Khởi nghiệp
Hành trình về nguồn của người Việt trẻ
Khởi nghiệp trong giai đoạn thử thách do Covid-19, ChicnChill tìm thấy lối đi riêng cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên đầy bản sắc Việt Nam hòa mình vào dòng chảy thế giới.
Khởi nghiệp từ những ký ức làng quê
ChicnChill, thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ cói xiên đan lát được thành lập bởi Trần Tuấn Dũng, bắt đầu từ những ký ức tuổi thơ. Sinh ra và lớn lên tại một làng quê nhỏ ở Quảng Bình, tuổi thơ Dũng gắn liền hình ảnh của bà và mẹ tỉ mẩn đan lát những vật dụng cho gia đình từ tre, nứa, cỏ cói.
Hành trình cuộc sống đưa Trần Tuấn Dũng sang Nhật du học và tiếp tục làm việc, nhưng những ký ức mộc mạc của làng quê với cỏ cây tre nứa, những bàn tay thoăn thoắt xiên đan vẫn luôn ở đó trong ký ức của người thanh niên Việt trẻ.
"Tôi yêu thiên nhiên Việt Nam. Tôi yêu những bàn tay đan lát của nghệ nhân Việt. Và tôi muốn mang tình yêu này, vẻ đẹp này đến nhiều hơn những ngôi nhà, nơi làm việc, không gian thư giãn. Đó cũng là lý do thương hiệu đồ trang trí nội thất đan lát ChicnChill ra đời", nhà sáng lập ChicnChill bồi hồi kể lại.
Triết lý ấy cũng được thể hiện rõ qua cái tên ChicnChill của thương hiệu. "Chic" là sự thanh lịch, trang nhã còn "Chill" hướng đến sự thư giãn, ấm cúng. Dũng cho biết muốn mang đến cho những ngôi nhà của khách hàng một cảm giác vừa tao nhã nhưng vẫn phải có sự thoải mái.
Khởi đầu của ChicnChill khá đặc biệt. Khi phần lớn các doanh nghiệp đều thu mình "tránh dịch", chính Dũng đã nhìn thấy ý tưởng để thương hiệu của mình ra đời. Khi giãn cách xã hội được áp dụng, mọi người đều phải ở nhà cũng chính là lúc xu hướng mua sắm đồ nội thất, trang trí nhà cửa lên ngôi, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ.
Bản thân là một kỹ sư không có nhiều kiến thức về thị trường thương mại điện tử lẫn kinh nghiệm kinh doanh, Dũng gặp không ít khó khăn trong những ngày đầu ChicnChill hình thành như thiếu nhân lực, thách thức về tài chính, kiến thức vận hành, tìm hiểu thị trường và thị hiếu của khách hàng và vô số những khó khăn không tên khác.
Tuy nhiên, bằng quyết tâm, từng nút thắt một đã được tháo gỡ. Để chuẩn bị cho sự ra mắt của ChicnChill, Dũng và đội ngũ dành ra nhiều tháng tìm tòi trên các website về lối sống ở thị trường Âu Mỹ, nghiên cứu và phân tích các xu hướng trang trí nhà cửa với các vật liệu từ thiên nhiên, từ đó xác định dòng sản phẩm chủ lực đầu tiên của doanh nghiệp, kết hợp yếu tố bản sắc Việt trong chất liệu phối hợp với phong cách lịch lãm trang nhã để bước chân vào thị trường.
Hiểu được đặc tính mây tre cói lá Việt chịu ảnh hưởng bởi độ ẩm, côn trùng, Dũng cùng đội ngũ phối hợp với các làng nghề tìm phương án xử lý và cải tiến mỗi ngày trong quá trình sản xuất và ra thành phẩm. Những chiếc đĩa, chiếc giỏ đan cói xiên của ChicnChill mang lại cảm nhận về sự chỉnh chu, kỳ công và tinh xảo từ những đôi tay nghệ nhân làng Việt, ChicnChill sẵn sàng xuất cảng và đặt chân đến thị trường quốc tế từ 2021 ngay trong giai đoạn đại dịch.
Khởi nghiệp địa phương, thành công quốc tế
Thời gian đầu, ChicnChill tiến hành thử nghiệm kinh doanh một số sản phẩm đồng loạt trên một số nền tảng nhưng không đạt kết quả như kỳ vọng. Nhưng thất bại đã đổi lấy kinh nghiệm để thương hiệu mạnh dạn hơn khi chính thức "lên sàn" Amazon vào đầu năm 2021.
"Global Selling - bán hàng xuyên biên giới giống như một cuốn sách mở cho một người khởi nghiệp trái ngành như tôi. Tôi tham gia các khóa học & chủ động liên hệ để nhận được các tư vấn trực tiếp của đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam để có thêm kiến thức về tính năng, công cụ, nguồn hỗ trợ từ Amazon. Ngoài ra, tôi được truy cập và cập nhật về những xu hướng mua hàng của người tiêu dùng đối với thương hiệu của tôi", nhà sáng lập ChicnChill cho biết.
