Phát triển bền vững

IFC và New Zealand hỗ trợ 1.000 nông dân và 20 trang trại sản xuất theo chuẩn Global G.A.P

Quỳnh Chi Thứ sáu, 22/06/2018 - 15:52

Trong 3 năm tới, IFC sẽ nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thực hiện các chương trình tập huấn phù hợp cho khoảng 1.000 nông dân sản xuất nhỏ và 20 trang trại ở Việt Nam sản xuất theo tiêu chuẩn Global G.A.P.

Sử dụng thuốc trừ sâu trong trồng lúa.

Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) cho biết, IFC cùng với New Zealand sẽ hỗ trợ người nông dân sản xuất nhỏ cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nông nghiệp như gia cầm và rau củ quả, nhờ đó mở ra cơ hội thị trường mới, giúp tăng thu nhập và góp phần đảm bảo an ninh lương thực.

Cụ thể, trong 3 năm tới, IFC sẽ nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thực hiện các chương trình tập huấn phù hợp cho khoảng 1.000 nông dân sản xuất nhỏ dựa trên các yêu cầu cơ bản của GLOBAL G.A.P và các tiêu chuẩn phù hợp khác.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ toàn diện cho khoảng 20 trang trại sản xuất nhỏ đạt được chứng nnhận GLOBAL G.A.P — một bộ tiêu chuẩn về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) được công nhận toàn cầu, hoặc các tiêu chuẩn tương đương.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ tìm kiếm các cơ hội để kết nối những nông hộ đã được tập huấn với các nhà bán lẻ tiềm năng và các công ty quốc tế trong chuỗi kinh doanh nông nghiệp - những đơn vị đang tìm kiếm những sản phẩm được chứng nhận quốc tế.

Được biết đây là một hợp phần của chương trình An toàn thực phẩm Việt Nam, được bắt đầu triển khai từ tháng 7/2017 với sự hỗ trợ của Cộng hòa Slovakia, nhằm thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn trong ngành thực phẩm Việt Nam.

Chỉ trong một năm, IFC đã giúp 40 nhà nuôi gà thuộc hai trang trại gia cầm độc lập trong chuỗi khách hàng của CTCP Bel Gà, một công ty giống gia cầm hàng đầu – có được chứng nhận GLOBAL G.A.P.

Bằng cách thiết lập một hệ thống chăn nuôi theo GLOBAL G.A.P., tập trung vào vệ sinh và an ninh sinh học, giảm kháng sinh, khả năng truy xuất nguồn gốc, và những tiêu chuẩn khác, hai trang trại ở Bình Phước và Đồng Nai này đã cung cấp được khoảng 3 triệu con gà thịt được chứng nhận GLOBAL G.A.P., tương đương với 6 triệu kg thịt gà, cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm qua.

Theo số liệu từ IFC, tiêu thụ thực phẩm hàng năm tại thị trường trong nước chiếm trên 15% tổng sản phẩm quốc nội, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm xấp xỉ 18%. 

Tuy nhiên, IFC đánh giá, tình trạng sản xuất thực phẩm chưa tuân theo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh có thể cản trở tiềm năng tăng trưởng của ngành này; gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng; hạn chế cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng hiện đại và nâng cao doanh thu của các nhà sản xuất thực phẩm.

Ông Siebe Van Wijk, giám đốc công ty TNHH Fresh Studio Innovations Asia cho biết, vấn đề an toàn thực phẩm tại Việt Nam diễn ra nổi cộm nhất ở các mặt hàng như gạo, trái cây... do việc lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất dùng trong xử lý và chế biến thực phẩm. Đối với mặt hàng cá tra, hạt điều và hạt tiêu, số vụ việc vi phạm được ghi nhận ở mức thấp nhất trong số các loại mặt hàng nông sản.

Bên cạnh đó, ông Siebe Van Wijk cũng cho rằng, khả năng ô nhiễm về vi sinh học được phát hiện là khá cao; đặc biệt đối với mặt hàng thịt heo trong khi Việt Nam hiện là nước tiêu thụ thịt heo nhiều nhất trên thế giới. 

Nhìn nhận từ góc độ doanh nghiệp, ông David Marks, đại diện công ty De Heus LLC ở Việt Nam cho rằng hiện nay, người Việt đang đánh giá các sản phẩm nhập khẩu cao hơn so với các sản phẩm trong nước về vấn đề chất lượng an toàn thực phẩm. Trong khi đó, tầng lớp trung lưu đang ngày càng nổi lên ở Việt Nam cũng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài.

