khí hậu, chất lượng hạt cà phê tốt.
Trong căn phòng kín, vô trùng tại Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), các nhà khoa học đã và đang tạo ra hàng nghìn cây giống cà phê bằng phương pháp nuôi cấy mô.
Không chỉ mang lại số lượng lớn, điều quan trọng là công nghệ này cho phép các cây con đồng nhất về chất lượng, dễ dàng cho việc canh tác trên diện rộng. Cùng với đó, các cây con thích ứng tốt hơn với điều kiện khí hậu đang ngày càng hạn hán hơn tại vùng đất Tây Nguyên, và mang lại thành phẩm có giá trị cao hơn.

Kết quả này nằm trong sự hợp tác giữa WASI và Công ty Nestlé Việt Nam trong một thập kỷ qua, với mục tiêu hỗ trợ sản xuất và kinh doanh cà phê bền vững, mang lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân.
Bước đầu tiên của hình thức nhân giống cây cà phê bằng phương pháp nuôi cấy mô là lựa chọn những giống cây có chất lượng tốt nhất để lấy mẫu. Những cây con sẽ giữ nguyên 100% phẩm chất từ cây mẹ.
Các mẫu lá sau khi được lựa chọn sẽ được khử trùng, sau đó đưa vào bình thí nghiệm có môi trường lỏng để tiến hành tạo mô sẹo. Các bình chứa mô sẹo sẽ được đưa lên máy lắc và được lắc liên tục nhằm mục đích nhân số lượng lên nhiều lần. Sau đó, các mô này sẽ phát triển, tạo thành các cây con.

Sau khi phát triển cặp lá đầu tiên, các cây con sẽ được đưa ra vườn ươm, rồi tới vườn huấn luyện để thích nghi dần với môi trường bên ngoài.
Cuối cùng, các cây con sẽ được chuyển sang bầu đất, sẵn sàng xuất đi và canh tác trên diện rộng. Trong khuôn khổ chương trình NESCAFÉ Plan của Nestlé Việt Nam, doanh nghiệp này sẽ hỗ trợ người nông dân một phần trong giá thành cây giống, thay vì phát miễn phí, nhằm tăng trách nhiệm của người nông dân trong quá trình phát triển vườn cà phê.

Lấy người nông dân làm trung tâm, cho đến nay ở các tỉnh Tây Nguyên, chương trình NESCAFÉ Plan đã có hơn 15.000 nông dân tích cực tham gia thông qua hoạt động phân phát cây giống (2011 – 2022).
Trong 10 năm qua, dự án đã nghiên cứu, cấy mô, thử nghiệm và cung cấp cho nông dân các tỉnh Tây Nguyên 46 triệu cây giống kháng bệnh, năng suất cao, góp phần cải tạo 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi thông qua hoạt động tái canh.

Ngoài ra, dự án còn tập huấn, đào tạo kỹ thuật canh tác cho hơn 260.000 lượt nông dân, từ đó giúp người trồng cà phê có thể tiết kiệm được 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu. Thu nhập của người nông dân ước tăng trung bình khoảng trên 30%.

Đáp án nào cho phát triển nông nghiệp phù hợp cam kết ‘net zero’?
Mô hình cà phê tuần hoàn và bí quyết bền vững của Nestlé Việt Nam
Canh tác và sản xuất cà phê theo mô hình kinh tế tuần hoàn giúp Nestlé Việt Nam giảm 13 nghìn tấn phát thải carbon mỗi năm.
Nestlé Việt Nam trồng rừng góp phần giảm tác động biến đổi khí hậu
Tập thể nhân viên và nhóm đại sứ môi trường công ty Nestlé Việt Nam vừa phối hợp với Trung tâm bảo tồn Gaia tổ chức hoạt động trồng rừng “Gieo mầm xanh – ươm sự sống” nhằm nâng cao nhận thức, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và chào mừng Ngày Môi trường thế giới.
Tăng lương cho nhân viên mùa dịch: Chiến lược vượt bão sáng tạo của Nestlé Việt Nam
Triết lý đặt con người làm trung tâm, hướng tới phát triển bền vững là kim chỉ nam giúp Nestlé Việt Nam vững bước trước cơn khủng hoảng, tập trung kiến tạo những giá trị trường tồn.
Triết lý vượt qua khủng hoảng đặc biệt của Nestlé Việt Nam
Chung tay cùng đối tác, cộng đồng giữa lúc cơn sóng dịch bệnh Covid-19 nổi lên là một trong những yếu tố giúp Nestlé Việt Nam có thêm sức mạnh để “vững tay chèo” vượt qua khủng hoảng.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ
Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?
Theo các chuyên gia, con số định giá 5 tỷ USD, tương đương P/B khoảng 5 lần của TCBS đang ở mức cao nếu so với vị thế một công ty chứng khoán.
Lãnh đạo Techcombank và hệ sinh thái sang Mỹ, châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt
Techcombank kỳ vọng không chỉ kết nối với những cá nhân xuất sắc, mà còn khơi lên lòng tự tôn dân tộc, khát khao cống hiến và mong muốn trở về, chung tay đóng góp cho một Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tăng trưởng và chuyển đổi toàn diện.
Giá vàng hôm nay 11/6: Trong nước 'nổi sóng' khi quốc tế 'nghe ngóng'
Giá vàng hôm nay 11/6 tăng 300 - 500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng có dấu hiệu mạnh hơn, trong khi thị trường quốc tế vẫn 'nghe ngóng'.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?