Hành trình gieo hạt giống ở Seedcom

Việt Hưng - 06:02, 20/11/2019

TheLEADERTừ bỏ con đường trở thành “đại gia” trong ngành bán lẻ, ông Đinh Anh Huân - nhà sáng lập Seedcom chọn con đường “hạnh phúc” - gieo hạt giống cho hàng loạt các startup đình đám của Việt Nam.

Thế Giới Di Động (MWG) chính thức lên sàn chứng khoán vào năm 2014, với định giá khoảng 5.300 tỷ đồng, trở thành thương vụ IPO đình đám nhất Việt Nam. Sau thời điểm đó, một trong 5 nhà đồng sáng lập của MWG, ông Đinh Anh Huân đã bán toàn bộ lượng cổ phiếu nắm giữ và được cho rằng đã thu về khoảng 700 tỷ đồng. Trong khi thị trường vẫn còn đồn đoán lý do chia tay Thế Giới Di Động, ông Huân đã âm thầm chuẩn bị cho sự tái xuất với cái tên hoàn toàn mới, Seedcom. Tên gọi của công ty lấy cảm hứng từ Seed (“hạt giống” trong tiếng Anh).

Năm 2014, cửa hàng cà phê The Coffee House đầu tiên ra đời tại địa chỉ 86-88 đường Cao Thắng, TP. HCM. Cùng năm đó, một công ty mang tên Seedcom tiến hành đầu tư vào The Coffee House. Đến năm 2018, The Coffee House đã trở thành chuỗi cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam với 140 cửa hàng trên khắp cả nước, với mức độ tăng trưởng lên tới 600% trong vòng 4 năm. Chỉ tính riêng năm 2018, đã có tới hơn 10 triệu lượt khách đến cửa hàng The Coffee House. Đây cũng là thương hiệu cà phê đầu tiên sở hữu ứng dụng mobile cho phép khách hàng có thể đặt và giao hàng tận nơi.

The Coffee House chỉ là một trong số rất nhiều doanh nghiệp được Seedcom đầu tư và có tốc độ tăng trưởng thần tốc. Vẫn còn không ít thương hiệu khác đã nổi đình nổi đám khi nhận được đầu tư của Seedcom như: Juno, Giao hàng nhanh, Haravan…

Seedcom - anh là ai?

Ông Huân từng khẳng định, Seedcom chưa bao giờ là quỹ đầu tư, mặc dù có hoạt động rót vốn, cũng như phát triển, hỗ trợ điều hành các startup.

Theo nhà sáng lập này, nên hiểu đúng Seedcom là một công ty mẹ, gồm nhiều thành viên. Mỗi công ty trong Seedcom đều có một giám đốc điều hành riêng. Giám đốc điều hành là người dẫn dắt các hoạt động chính của công ty. Seedcom tham gia định hướng chiến lược và hỗ trợ năng lực cần thiết tại mỗi công ty thành viên này.

Ví dụ như ở Juno, Seedcom trực tiếp tham gia điều hành, sản xuất, bán hàng từ 2015 , khi nhận thấy tiềm năng thị trường giày thời trang nữ Việt Nam rất lớn. Các doanh nghiệp trong Seedcom từ năm 2014 đến giờ, đa số tăng trưởng 200-300%/năm. Để đáp ứng được tốc độ tăng trưởng đó, phải giải quyết các bài toán về con người, hệ thống, khách hàng và dịch vụ. Mục tiêu là để tăng trưởng nhưng tăng trưởng tốt phải đi liền với dịch vụ tốt, để khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của mình.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, từ những ngày đầu thành lập, Seedcom đã theo đuổi việc ứng dụng công nghệ vào ngành bán lẻ và sản xuất để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm xuyên suốt từ online đến offline. Nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng chính là kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Huân gọi đây là mô hình New Retail. Theo đó, New Retail là giai đoạn thứ 3 của kinh doanh O2O (Online to Offline). Hiện ở Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp offline và đang đi lên online. Các công ty trong Seedcom là O2O, nghĩa là mô hình ban đầu theo hướng marketing online sau đó hướng khách hàng xuống cửa hàng offline và tại cửa hàng họ mua hàng. Một khi khách hàng đã thích, thì họ sẽ tiếp tục quay trở lại mua trực tuyến qua ứng dụng, website.

