Hút khách cả bốn mùa - bài toán tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Lam Giang Thứ năm, 19/09/2019 - 15:45

Thu hút khách du lịch suốt bốn mùa - bài toán không dễ giải nhưng rất có thể sẽ là động lực để du lịch Việt Nam bứt tốc cả về lượng và chất, sánh ngang hàng với Singapore hay Thái Lan…

Thời vụ trong du lịch là quy luật tương đối phổ biến ở các nước và vùng có hoạt động du lịch như Việt Nam. Đối với thị trường khách trong nước, những tháng cao điểm thường tập trung nhất từ tháng 4 đến tháng 9. Đây cũng là thời gian các điểm đến đông đúc, thậm chí rơi vào tình trạng quá tải. Các tháng còn lại thường vắng vẻ hơn và chủ yếu đón tiếp khách nước ngoài.

Theo nhiều chuyên gia, nếu du lịch Việt Nam thực sự muốn đạt được vị trí cao trong khu vực và thế giới, chúng ta cần tập trung cải thiện dịch vụ du lịch đa dạng thay vì chỉ phụ thuộc vào các hình thức du lịch truyền thống và mùa cao điểm. 

Việc nghiên cứu cụ thể về các thị trường khách tiềm năng, khai thác các tài nguyên để biến thành sản phẩm du lịch đặc trưng theo mùa cũng là cách để tăng doanh thu và níu chân du khách tiếp tục quay lại.

Một điểm đến, nhiều loại hình du lịch

Nói về thành công trong việc đa dạng hóa loại hình du lịch, hãy nhìn sang Thái Lan. Không chỉ phát triển các loại hình truyền thống, du lịch Thái Lan đầy màu sắc sáng tạo với hàng loạt loại hình du lịch mới như MICE – loại hình du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo… hay du lịch golf, vốn được mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng”.

Năm 2018, xứ chùa vàng đón tổng 1,2 triệu du khách MICE nước ngoài, đóng góp 5,78 tỉ USD vào GDP và 763,4 triệu USD tiền thuế. Du lịch golf cũng mang về cho nước này 1,2 tỷ USD mỗi năm.

Nhằm tạo sự thuận tiện cho du khách, "hệ sinh thái MICE" của Thái Lan kết nối đầy đủ các trung tâm tổ chức sự kiện lớn, các khách sạn, resort 5 sao tại Bangkok, Pattaya... Cùng với đó, Thái Lan cũng đang sở hữu gần 300 sân golf trên toàn quốc.

Còn ở Việt Nam, hai loại hình du lịch đầy tiềm năng này vẫn còn đang khá mới mẻ và ở giai đoạn “chớm nở” mặc dù hạ tầng du lịch của nước ta trong thời gian qua đã có sự cải thiện đáng kể, với sự vào cuộc của nhiều nhà đầu tư lớn như Sun Group, FLC Group…

Hút khách cả bốn mùa - bài toán tăng trưởng của du lịch Việt Nam
Các quần thể FLC thường được tích hợp nhiều tiện ích đồng bộ đáp ứng mọi nhu cầu du lịch.

Trong đó, mô hình quần thể nghỉ dưỡng của FLC Group có thể xem là một ví dụ điển hình cho khả năng đa dạng hóa các loại hình du lịch. Một quần thể của doanh nghiệp này thường sở hữu ít nhất một khách sạn 5 sao, một trung tâm hội nghị sức chứa từ 1.000 – 1.500 người và từ một đến nhiều sân golf liên hoàn được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Khách đi hội nghị hay chơi golf có ngay hệ thống khách sạn, khu resort cao cấp để lưu trú. Cùng với đó, hệ thống tiện ích đi kèm như spa, khu nhà hàng, quán bar cũng sẵn sàng để phục vụ cho việc thư giãn và kết nối việc giao lưu, đàm phán…

Do đó trong cùng một điểm đến, FLC Group hoàn toàn có thể khai thác ít nhất 4 loại hình du lịch bao gồm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch tham quan và du lịch golf.

Hút khách cả bốn mùa - bài toán tăng trưởng của du lịch Việt Nam 1
Sân golf FLC Golf Club Ha Long.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch golf thế giới (IAGTO), thế giới hiện có khoảng 60 triệu golfer, họ thường chi tiêu gấp 2 lần so với khách du lịch thông thường. Do vậy, những mô hình quần thể như của FLC Group nếu biết cách khai thác lợi thế và kết nối với các loại hình khác sẽ thu hút nguồn khách quốc tế đều đặn , góp phần giải quyết bài toán mùa vụ mà du lịch Việt đang đối mặt.

Dịch vụ đẳng cấp

Theo báo cáo khảo sát về du lịch ASEAN của tập đoàn tài chính Maybank King Eng, thực tế Việt Nam đang thiếu khách sạn chất lượng, vì có tới 80% số lượng phòng khách sạn ở tiêu chuẩn dưới 3 sao. 

"Chúng tôi đã tự hỏi tại sao chi tiêu trung bình của khách du lịch ở Việt Nam lại giảm xuống và chúng tôi chỉ có thể nghĩ rằng đã không có đủ dịch vụ chất lượng cao hơn để khách du lịch có thể móc hầu bao," ông Sadiq Curimmbhoy, Trưởng phòng nghiên cứu khu vực của Maybank King Eng nhận xét.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, không có đủ dịch vụ chất lượng cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến điểm đến khó thu hút khách trong mùa thấp điểm.

