Hành trình từ giám đốc công nghệ đến khởi nghiệp ngành InsurTech

Quỳnh Chi - 16:24, 16/08/2021

TheLEADERKhông cảm thấy được thoả mãn dù giữ vị trí giám đốc công nghệ thông tin tại các tập đoàn lớn ở trong và ngoài nước, anh Trần Minh Vương, nhà sáng lập nền tảng Bảo Hiểm 365 đã từ bỏ mức lương cao để khởi nghiệp trong ngành InsurTech và quyết theo đuổi đứa con tinh thần dù phải đối mặt với rất nhiều thử thách.

Hành trình từ giám đốc công nghệ đến khởi nghiệp ngành InsurTech
Anh Trần Minh Vương, nhà sáng lập nền tảng Bảo Hiểm 365

Thế mạnh của nhà khởi nghiệp khi xuất phát điểm là giám đốc công nghệ

Xuất thân của các nhà khởi nghiệp (startup) khá đa dạng. Rất nhiều trong số đó không phải người làm sản phẩm nhưng có khát vọng, có khả năng tập hợp đội ngũ và phát triển thị trường, thương hiệu.

Trái ngược, rất nhiều startup hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, lại có nhà sáng lập rất giỏi chuyên môn và lựa chọn khởi sự với ý tưởng và sản phẩm do chính mình phát triển. Thay vì đầu tư cho công tác tiếp thị, họ dồn lực để nâng chất sản phẩm như một cách đi ‘chậm mà chắc’ khi tiếp cận với khách hàng. Anh Trần Minh Vương, nhà sáng lập nền tảng Bảo Hiểm 365 là một người như vậy.

Vừa tốt nghiệp đại học năm 2000, anh Vương đã làm việc cho một công ty của Mỹ rồi qua nhiều doanh nghiệp lớn khác như TRG International, Pyramid Consulting, Unicom Software, COA Solutions... Anh đã đạt được những cột mốc thăng tiến trong nghề nghiệp, từ chuyên viên phát triển ứng dụng cho đến quản trị dự án, nhờ năng lực chuyên môn.

Việc phụ trách những dự án công nghệ ở nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đa dạng lĩnh vực, từ công nghệ thông tin, chứng khoán, nhân sự, tài chính - bảo hiểm… đã cho anh rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Sau nhiều năm lăn lộn làm gia công cho nước ngoài, anh Vương nhận được lời mời về dẫn dắt phát triển đội ngũ công nghệ thông tin và làm hệ thống phục vụ quản trị nội bộ cho một công ty bảo hiểm lớn ở Việt Nam.

Dù mức lương chỉ bằng một nửa so với trước đó, anh vẫn quyết định về công ty của Việt Nam vì từ lâu anh đã muốn có cơ hội để hiểu được bức tranh hoàn chỉnh về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp tại Việt Nam thay vì chỉ biết miệt mài gia công để có những kế hoạch xa hơn. Anh xác định đi sâu vào vai trò giám đốc công nghệ thông tin, thấu hiểu người dùng và tiềm năng của thị trường trong nước.

Bốn năm làm giám đốc công nghệ thông tin ở công ty bảo hiểm cũng là bốn năm anh tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm và cơ hội thể hiện năng lực. Không chỉ phát triển ứng dụng, anh còn được đào tạo, làm việc với đối tác, tiếp cận thị trường và kinh nghiệm về quản trị.

Sau bốn năm, khi hệ thống đã hoàn chỉnh và sứ mệnh cũng đã hoàn thành, anh Vương  quyết định ra riêng và khởi nghiệp trong lĩnh vực InsurTech nhằm cung cấp các giải pháp số hoá cho ngành bảo hiểm, đặc biệt là mảng bảo hiểm phi nhân thọ.

Hiểu được những khó khăn và nhu cầu thiết thực của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc số hóa, sản phẩm đầu tiên startup này là hệ thống quản lý hỗ trợ cấp đơn tập trung tích hợp toàn bộ quy trình khai thác sản phẩm của công ty, kế đến là các hệ thống quản lý kinh doanh bảo hiểm trực tuyến, hệ thống chăm sóc khách hàng tự động…

“Tôi muốn làm riêng cho mình cái gì đó mà tôi đã không thấy ở những công ty trước. Tôi đã không cảm thấy được thoả mãn với sự thành công. Tôi muốn tự mình tạo nên một sản phẩm có ảnh hưởng đến thị trường”, anh Vương chia sẻ về lý do bỏ tập đoàn lớn đi khởi nghiệp.

Hành trình từ giám đốc công nghệ đến khởi nghiệp ngành InsurTech
Nhà sáng lập nền tảng Bảo Hiểm 365 từng giữ vị trí giám đốc công nghệ thông tin ở nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Thay vì chỉ giữ vai trò đóng góp và hỗ trợ, anh muốn làm một điều gì đó cho riêng mình. Đó phải là một sản phẩm, giải pháp hoặc mô hình mà anh tự vận hành, mang lại giá trị cho nhiều người và đặc biệt là anh có thể ứng dụng được rất nhiều kỹ năng đã học được trong nhiều năm trước đó.

Không chỉ là dân công nghệ, anh Vương còn là chuyên gia phân tích tài chính nhờ có nhiều năm đam mê đầu tư và làm trong công ty chuyên về tư vấn phân tích chiến lược đầu tư, có kinh nghiệm tư vấn chiến lược cho nhiều đơn vị trong ngành cà phê, vàng, chứng khoán…

Khi đang làm giải pháp công nghệ cho lĩnh vực chứng khoán, nhờ sự nhanh nhạy, anh còn được tổng giám đốc người Nga giao cho phụ trách tư vấn, bán hàng cho khách. Đây là công việc khiến anh rất hứng thú vì anh có thể hiểu được vấn đề, mong muốn của khách hàng, nói chuyện được với khách hàng về sản phẩm do chính mình làm ra và tư vấn được giải pháp cho họ.

