Doanh nghiệp
Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes
Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.
Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ của Mercedes-Benz Vietnam (MBV)trong 11 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt mức tăng trưởng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái với 5.504 xe. Trong khi đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc cao cấp là Lexus giảm mạnh khoảng 52% so với cùng kỳ khi chỉ tiêu thụ được 390 xe.
Là một trong 3 nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, Công ty Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) được hưởng lợi lớn từ Nghị định 116 hạn chế ô tô nhập khẩu. Việc hàng loạt các thương hiệu cao cấp như Lexus, BMW không thể nhập hàng về Việt Nam khiến người tiêu dùng cao cấp chỉ còn lại lựa chọn là Mercedes lắp ráp trong nước.
Nhờ nguồn cung xe hạn chế trong khi nhu cầu vẫn ở mức cao, kể từ quý 2, công ty không cần phải áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số.
Nhờ đó biên lợi nhuận gộp của Haxaco được cải thiện đáng kể, từ mức 2,6% và 5,8% trong quý 2 và quý 3 năm 2017 lên mức 5,6% và 6,1% tương ứng cùng kỳ năm nay. Bước sang quý 4, nhu cầu tiêu thụ xe Mercedes vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống giúp biên lợi nhuận gộp tiếp tục được dự báo duy trì ở mức cao.
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, Haxaco sẽ đạt đỉnh lợi nhuận gộp trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng doanh số bán xe Mercedes trong năm 2019. Theo báo cáo của Boston Consulting Group (BCG), tầng lớp “giàu có” tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012 – 2020. Đây sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy đà phát triển của thị trường xe sang.

Dù doanh số tăng, biên lợi nhuận gộp được dự báo giảm trong năm 2019, bởi thị trường ô tô sẽ cạnh tranh gay gắt hơn và không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Theo thông lệ, các đại lý phân phối sẽ sớm phải tiến hành các đợt xả hàng, giảm giá để duy trì thị phần.
Mặt khác, kể cả trong năm kinh doanh nhiều yếu tố thuận lợi như 2018, nếu xét lợi nhuận ròng, Haxaco vẫn chứng kiến sự suy giảm mạnh. Trong quý 3, lãi sau thuế của Haxaco giảm 23%, chủ yếu do mức tiền thưởng mà công ty nhận được từ Mercedes Benz đã giảm 50% so với cùng kỳ.
Việc phụ thuộc lớn vào các khoản thưởng từ phía Mercedes Benz khiến kết quả kinh doanh của Haxaco tồn tại nghịch lý, đó là tăng trưởng doanh số lại không đi cùng với tăng trưởng lợi nhuận.
Một bước đi để giảm phụ thuộc vào Mercedes, trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe từ các hãng khác là Nissan và VinFast. Được biết, một công ty con của Haxaco là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM đã đăng ký làm đại lý phân phối VinFast.
Tuy vậy, hãng xe "made in Vietnam" đầu tiên cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh nên việc phân phối VinFast của Haxaco chưa mang lại hiệu quả ngay cho doanh nghiệp trong năm 2019.
Với Nissan, thương hiệu này đang chiểm khoảng 1% thị phần ô tô trên thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. Doanh thu và lợi nhuận đóng góp từ thương hiệu xe Nhật cho Haxaco trong năm sau được dự báo là tương đổi nhỏ bé, chỉ khoảng 2%.
Mặc dù vậy, VDSC tin rằng việc phân phối thêm các thương hiệu xe mới như Vinfast hay Nissan vẫn sẽ là bước đệm, "mở đường" cho sự tăng trưởng của Haxaco trong dài hạn.
VinFast công bố lộ trình điều chỉnh giá xe ô tô, xe máy điện
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.