Trước xu hướng này, các nhà đầu tư cần có sự tính toán để gia tăng sức thu hút cho điểm đến qua những dịch vụ chất lượng, ít ảnh hưởng bởi tính mùa vụ như dịch vụ vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, cân bằng cảm xúc… 

Chẳng hạn, khách nghỉ dưỡng vào mùa Đông sẽ không cần lo lắng về việc không được tắm biển nếu đã có bể bơi nước nóng trong nhà. Hoặc việc kết hợp các hoạt động du lịch với hoạt động thương mại dựa trên bản sắc văn hóa của địa phương nhằm thu hút du khách theo những cách hợp lý, nghệ thuật và mang lại hiệu quả cao nhất, để du khách “móc hầu bao” một cách vui vẻ và dễ chịu.

Hút khách cả bốn mùa - bài toán tăng trưởng của du lịch Việt Nam 2
Lễ hội Carnaval Hạ Long 2019 được tổ chức tại FLC Hạ Long.

Ngoài các giải pháp quan trọng kể trên, chính quyền và doanh nghiệp cần chung tay trong việc đưa ra các chương trình kích cầu để gia tăng lượng khách trong mùa thấp điểm. 

Đại diện Bamboo Airways, hãng hàng không của Tập đoàn FLC cho biết, doanh nghiệp này đã liên kết cùng hệ thống quần thể nghỉ dưỡng của FLC cũng như nhiều thương hiệu du lịch hạng sang để đưa ra hàng loạt các combo du lịch - golf - hàng không có mức giá hấp dẫn, được nghiên cứu theo nhu cầu của du khách theo mùa và theo điểm đến. Những combo du lịch này được đánh giá có khả năng tiết kiệm chi phí đến 50% hoặc hơn, so với việc khách sử dụng từng dịch vụ đơn lẻ.

Đại diện hệ thống FLC Hotels & Resorts cho hay, “Thông thường các khách sạn và khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Việt Nam có chi phí trung bình từ 3 triệu – 7 triệu đồng hoặc thậm chí lên tới vài chục triệu một đêm. Tuy nhiên, trong mùa thấp điểm, chúng tôi thường xuyên có các gói kích cầu đặc biệt phục vụ cho các nhu cầu nghỉ dưỡng và giải trí đa dạng. 

Du khách có thể đặt phòng với chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với mức niêm yết mà vẫn được tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn bao gồm bữa sáng và nhiều tiện ích khác. Khách hàng lưu trú dài ngày (3 ngày trở lên) thậm chí có thể được tặng thêm các mức ưu đãi. Chúng tôi cũng chú trọng xây dựng nhiều hoạt động giải trí thú vị, mở rộng hệ thống tiện ích để khách có nhiều trải nghiệm mới. Đây là một trong lý do khách sạn vẫn giữ được công suất trên 90% ngay các mùa thấp điểm.”

Du lịch Việt sôi động nhờ hệ sinh thái đa dạng

Du lịch Việt sôi động nhờ hệ sinh thái đa dạng

Bất động sản -  5 năm

Trở thành ngành mũi nhọn đem lại tỷ USD xuất khẩu tại chỗ cho đất nước hàng năm, sự phát triển của du lịch Việt đang tạo cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp đầu tư.

Khách Trung Quốc giảm 'độ phủ sóng' du lịch Đông Nam Á

Khách Trung Quốc giảm 'độ phủ sóng' du lịch Đông Nam Á

Quốc tế -  5 năm

Vấn đề nội tại của nền kinh tế Trung Quốc đang khiến khách du lịch nước này không còn bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á, khiến ngành du lịch tại đây mất đà tăng trưởng nhanh.

Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ

Du lịch Việt Nam: Không phải cái gì cũng thua thiên hạ

Leader talk -  5 năm

Du lịch Việt Nam học được kinh nghiệm từ khắp thế giới nhưng cái khó là chưa biết chọn học ai cho phù hợp để vận dụng dễ dàng và hiệu quả.

Mắt xích cân bằng lượng và chất cho du lịch Việt Nam

Mắt xích cân bằng lượng và chất cho du lịch Việt Nam

Bất động sản -  5 năm

Theo nhiều chuyên gia, sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích cao cấp là một trong những nguyên nhân chủ yếu tạo ra khoảng cách về sức cạnh tranh giữa du lịch Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  18 giờ

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  21 giờ

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  1 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025

Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.

Biến số then chốt kích hoạt chu kỳ tăng trưởng chưa từng có của Việt Nam

Biến số then chốt kích hoạt chu kỳ tăng trưởng chưa từng có của Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Các chuyên gia cho rằng, chỉ khi có sự đột phá về khoa học công nghệ và thể chế, Việt Nam mới có thể thoát khỏi cái bóng của mô hình tăng trưởng cũ và tạo dựng được động lực phát triển trong kỷ nguyên mới.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  38 phút

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  2 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  2 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  2 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Panasonic Việt Nam đã bàn giao trung tâm giải pháp HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì

500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Triển lãm quốc tế giấy và bao bì là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật xu hướng phát triển xanh hóa, số hóa cùng các giải pháp thúc đẩy bền vững của ngành.

Giá vàng hôm nay 9/5: Cắm đầu sau khi Mỹ - Anh đạt thoả thuận

Giá vàng hôm nay 9/5: Cắm đầu sau khi Mỹ - Anh đạt thoả thuận

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 9/5 giảm thêm 0,5 - 1 triệu đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.