Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Lam Giang Thứ hai, 24/12/2018 - 16:08

Khi nền kinh tế số ngày càng được phát triển và mở rộng, giá trị của mô hình ngân hàng truyền thống cũng giảm đi. Thay vào đó, các ngân hàng trên thế giới đang hướng tới xu hướng xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ không thuộc lĩnh vực ngân hàng, mà ở đó lợi ích mang lại cho khách hàng và cả đối tác thứ ba là không hề nhỏ.

YOLO - Ngân hàng số sành điệu cho thế hệ mới

Giữa tháng 9 năm nay, thị trường ngân hàng đón nhận một thương hiệu mới mang tên YOLO. Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngân hàng sở hữu thương hiệu nói trên, YOLO là một ngân hàng số thế hệ mới khác biệt hoàn toàn với những ngân hàng số đã từng có trên thị trường Việt Nam trước đó. 

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Sự khác biệt đầu tiên ở chỗ YOLO được phát triển hoàn toàn trên một hệ thống độc lập, không dùng chung hệ thống ngân hàng lõi (core banking) giống như những ứng dụng ngân hàng số khác. Đồng thời, về tính năng, sản phẩm ngân hàng số này vừa hoạt động như một ví điện tử, nhưng lại có đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng, như gửi tiết kiệm, mở thẻ tín dụng và cho vay. 

Nhưng, sự khác biệt lớn hơn cả là YOLO có thể kết hợp với nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác để cung cấp các dịch vụ nằm ngoài ngân hàng. Nói một cách khác, YOLO là một nền tảng có thể kết nối với nhiều nền tảng số khác cung cấp các dịch vụ tiện ích như giao thông, giải trí, chuyển phát, mua sắm trực tuyến, du lịch. Thậm chí, VPBank còn giới thiệu YOLO có thể cung cấp cả những dịch vụ như tư vấn sức khỏe, giáo dục và bảo hiểm.

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì? 1

Ông Shameek Bhargava, Giám đốc điều hành Ngân hàng số YOLO, nói rằng VPBank muốn xây dựng YOLO thành một hệ sinh thái số với các dịch vụ tiện ích đa dạng kết hợp với các dịch vụ ngân hàng. Mục đích chính mà VPBank muốn là biến YOLO thành một ứng dụng thân quen được khách hàng sử dụng hàng ngày, thay vì là một ứng dụng ngân hàng thi thoảng khách hàng có nhu cầu giao dịch mới mở ra.

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì? 2

Thực tế, VPBank đang là một trong những ngân hàng Việt nhanh chân nhất bắt kịp với xu hướng phát triển của ngân hàng toàn cầu. Đó là xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng số để thay cho mô hình ngân hàng truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm qua. Nhiều nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới nhận định rằng, hệ sinh thái ngân hàng số sẽ giúp các ngân hàng gắn kết với khách hàng nhiều hơn, tương tác với khách hàng nhiều hơn và từ đó thấu hiểu khách hàng để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Nhưng từ phía khách hàng, lợi ích mà hệ sinh thái ngân hàng số mang lại cũng không phải là nhỏ. Trước tiên, ngân hàng và khách hàng thường có mối quan hệ lâu dài và có tính bền vững cao. Ngân hàng có kinh nghiệm trong quản trị rủi ro, quản lý tài chính và có dữ liệu tình hình tài chính, thông tin khách hàng, thông tin nhà cung cấp… khá đầy đủ và chắc chắn. 

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì? 3

Vì vậy, khi sử dụng ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin tài khoản và quản lý tình trạng tài chính của mình. Đồng thời, người dùng ngân hàng số cũng dễ dàng và nhanh chóng có thể tiếp cận được với các dịch vụ tài chính của ngân hàng như giao dịch trực tuyến, gửi tiếp kiệm, vay tiền hoặc các dịch vụ tư vấn khác. Lợi ích tiếp theo là sự tiện lợi khi khách hàng có thể được tiếp cận với cả những dịch vụ tiện ích khác cần thiết cho cuộc sống hàng ngày, như giải trí, mua sắm, dịch vụ giao thông và cả tư vấn sức khỏe.

Ông Shameek Bhargava nói rằng thay vì khách hàng phải tải và sử dụng nhiều ứng dụng mỗi khi có nhu cầu với một dịch vụ tiện ích nào đó, hệ sinh thái ngân hàng số YOLO của VPBank sẽ mang lại tất cả các dịch vụ tiện ích cần thiết cho khách hàng chỉ với một ứng dụng. Không những thế, một ứng dụng ngân hàng số như YOLO thường có những chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng các dịch vụ trong hệ sinh thái. Rõ ràng, những trải nghiệm, tiện ích liên tục được cải thiện đã giúp khách hàng có thể tiết kiệm được tiền và thời gian.

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì? 4

Đối với các đối tác cung cấp dịch vụ ngoài ngân hàng, mối quan hệ trong hệ sinh thái ngân hàng số giống như một mối quan hệ cộng sinh, một sự tương hỗ mà ở đó ngân hàng sẽ gia tăng được các dịch vụ tiện ích, còn bên đối tác thứ ba có thể gia tăng được doanh số bán hàng bằng cách tận dụng được tập khách hàng tiềm năng mà hệ sinh thái mang lại.

Ông Shameek nói: “Hệ sinh thái YOLO giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và từ đó chuyên môn hóa nâng cao năng suất và sản lượng. Đối tác sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới từ việc chia sẻ lợi nhuận với YOLO đồng thời tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian đưa các sản phẩm tiếp cận khách hàng.”

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  3 ngày

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Tài chính -  4 ngày

Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.

Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  4 ngày

Tổng tài sản Manulife Việt Nam tăng 6% so với cùng kỳ, đồng thời tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm nhân thọ về quy mô vốn.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

Tài chính -  4 ngày

Sau tháng 6 sôi động, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt khi giá trị phát hành mới và thanh khoản bình quân trên thị trường thứ cấp đều suy giảm.

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Tài chính -  4 ngày

Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Doanh nghiệp -  10 giờ

Đằng sau câu chuyện "tái sinh" Thế Giới Di Động là tham vọng mô hình tập đoàn bán lẻ đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ấp ủ từ những ngày đầu.

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 24/8 đã tổ chức hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  12 giờ

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  13 giờ

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Tiêu điểm -  14 giờ

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.