Trong suốt cuộc trò chuyện, nhà sáng lập ChicnChill nhiều lần nhắc và đánh giá cao dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (Fulfillment by Amazon- FBA) trong việc tạo tiền đề cho những startup như ChicnChill có giải pháp tối ưu về chuỗi cung ứng và dễ dàng mở rộng kinh doanh tại những thị trường lớn đầy cạnh tranh.
"Chúng tôi chỉ cần giao sản phẩm vào Trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon, sau đó khi có khách đặt hàng, Amazon sẽ giúp đóng gói, giao hàng đến tận tay khách hàng, nhận thanh toán hay thậm chí đổi hoàn khi cần thiết", Dũng chia sẻ thêm.
Điều đáng chú ý, dù là một startup nhỏ, ChicnChill chú trọng vào khâu xây dựng và phát triển thương hiệu đồng thời kết hợp nhuần nhuyễn các giải pháp quảng cáo cho gian hàng và sản phẩm, thúc đẩy khả năng tiếp cận và tiếp thị đến khách mua hàng.
Một đội ngũ riêng được Trần Tuấn Dũng đầu tư để tập trung xây dựng hình ảnh, nội dung, gợi ý cách trang trí, giới thiệu về nguồn gốc sản phẩm ChicnChill đến khách hàng quốc tế một cách chuyên nghiệp, hiện đại và rất cập nhật xu hướng.
Lựa chọn nhóm sản phẩm phù hợp và định hướng kinh doanh dựa vào lợi thế của FBA đã mang đến thành công bất ngờ. Chỉ sau một khoảng thời ngắn tham gia xuất khẩu và bán hàng trên Amazon, ChicnChill tăng trưởng tới 700%.
Tăng trưởng doanh số hay thương hiệu được yêu thích với nhiều đánh gia tích cực là những thành công kinh doanh ban đầu của ChicnChill. Tuy nhiên, theo Trần Tuấn Dũng, với một người khởi nghiệp nhờ "làng" như mình, việc tạo ra công ăn việc làm cho hơn 800 thợ thủ công ở các làng nghề cói xiên Ninh Bình, Nam Định trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh vừa qua mang một ý nghĩa của thành công đi liền với trách nhiệm lớn hơn.
ChicnChill là hành trình trở về của một người Việt trẻ để tạo ra những giá trị mới cho quê nhà, mở rộng đường cho những sản vật địa phương từ những làng nghề truyền thống đến với thị trường thế giới.
Vượt lên trên cả những thành công về mặt kinh doanh hay lợi nhuận, ChicnChill còn mang đến câu chuyện truyền cảm hứng khi tạo ra việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và lan tỏa những giá trị, bản sắc quê hương đến với bạn bè quốc tế.
Đầu tư mát tay như Mekong Capital
Đã hết thời bếp trên mây?
Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen gần đây đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.
Fintech của cựu CEO Ahamove nhận vốn 1 triệu USD
Rootopia được thành lập bởi ông Nguyễn Xuân Trường cựu CEO Ahamove, với mục đích hỗ trợ học viên, sinh viên trong vấn đề học phí và xa hơn nữa.
Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ
Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.
Công ty mẹ SmartPay được rót vốn 10 triệu USD
Năm ngoái, SmartPay đã có 2,3 triệu người dùng với tổng giá trị giao dịch lên tới 53.000 tỷ đồng và là đối tác của 667.000 nhà bán hàng tại 63 tỉnh thành khắp cả nước.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Hòa Phát báo lãi 12.000 tỷ đồng
Mức lợi nhuận của Hòa Phát trong năm 2024 đã tăng 77% so với năm 2023 và vượt 20% chỉ tiêu năm.
Lợi nhuận của Petrolimex sụt giảm bởi biến động tỷ giá
Dù ghi nhận lợi nhuận sụt giảm đáng kể trong quý IV vì tỷ giá dao động mạnh nhưng Petrolimex vẫn vượt kế hoạch chỉ tiêu cả năm 2024.
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 130.000 tỷ đồng ngay trước Tết nguyên đán
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tích cực bơm ròng sau khi chỉ số sức mạnh đồng đô la Mỹ (DXY) giảm mạnh thời gian qua.
MSB hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024
Ngân hàng MSB năm qua ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 6.903 tỷ đồng, tăng 18,42% so với năm trước đó, hoàn thành kế hoạch cam kết với cổ đông.
Du ngoạn 5 châu, đón Tết 4 phương tại lễ hội xuân lớn nhất
Văn hóa truyền thống của năm quốc gia cùng sản vật, ẩm thực năm châu hội tụ tại lễ hội ánh sáng phương Đông đã biến sự kiện kéo dài 58 ngày tại Ocean City trở thành lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam.
Giải bài toán sắm Tết thảnh thơi, vui xuân an nhàn cho các gia đình hiện đại
Các trung tâm thương mại quy tụ hàng trăm thương hiệu uy tín từ thời trang, gia dụng đến quà bánh Tết được xem là ưu tiên hàng đầu, giúp các gia đình giải bài toán sắm Tết thảnh thơi với đa dạng trải nghiệm và không khí xuân ngập tràn.
OCB quay trở lại đường đua tăng trưởng theo hướng phát triển bền vững
OCB vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024, lợi nhuận trước thuế đạt 1.453 tỷ đồng, mạnh mẽ chuyển đổi danh mục theo hướng phát triển bền vững.