Theo ông David Marks, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất trong nước và việc quan trọng nhất mà doanh nghiệp có thể làm là chứng minh chất lượng sản phẩm tới người tiêu dùng và cung cấp cho họ những sản phẩm mà họ thực sự có nhu cầu; bởi lẽ vấn đề cốt lõi ở đây vẫn là niềm tin của khách hàng. 

Chẳng hạn như ở Nhật Bản, việc đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề rất quan trọng để đảm bảo cạnh tranh; trong đó, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm được hài hòa hóa với các tiêu chuẩn chung của quốc tế. 

"Trong hệ thống đánh giá chất lượng của chuỗi cung ứng, chúng tôi sẽ có các chương trình chứng nhận cho các nhà sản xuất trong các lĩnh vực khác nhau; chẳng hạn cấp tiêu chuẩn GLOBAL G.A.P cho nông sản. Nhiều nhà cung ứng của chúng tôi là các nhà sản xuất có quy mô nhỏ", ông Katsuki Kishi, giám đốc quản lý chất lượng của tập đoàn AEON Nhật Bản cho biết. 

Không chỉ củng cố thị trường trong nước, bà Wendy Matthews, đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho rằng, việc cải thiện tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường mới có vai trò then chốt trong việc đạt được mục tiêu quốc gia là xuất khẩu 40 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp từ năm 2018.

Giám đốc quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào Kyle Kelhofer nhận định, triển khai các hệ thống và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được quốc tế công nhận là yếu tố thiết yếu giúp đảm bảo tăng trưởng kinh doanh nông nghiệp ở Việt Nam; giúp cải thiện năng lực cạnh tranh và doanh thu cho nông dân và nhà sản xuất thực phẩm.

Chìa khóa để nông sản Việt 'đi được đường xa, ra được chợ lớn'

Chìa khóa để nông sản Việt 'đi được đường xa, ra được chợ lớn'

Tiêu điểm -  6 năm
Theo các chuyên gia, cần đưa ra các giải pháp chấm dứt việc giải cứu nông sản như hiện nay vì câu chuyện này sẽ chỉ làm giảm giá trị của nông sản Việt đồng thời mang lại nguồn thiệt lớn cho người nông dân.
Chìa khóa để nông sản Việt 'đi được đường xa, ra được chợ lớn'

Chìa khóa để nông sản Việt 'đi được đường xa, ra được chợ lớn'

Tiêu điểm -  6 năm
Theo các chuyên gia, cần đưa ra các giải pháp chấm dứt việc giải cứu nông sản như hiện nay vì câu chuyện này sẽ chỉ làm giảm giá trị của nông sản Việt đồng thời mang lại nguồn thiệt lớn cho người nông dân.
Chiến lược nào để nông sản Việt chinh phục thị trường Hàn Quốc?

Chiến lược nào để nông sản Việt chinh phục thị trường Hàn Quốc?

Tiêu điểm -  6 năm

Với nhiều thế mạnh sẵn có, nông sản Việt đã có thể vươn mình ra nhiều thị trường lớn, song để chinh phục được những thị trường khó tính như Hàn Quốc, việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm cần được đặt lên trên hết.

Thiết lập kênh tiêu thụ nông sản Việt quy mô lớn tại Pháp

Thiết lập kênh tiêu thụ nông sản Việt quy mô lớn tại Pháp

Tiêu điểm -  6 năm

Doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Pháp sẽ có cơ hội giao lưu, kết nối trong sự kiện "Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018" tại chợ đầu mối nông sản quốc tế Rungis (Pháp).

Chìa khóa để nông sản Việt 'đi được đường xa, ra được chợ lớn'

Chìa khóa để nông sản Việt 'đi được đường xa, ra được chợ lớn'

Tiêu điểm -  6 năm

Theo các chuyên gia, cần đưa ra các giải pháp chấm dứt việc giải cứu nông sản như hiện nay vì câu chuyện này sẽ chỉ làm giảm giá trị của nông sản Việt đồng thời mang lại nguồn thiệt lớn cho người nông dân.

Nông sản Việt vẫn phụ thuộc quá nhiều vào các 'ông tơ, bà mối' Trung Quốc'

Nông sản Việt vẫn phụ thuộc quá nhiều vào các 'ông tơ, bà mối' Trung Quốc'

Tiêu điểm -  6 năm

Thương lái Trung Quốc vào đến tận vùng sâu, vùng xa, đến bất cứ ngõ hẻm nào của Việt Nam và họ giỏi hơn chúng ta bởi họ biết Việt Nam có gì ngon nhất, thời điểm nào thu hoạch tốt nhất để thu mua.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  59 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.