“New Retail đã phát triển ở các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu. Hiện trong khu vực đã nói rất nhiều đến mô hình này. Người sinh ra thuật ngữ này và làm tốt nhất hiện nay là Alibaba. Aibaba thực ra là con cá mập lên bờ bởi nước đã rất sâu. Thương mại điện tử tại Trung Quốc cỡ khoảng hơn 20%. Việt Nam mới cỡ xấp xỉ 3%. Nước ở Việt Nam hơi xâm xấp. Seedcom muốn là một con cá sấu rừng U Minh”, ông Nguyễn Hoành Tiến - CEO Seedcom bổ sung.

Hành trình gieo hạt giống ở Seedcom
Chân dung ông Nguyễn Hoành Tiến - CEO Seedcom

“Còn trong góc nhìn của cá nhân tôi, mô hình New Retail là lấy khách hàng làm trung tâm và tận dụng công nghệ để hiểu khách hàng và phục vụ khách hàng nhanh nhất. Nhu cầu của khách hàng phải được nắm bắt real time (thời gian thực). Để làm được điều này đương nhiên phải nhờ đến công nghệ”, ông Huân nói thêm.

Tất nhiên, để làm được mô hình New Retail, Seedcom cũng gặp phải không ít thách thức. Đầu tiên là phải chấp nhận đầu tư công nghệ theo hướng dài hạn từ 3-5 năm, nhưng cùng lúc doanh nghiệp vẫn phải sống và tồn tại. Một mặt vừa lo ngắn hạn, làm sao để khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ để có lợi nhuận. Mặt khác phải tính toán để có thể đầu tư dài hạn vào công nghệ. Theo ông Huân, thời điểm này, điều may mắn là các dịch vụ của Seedcom đều đạt được điều này. Tức là trong vận hành hàng ngày có dòng tiền đủ để đầu tư dài hạn vào hệ thống công nghệ, để đầu tư cho tương lai.

Một khó khăn khác là kỳ vọng của khách hàng - muốn được phục vụ mọi lúc mọi nơi và tức thời. Nhu cầu khách hàng vốn đa dạng, mỗi người có một sở thích khác nhau. Trong thời đại Internet, mạng xã hội như hiện nay, nhu cầu càng trở nên đa dạng hơn và biến đổi rất nhanh. Làm sao những nhân viên khác nhau có thể hiểu được một khách hàng và phục vụ được nhanh nhất là một bài toán khó.

Thận trọng gieo hạt giống

Cùng lúc đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nên cách Seedcom “gieo hạt giống” hết sức thận trọng. Các startup được công ty lựa chọn đầu tư đều xoay quanh 2 yếu tố tiên quyết. Thứ nhất, doanh nghiệp thành viên mới phải sở hữu thế mạnh bổ trợ được năng lực hiện có của Seedcom, chung hoài bão, cũng như giá trị cốt lõi. Cụ thể, là các doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội, với hiệu quả cao và tốc độ tăng trưởng lớn. Thứ hai là đội ngũ lãnh đạo cần có cùng mục tiêu tạo ra sự khác biệt cho Việt Nam, lấy sự chính trực, trải nghiệm khách hàng làm thước đo cho sự thành công của doanh nghiệp.

Tại Seedcom, có 5 hướng đầu tư được xem là cốt lõi là: F&B (The Coffee House), thời trang (Juno, Eva De Eva, Hnoss), thực phẩm (Cầu Đất Farm, KingFood), Logistics (Scommerce) và công nghệ (Haravan). Thoạt nghe, đây dường như là 5 hướng đầu tư riêng biệt, nhưng dưới con mắt của những người điều hành Seedcom, từ khâu sản xuất cho đến khi sản phẩm hình thành và đến tay người tiêu dùng đều có sự hiện diện của họ.

Trong lĩnh vực F&B của Seedcom, The Coffee House là một hình mẫu đầu tư thành công điển hình, khi đã trở thành chuỗi cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam với 140 cửa hàng trên khắp cả nước. Hành trình của The Coffee House được khách hàng đón nhận vì mang đến không gian thoải mái, chất lượng cà phê thuần Việt và giá cả cạnh tranh trên thị trường.

