Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Việt Hưng Thứ hai, 25/05/2020 - 14:35

Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?

Việt Nam được đánh giá là quốc gia kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiệu quả nhất trong cuộc chiến vừa qua, nhưng cũng không nằm ngoài tác động tiêu cực của đại dịch này. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nhiều khả năng ​​sẽ giảm mạnh xuống 4,8% so với mức hơn 7% trong 2 năm qua.

Báo cáo được công bố mới đây cho thấy, 93,9% các doanh nghiệp tại Việt Nam thừa nhận dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, tác động của dịch bệnh tới các ngành kinh tế có sự khác biệt rất lớn. Một số ngành chịu ảnh hưởng nặng nề, trong khi đó một số ngành vẫn có cơ hội phát triển tốt.

Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các lãnh đạo doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?

Tại buổi gặp mặt hơn 40 doanh nghiệp trong CLB doanh nhân Sao Đỏ với chủ đề "Phải Sống", ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho hay, trước những thay đổi lớn mà đại dịch Covid-19 mang đến cho thế giới, bản năng đầu tiên là đấu tranh chống lại, sau đó thấu hiểu, quản lý những xáo trộn này và dần thích nghi với nó.

"Thay vì chống lại, ở FPT, chúng tôi đã tìm cách chủ động thích ứng với trạng thái bình thường mới này", người đứng đầu Tập đoàn FPT khẳng định. Trong số 10 chuyển đổi được ban lãnh đạo FPT đề ra, "chuyển đổi số" được xem là mục tiêu, và hướng đi tiên quyết mang tính dài hạn với Tập đoàn.

Trong đó, ông Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc Chuyển đổi số FPT chỉ ra, trong đại dịch Covid-19, có 4 nhóm khủng hoảng mà doanh nghiệp đang phải đối mặt là: mất cân bằng cung cầu toàn diện; suy giảm thanh khoản và khủng hoảng tài chính; đứt gãy chuỗi cung ứng; và biến đổi môi trường làm việc.

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'
Ông Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc Chuyển đổi số FPT

Do đó, phía FPT đã đặt toàn bộ nguồn lực của mình vào giai đoạn "thời chiến" và đẩy mạnh chuyển đổi số sâu rộng trong toàn Tập đoàn, nên khi Covid-19 xảy ra, FPT đã có một nền tảng tốt để ứng phó. Về góc độ khách hàng, FPT cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm này với các doanh nghiệp, đồng hành vượt qua thời điểm khó khăn.

Cụ thể, phương pháp luận FPT Digital Kaizen "thời chiến" sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước diễn biến bất ngờ, phức tạp; quản trị, ra quyết định một cách hiệu quả nhất.

FPT có thể cử ra những chuyên gia cấp cao nhất, cùng khách hàng thành lập đội nhóm tinh nhuệ, tập trung tác chiến, cùng phân tích, dự báo thường xuyên và nhanh chóng đưa ra lời giải đúng cho những vấn đề nguy cấp nhất.

Bên cạnh đó là các kho sản phẩm, giải pháp công nghệ sẵn có, hoặc tạo ra giải pháp mới đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong thời gian ngắn. "Kiến tạo bình thường mới, doanh nghiệp cần xác định ưu tiên vấn đề sinh tồn, tiếp theo là tính liên tục và đảm bảo phát triển cho tương lai", ông Trần Huy Bảo Giang nhấn mạnh.

Còn theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, các giải pháp trong thời kỳ "bình thường mới" phải giúp doanh nghiệp gạt đi những nỗi lo trong tiếp thị bán hàng, sản xuất cung ứng, tài chính và thanh khoản; và năng suất lao động.

Thấu hiểu những nhu cầu này, FPT đưa ra bộ giải pháp chuyển đổi số dựa theo nguyên lý: không mất chi phí đầu tư ban đầu - cung cấp theo hướng dịch vụ; thời gian triển khai chỉ mất 2-3 tuần để triển khai; đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục ở mọi lúc mọi nơi.

