Doanh nghiệp
Hòa Phát bắt đầu chu kỳ lợi nhuận mới
Dù kết quả kinh doanh năm 2023 vẫn suy giảm, các công ty phân tích nhìn nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian gần đây của Hòa Phát là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp này đang bước vào một chu kỳ lợi nhuận mới.
Hòa Phát vừa công bố kết quả kinh doanh quý cuối năm 2023 cho thấy đà phục hồi ấn tượng với doanh thu đạt 34,4 nghìn tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ và lợi nhuận đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, tăng 48% so với quý trước đó.
Đây là quý kinh doanh tốt nhất của Hòa Phát trong 6 quý gần đây. Bên cạnh việc giá thép tăng nhẹ, sản lượng tiêu thụ tăng đáng kể là các động lực chính giúp lợi nhuận phục hồi mạnh mẽ
Tổng sản lượng thép xây dựng, HRC và phôi thép lần lượt đạt 2,1 triệu tấn, tương đương với 99% công suất hoạt động và là mức sản lượng cao thứ ba trong lịch sử. Phân khúc thép xây dựng có sự phục hồi ấn tượng, với sản lượng tăng 48% so với cùng kỳ, đạt 1,21 triệu tấn nhờ nhu cầu thị trường trong nước phục hồi, xuất khẩu cải thiện và thị phần của công ty tăng lên.
Lũy kế cả năm 2023, doanh thu và lợi nhuận ròng của Hòa Phát lần lượt đạt 120,36 nghìn tỷ đồng, giảm 15,9% so với cùng kỳ và 6,8 nghìn tỷ đồng giảm 19,4%. Dù vẫn suy giảm, các công ty phân tích nhìn nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian gần đây của Hòa Phát là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp này đang bước vào một chu kỳ lợi nhuận mới.
Nhóm phân tích SSI Research kỳ vọng nhu cầu ngành thép sẽ phục hồi trong năm 2024 với mức tăng trưởng hơn 6% so với cùng kỳ, đặc biệt ở thị trường trong nước khi có thể tăng 7%.
Theo đó, mức tiêu thụ thép trong năm nay sẽ được hỗ trợ từ sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô, thị trường bất động sản, tương tự như năm 2013. Mặt khác, theo Hiệp hội thép Thế giới, nhu cầu thép thế giới dự kiến tăng 1,9% trong năm 2024 so với mức 1,8% trong năm 2023.
Đối với thị trường xuất khẩu, xuất khẩu thép Trung Quốc dự kiến giảm trong năm 2024 so với mức nền cao trong năm 2023, từ đó hỗ trợ giá thép xuất khẩu của Việt Nam.
Nhu cầu thép ở Trung Quốc dự kiến sẽ giảm thêm 1,7% trong năm nay sau khi giảm 3,3% trong năm 2023. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn giữ quan điểm giá thép sẽ khó tăng mạnh trong năm 2024 vì sự phục hồi của thị trường bất động sản Trung Quốc có thể sẽ vẫn chậm. Hiện tại phân khúc bất động sản chiếm hơn 30% lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc, quốc gia chiếm 50% nhu cầu thế giới.
Đối với đầu vào, giá quặng sắt tăng có thể khiến chi phí sản xuất cho các công ty thép Việt Nam cao hơn trong quý I, nhưng sẽ chỉ tác động trong thời gian ngắn.
Giá quặng sắt tăng 13% trong ba tháng cuối năm 2023 do các công ty thép dự trữ theo mùa, đặc biệt là từ Trung Quốc. Chi phí nguyên liệu tăng như vậy gây áp lực lên biên lợi nhuận của các công ty thép như Hòa Phát trong những tháng đầu năm 2024.
Mặc dù vậy, sự gia tăng tỷ trọng sản lượng xuất khẩu trong tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng và thép cán nguội HRC từ 16% trong năm 2022 lên 30% trong năm ngoái sẽ giúp Hòa Phát dễ dàng chuyển giá bán đầu vào sang ra đầu ra hơn.
Áp lực từ chi phí nguyên liệu cao được dự báo sẽ giảm dần trong dài hạn khi tác động của việc tích trữ giảm dần cùng với sự sụt giảm sản lượng thép Trung Quốc. Nguồn cung quặng sắt dự kiến sẽ ổn định trong thời gian tới.
Với các yếu tố trên, dự báo lợi nhuận ròng năm 2024 của Tập đoàn Hòa Phát ở mức 11.200 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 64,5% so với năm 2023, nhờ sự phục hồi cả về sản lượng tiêu thụ và giá thép.
Về dài hạn, SSI Research tin rằng lợi nhuận của Hòa Phát được kỳ vọng sẽ tăng hơn 30%/năm trong giai đoạn 2025 - 2027 nhờ việc khởi công dự án Dung Quất 2 vào năm 2025 - 2026.
Phía Hòa Phát cũng cho biết doanh nghiệp đang bám sát tiến độ đầu tư các dự án lớn, đặc biệt là khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2. Dự án này tính tới cuối quý IV/2023 đã đạt 45% tiến độ, đúng theo kế hoạch.
Khi hoàn thành, năng lực sản xuất thép của tập đoàn sẽ đạt hơn 14 triệu tấn thép/năm, đưa Hòa Phát vào top 30 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới từ năm 2025.
Năm ngoái, tập đoàn đã rót thêm 13.000 tỷ đồng vào dự án Dung Quất 2, nâng tổng chi phí xây dựng cơ bản dở lên khoảng 1 tỷ USD.
Theo kế hoạch, dự án KLH Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 1. Tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm, bao gồm 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC và 1 triệu tấn thép đặc biệt.
Hòa Phát dự kiến sẽ mất khoảng 3 năm để công suất của Dung Quất 2 được vận hành đạt mức tối đa, qua đó nâng công suất thép thô lên hơn 14 triệu tấn/năm.
Trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán Shinhan dự báo dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025, qua đó tăng công suất thép thô của Hòa Phát thêm 66% so với hiện tại.
Chứng khoán Shinhan dự phóng lợi nhuận sau thuế của Hòa Phạt có thể tăng trưởng 135% trong năm 2024 lên 15.973 tỷ sau đó tiếp tục tăng 47% lên mức 23.407 tỷ trong năm 2025.
Hòa Phát rót thêm 13.000 tỷ đồng vào Dung Quất 2
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.