Tháng 3 năm ngoái, The Coffee House quyết định mua lại mảng cà phê của Cầu Đất Farm - một thành viên cũng trực thuộc Seedcom, tại Đà Lạt bao gồm toàn bộ trang trại, nhà xưởng, nhân viên, cũng như kho lạnh. Nhà sáng lập The Coffee House - Nguyễn Hải Ninh cho hay, quan hệ giữa chuỗi cà phê này và Cầu Đất Farm không đơn thuần là mua và bán, mà từ cách đây 3 năm, hai bên đã từng có những hợp tác cùng trồng cà phê, nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Trong lĩnh vực thời trang, đầu năm nay, Eva De Eva đã chính thức gia nhập Seedcom. Hiện tại, đội hình về thời trang của Seedcom giờ đã có 3 gương mặt: Eva De Eva, Hnoss và Juno. Trong đó, Juno đã trở thành chuỗi giày lớn thứ 2 Việt Nam với 94 cửa hàng trên khắp cả nước, tốc độ tăng trưởng đạt 6,7 lần trong vòng 3 năm qua. Đặc biệt, thương hiệu giày này hiện có 2 triệu khách hàng trên website mỗi tháng với doanh thu online chiếm trên 20% tổng doanh thu. Trong khi đó, dù mới gia nhập Seedcom từ 2018, đến quý IV/2018, Hnoss đã bắt đầu bán đa kênh với tỷ lệ bán online đạt 8% và 31 cửa hàng offline tại 12 tỉnh thành.

Hành trình gieo hạt giống ở Seedcom 1
Chân dung ông Đinh Anh Huân - Nhà sáng lập Seedcom

Theo ông Huân, thị trường thời trang Việt Nam hiện có quy mô từ 3-5 tỷ USD, nhưng chưa có nhiều thương hiệu nội địa giá hợp lý. Seedcom nhận thấy cơ hội từ thị trường này và đang tập trung phát triển với mong muốn không chỉ chinh phục thị trường nội địa mà còn đưa thời trang Việt Nam ra thế giới thông qua mô hình online.

Với lĩnh vực thực phẩm, Seedcom hiện đang sở hữu nông trại Cầu Đất Farm tại Đà Lạt và cửa hàng thực phẩm King Food Market. Cầu Đất Farm hiện là nông trại trồng trà lâu đời nhất Đông Nam Á với tuổi đời 100 năm. Đây cũng là nguồn cung trà và cà phê cho The Coffee House bấy lâu. Còn King Food Market được định hướng là siêu thị bán thực phẩm (rau, quả, thịt) chất lượng với giá cả phải chăng. Seedcom mới thử nghiệm mô hình này với 1 cửa hàng đặt tại Quận 7, TP. HCM.

Để tăng trải nghiệm của khách hàng và giúp hệ thống vận hành trơn chu, không thể thiếu vai trò của công nghệ. Và Haravan chính là nơi cung cấp nền tảng công nghệ cho toàn bộ hệ thống vận hành của các doanh nghiệp thuộc Seedcom.

Cuối cùng, để hiện thực hóa việc tăng doanh số trên online và đem lại những trải nghiệm khách hàng tốt nhất, không thể thiếu một mảng quan trọng là logistics với 2 gương mặt Giao hàng nhanh và AhaMove thuộc hệ sinh thái Scommerce.

“Giả sử bạn đặt một tách cà phê ở The Coffee House, thì hạt cà phê đó được trồng ở Cầu Đất Farm, giao hàng tận nơi bằng Ahamove và quản lý thông tin khách hàng sẽ là Haravan. Seedcom chính là nơi các dịch vụ có thể bổ trợ và tương hỗ cho nhau, giống như một vòng tuần hoàn, tự cung và tự dưỡng”, ông Huân cười.

Khi được hỏi: "Liệu có cảm thấy tiếc khi rời Thế giới di động năm xưa"?, ông Huân cho biết: "Tôi không có gì để nuối tiếc bởi hiện giờ tôi thực hiện được những mơ ước lớn, những điều làm tôi hạnh phúc".

Trong khi Thế giới di động đãtrở thành “đại gia” trong ngành bán lẻ Việt Nam, thì Seedcom cũng đang có nhữngbước tiến mạnh mẽ và là nơi ươm mầm cho hàng loạt startup đình đám. Chắc chắnông Huân cũng đang rất hạnh phúc trên con đường của riêng mình.