Khi khởi nghiệp, anh Vương quan niệm, hơn ai hết thì người chủ doanh nghiệp phải là người bán được sản phẩm mình làm ra.

Cũng nhờ vậy mà nhà sáng lập Bảo Hiểm 365 có tư duy nhạy bén về việc tiếp cận khách hàng khi ra làm khởi nghiệp. 

Khi làm việc với khách hàng đầu tiên là Bảo Việt TP.HCM (thành viên của tập đoàn Bảo Việt) không có ngân sách đầu tư cho công nghệ, anh đã ngồi lại với đội ngũ của đối tác với tâm thế của một người tư vấn giải pháp, lắng nghe vấn đề của họ và chấp nhận hy sinh, đi đường vòng để hai bên có thể hợp tác.

Thay vì cung cấp trọn bộ giải pháp ngay từ đầu và thanh toán ngay sau ký hợp đồng, anh triển khai theo hướng cho thuê và xây giải pháp theo nhu cầu sử dụng của khách hàng dựa trên doanh số, dùng đến đâu thì xây và thanh toán đến đó. Nhờ tập trung vào tối ưu hoá công cụ quản lý mà Bảo Việt TP. HCM đã đẩy doanh số lên rất nhanh, và luôn đứng đầu tập đoàn.

Nhiều thách thức khi khởi nghiệp ngành InsurTech

Năm 2016, nền tảng Bảo Hiểm 365 được hoàn thiện và bắt đầu cung cấp đến các đối tác từ 2017, bắt đầu từ Bảo hiểm Cathay khi một số công ty du lịch tự mua bảo hiểm cho các chuyến đi của họ.

Bảo Hiểm 365 là nền tảng bảo hiểm công nghệ - giải pháp kết nối và cung cấp trực tuyến sản phẩm bảo hiểm chọn lọc từ các nhà bảo hiểm ở Việt Nam đến khách hàng. Các sản phẩm bao gồm bảo hiểm tai nạn cá nhân, tai nạn gia đình, tai nạn sử dụng điện, bảo hiểm sức khoẻ, trách nhiệm dân sự bắt buộc ô tô, vật chất xe ô tô, trách nhiệm dân sự xe máy và bảo hiểm nhà tư nhân…

Những ưu điểm có thể kể đến như tích hợp và phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại vào lĩnh vực bảo hiểm, 100% số hoá phục vụ kinh doanh, là giải pháp cung cấp bảo hiểm tức thời, sản phẩm chọn lọc, mô hình kinh doanh hiện đại và đội ngũ chuyên gia cao cấp từ công nghệ thông tin và bảo hiểm.

Đến nay, đối tác của Bảo Hiểm 365 đã bao gồm những cái tên quen thuộc như Tổng công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Bảo Long.

Chia sẻ về những khó khăn khi khởi nghiệp, đặc biệt là trong một lĩnh vực mới như Insurtech, anh Vương cho biết kể từ năm 2016 đến khi chính thức thành lập công ty vào tháng 3/2021, anh đã phải đập đi xây lại dự án đến bốn lần mới cho ra nền tảng hoàn thiện nhất. 

Giai đoạn đầu, anh còn gặp nhiều khó khăn về vấn đề kết nối, tích hợp với các nhà bảo hiểm và sự sẵn sàng của pháp lý vì chưa có chữ ký điện tử.

Đặc biệt, nguồn lực về tài chính và nhân sự cùng chí hướng cũng là một thách thức không nhỏ đối với startup này nói riêng và các doanh nghiệp khởi nghiệp nói chung. Việc tìm kiếm đối tác cũng là một hành trình đòi hỏi nhiều nỗ lực vì các doanh nghiệp bảo hiểm chưa sẵn sàng cho câu chuyện chuyển đổi số.

Trong khi đó, anh lựa chọn cách đi ‘chậm mà chắc’, không đẩy mạnh đầu tư tiếp thị rầm rộ mà miệt mài dùng chất lượng sản phẩm và uy tín để thực hiện tiếp thị truyền miệng, khách hàng giới thiệu khách hàng.

Hơn nữa, anh dùng thực tế các đối tác chứng minh vai trò của nền tảng Bảo Hiểm 365 như cánh tay nối dài cho các doanh nghiệp bảo hiểm để kết nối dễ dàng và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người mua bảo hiểm. 

Đặc biệt, bối cảnh Covid-19 hiện nay đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng. Đây cũng là cơ hội anh nhà sáng lập Bảo Hiểm 365 muốn nắm bắt để đẩy nhanh quá trình đưa nền tảng tiến sâu hơn vào thị trường.

Anh Vương cho biết sau khi đã xong phần sản phẩm, anh đang hoàn thiện mô hình kinh doanh và tìm thêm cộng sự về tiếp thị và bán hàng cũng như cố vấn. 

Trong thời gian tới, khi đã có đủ nguồn lực, anh sẽ phát triển Bảo Hiểm 365 thành một hệ sinh thái bao gồm nhiều nền tảng giao thoa như bảo hiểm và logistics và có thể có hợp tác hoặc liên kết thêm viện đào tạo để tạo thêm nguồn lực tốt khai thác hệ thống.