Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Trần Anh - 09:00, 31/12/2018

TheLEADERTrong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.

Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ của Mercedes-Benz Vietnam (MBV)trong 11 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt mức tăng trưởng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái với 5.504 xe. Trong khi đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc cao cấp là Lexus giảm mạnh khoảng 52% so với cùng kỳ khi chỉ tiêu thụ được 390 xe.

Là một trong 3 nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, Công ty Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) được hưởng lợi lớn từ Nghị định 116 hạn chế ô tô nhập khẩu. Việc hàng loạt các thương hiệu cao cấp như Lexus, BMW không thể nhập hàng về Việt Nam khiến người tiêu dùng cao cấp chỉ còn lại lựa chọn là Mercedes lắp ráp trong nước.

Nhờ nguồn cung xe hạn chế trong khi nhu cầu vẫn ở mức cao, kể từ quý 2, công ty không cần phải áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số.

Nhờ đó biên lợi nhuận gộp của Haxaco được cải thiện đáng kể, từ mức 2,6% và 5,8% trong quý 2 và quý 3 năm 2017 lên mức 5,6% và 6,1% tương ứng cùng kỳ năm nay. Bước sang quý 4, nhu cầu tiêu thụ xe Mercedes vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống giúp biên lợi nhuận gộp tiếp tục được dự báo duy trì ở mức cao.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, Haxaco sẽ đạt đỉnh lợi nhuận gộp trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng doanh số bán xe Mercedes trong năm 2019. Theo báo cáo của Boston Consulting Group (BCG), tầng lớp “giàu có” tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012 – 2020. Đây sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy đà phát triển của thị trường xe sang.

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Dù doanh số tăng, biên lợi nhuận gộp được dự báo giảm trong năm 2019, bởi thị trường ô tô sẽ cạnh tranh gay gắt hơn và không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Theo thông lệ, các đại lý phân phối sẽ sớm phải tiến hành các đợt xả hàng, giảm giá để duy trì thị phần.

Mặt khác, kể cả trong năm kinh doanh nhiều yếu tố thuận lợi như 2018, nếu xét lợi nhuận ròng, Haxaco vẫn chứng kiến sự suy giảm mạnh. Trong quý 3, lãi sau thuế của Haxaco giảm 23%, chủ yếu do mức tiền thưởng mà công ty nhận được từ Mercedes Benz đã giảm 50% so với cùng kỳ.

Việc phụ thuộc lớn vào các khoản thưởng từ phía Mercedes Benz khiến kết quả kinh doanh của Haxaco tồn tại nghịch lý, đó là tăng trưởng doanh số lại không đi cùng với tăng trưởng lợi nhuận.

Một bước đi để giảm phụ thuộc vào Mercedes, trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe từ các hãng khác là Nissan và VinFast. Được biết, một công ty con của Haxaco là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM đã đăng ký làm đại lý phân phối VinFast.

Tuy vậy, hãng xe "made in Vietnam" đầu tiên cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh nên việc phân phối VinFast của Haxaco chưa mang lại hiệu quả ngay cho doanh nghiệp trong năm 2019.

Với Nissan, thương hiệu này đang chiểm khoảng 1% thị phần ô tô trên thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. Doanh thu và lợi nhuận đóng góp từ thương hiệu xe Nhật cho Haxaco trong năm sau được dự báo là tương đổi nhỏ bé, chỉ khoảng 2%.

Mặc dù vậy, VDSC tin rằng việc phân phối thêm các thương hiệu xe mới như Vinfast hay Nissan vẫn sẽ là bước đệm, "mở đường" cho sự tăng trưởng của Haxaco trong dài hạn.