Việt Nam đáp ứng một cách bền vững nhu cầu năng lượng như thế nào
Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, nhu cầu dầu mỏ của các nước Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng lên ít nhất đến năm 2040 khi các quốc gia mới nổi vẫn phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch để phục vụ tăng trưởng kinh tế cũng như nhu cầu đi lại của người dân.
Lượng dầu được sử dụng trong khu vực sẽ tăng lên khoảng 6,6 triệu thùng/ngày vào năm 2040 từ mức 4,7 triệu thùng/ngày hiện nay, với số lượng phương tiện vận tải đường bộ tăng 2/3 lên khoảng 62 triệu chiếc, cơ quan này cho biết trong một báo cáo đưa ra tại tuần lễ năng lượng quốc tế diễn ra ở Singapore.
Những nỗ lực toàn cầu nhằm thay thế các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong bởi các loại xe động cơ điện để chống lại quá trình biến đổi khí hậu đã làm dấy lên mối lo ngại trong ngành dầu mỏ về sự sụt giảm nhu cầu dầu mỏ toàn cầu có thể đạt đỉnh điểm trong 10-20 năm tới.
Nhưng IEA dự đoán dầu vẫn là nguồn nhiên liệu chính, tiếp tục đáp ứng khoảng 90% nhu cầu liên quan đến giao thông ở Đông Nam Á.
"Năm 2040, có khoảng 4 triệu chiếc xe điện trong tổng số 62 triệu xe, nhưng điện chỉ chiếm 1% nhu cầu nhiên liệu vận chuyển", IEA cho biết.
Dầu, cùng với than đá, sẽ dẫn tới sự phát triển của ngành năng lượng và vận tải ở Đông Nam Á do nhu cầu năng lượng của khu vực dự kiến sẽ tăng lên gần 60% vào năm 2040.
Công suất phát điện lắp đặt ở khu vực Đông Nam Á sẽ tăng lên hơn 565 gigawatts (GW) vào năm 2040, từ 240 GW hiện nay, với than và năng lượng tái tạo chiếm gần 70% công suất mới.
Theo đó, Đông Nam Á sẽ trở thành động lực chính cho nhu cầu năng lượng toàn cầu khi nền kinh tế khu vực tăng gấp ba lần và tổng dân số tăng lên 1/5 lần, IEA cho biết. Nhưng khu vực cũng đang nhập khẩu năng lượng nhiều hơn khi sản lượng dầu sản xuất giảm, làm tăng mối quan ngại về an ninh năng lượng.
Theo IEA, Đông Nam Á sẽ phải cắt giảm hơn 300 tỷ USD vào năm 2040 cho nhập khẩu năng lượng ròng, tương đương khoảng 4% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực này.
Lượng nhập khẩu 6,9 triệu thùng/ngày trong năm 2040 sẽ tốn của các chính phủ Đông Nam Á 280 tỷ USD chi phí hàng năm vào năm 2040.
Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Những khoản chi bất ngờ từ sửa chữa đột xuất, vận hành thiếu hiệu quả hay tài sản xuống cấp nhanh hơn dự kiến chính là những “rò rỉ tài chính” âm thầm trong doanh nghiệp. T.FM là giải pháp phần mềm “Make in Vietnam” đạt chứng nhận 5 sao tiên phong theo xu hướng số hóa quản lý tài sản giúp vận hành minh bạch, tối ưu chi phí.
Cuối năm luôn là thời điểm “vàng” khi dòng tiền đầu tư có xu hướng quay về các tài sản an toàn, hữu hạn và giàu giá trị tích lũy. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phân hóa mạnh, phân khúc nhà thấp tầng hạng sang tại vùng lõi trung tâm đang trở thành điểm đến nổi bật của giới thượng lưu.
Standard Chartered marathon di sản Hà Nội 2025 chào đón 2.500 vận động viên quốc tế đến từ gần 70 quốc gia, tăng gần gấp đôi so với năm 2024.
ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.