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới' 1
Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT

Cụ thể với hoạt động tiếp thị và bán hàng, phía FPT đề xuất mô hình hội chợ trực tuyến tích hợp công nghệ AI, AR/VR đầu tiên tại Việt Nam với những trải nghiệm độc đáo mới mẻ. Không chỉ có hội nghị, hội thảo, trực tuyến mà đặc biệt hơn là những phòng triển lãm ảo hoạt động 24/7.

Với các giải pháp thương mại điện tử từ mua hàng online đến giao hàng tận nhà, FPT giúp xây dựng những kênh bán hàng trực tiếp giữa doanh nghiệp tới tận tay người dùng cuối. Dựa trên công nghệ blockchain đảm bảo sự tin tưởng và chia sẻ tập khách hàng. Kết nối khách hàng, chia sẻ kinh nghiệm thị trường

Trong hoạt động sản xuất và cung ứng, ưu tiên hàng đầu là số hóa quy trình chuẩn và giao việc tự động. Khi nhân sự ở cùng một chỗ, việc đảm bảo quy trình khá đơn giản, nhưng khi nhân sự ngồi phân tán ở nhiều nơi thì việc cần là đưa ra giải pháp để công việc được chạy thông suốt, biết được chỗ nào cần hỗ trợ.

Với các hoạt động tài chính và thanh khoản, thói quen trước đây để ký hợp đồng sẽ tốn nhân sự lẫn thời gian. Trước Covid-19, đây là hoạt động rất bình thường. Nhưng trong thời kỳ dịch bệnh, doanh nghiệp có thể cân nhắc ký hợp đồng online, sử dụng chữ ký số và quản lý toàn bộ vòng đời của hợp đồng đó, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí.

Cuối cùng là giải pháp nâng cao năng suất lao động, mang ý nghĩa tự động hóa hoàn toàn những công việc mà máy móc có thể thay thế con người, giúp doanh nghiệp dành nguồn lực và trí tuệ vào những công việc quan trọng hơn.

Muốn chuyển đổi số trước hết phải thay đổi tư duy lãnh đạo

Muốn chuyển đổi số trước hết phải thay đổi tư duy lãnh đạo

Tiêu điểm -  4 năm
Có thể xem Covid-19 là tác nhân thúc đẩy chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, nhưng để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ lưỡng, bởi nếu từ đầu làm sai thì về sau sẽ phải trả cái giá rất đắt.
Muốn chuyển đổi số trước hết phải thay đổi tư duy lãnh đạo

Muốn chuyển đổi số trước hết phải thay đổi tư duy lãnh đạo

Tiêu điểm -  4 năm
Có thể xem Covid-19 là tác nhân thúc đẩy chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, nhưng để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ lưỡng, bởi nếu từ đầu làm sai thì về sau sẽ phải trả cái giá rất đắt.
Startup Nhật Bản gia nhập thị trường tuyển dụng Việt Nam

Startup Nhật Bản gia nhập thị trường tuyển dụng Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

CEO Freecracy mong muốn đem đến một cầu nối thông minh giúp người trẻ Việt Nam tiếp cận những công việc phù hợp với khả năng và nhu cầu.

Nhà đầu tư tiếp tục 'nướng tiền' vào lĩnh vực gọi xe

Nhà đầu tư tiếp tục 'nướng tiền' vào lĩnh vực gọi xe

Khởi nghiệp -  4 năm

TADA - ứng dụng được giới thiệu là dịch vụ gọi xe không thu phí hoa hồng tài xế ở Việt Nam gần đây đã nhận vốn từ ngân hàng Shinhan Hàn Quốc trong vòng gọi vốn Series A mở rộng.

Dịch vụ FastHome đưa người và xe về nhà sau khi uống rượu bia

Dịch vụ FastHome đưa người và xe về nhà sau khi uống rượu bia

Khởi nghiệp -  4 năm

Khách hàng có thể đặt dịch vụ FastHome thông qua ứng dụng FastGo 30 phút trước giờ hẹn, từ cuối tháng 05/2020.

Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Khởi nghiệp -  4 năm

Sau gần 5 năm phát triển, hiện Funtap có đội ngũ hơn 500 nhân viên, sở hữu hơn 60 tựa game, và phục vụ cho hơn 35 triệu khách hàng.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  12 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  15 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  15 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.