Tiêu điểm
Jetro: Hàng trăm doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng tại Việt Nam
Việt Nam tiếp tục là thị trường hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản, khi tỷ lệ doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại đây dẫn đầu khu vực.
Theo kết quả khảo sát mới nhất từ Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), hơn 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được hỏi cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong vòng 1 – 2 năm tới, tăng tới 8,5 điểm so với năm ngoái.
Tỷ lệ này của Việt Nam đứng thứ tư trong các thị trường của doanh nghiệp Nhật, sau Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan, và đứng đầu khu vực ASEAN.
Dù có những lo ngại liên quan đến cách ly xã hội kéo dài có thể khiến dòng FDI “quay đầu”, trên thực tế, chỉ có chưa đầy 2% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam dự tính thu hẹp và 0,3% muốn chuyển sang quốc gia, khu vực khác, thấp thứ hai sau Pakistan.
Tại buổi họp báo, trưởng đại diện văn phòng Jetro Hà Nội – ông Takeo Nakajima cho biết so với thời điểm trước Covid-19, tỷ lệ doanh nghiệp muốn mở rộng suy giảm, nhưng đây là xu thế chung chứ không riêng gì Việt Nam.
Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp mở rộng sản xuất luôn duy trì ở mức cao hơn mặt bằng khu vực ASEAN, với dữ liệu mới nhất ở mức gần 43%.
Đáng chú ý, sự mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản cho thấy xu hướng dịch chuyển từ các mặt hàng đa năng sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao trong lĩnh vực chế tạo. Các doanh nghiệp thuộc những khu vực phi chế tạo chú trọng nhiều đến vấn đề bán hàng tại Việt Nam – một giải pháp thích nghi với chuỗi cung ứng gián đoạn do dịch Covid-19.

Theo Jetro, sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam nằm ở quy mô thị trường/ tiềm năng tăng trưởng, tình hình chính trị - xã hội ổn định, chi phí nhân công rẻ. So với các nước ASEAN, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam cao hơn ở tính thị trường, chính trị - xã hội và chất lượng nhân viên cao.
Dù vậy, các doanh nghiệp được hỏi cho biết rủi ro lớn so với khu vực là thủ tục hành chính phức tạp, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao, thiếu diện tích đất/ văn phòng.
Đơn cử, thời gian và chi phí thừa do các thủ tục khác nhau gây cản trở hoạt động kinh doanh và đầu tư mới. Cùng với đó, mặc dù đã chuyển đổi chính sách để ứng phó với dịch bệnh, phản ứng của chính phủ đối với làn sóng dịch bệnh thứ tư đã làm tăng rủi ro đầu tư của Việt Nam.
Điểm số đánh giá của doanh nghiệp Nhật về hệ thống pháp luật, thủ tục hành chính của Việt Nam ghi nhận mức tích cực thời gian trước dịch, nhưng đã suy giảm đáng kể trong hai năm 2020 và 2021.
Theo ông Takeo Nakajima, kết quả này có thể là bởi tác động của các quyết sách chống dịch. Về mặt dài hạn, doanh nghiệp kỳ vọng vào sự cải thiện.
Đại diện Jetro cũng cho biết thêm có gần 40 doanh nghiệp đang muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam, trong chương trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng của chính phủ Nhật Bản.
Phần lớn trong số này không phải doanh nghiệp mới, đã có mặt tại Việt Nam từ trước và muốn dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ nơi khác sang thị trường này.
Trước đó, trong buổi gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi cuối tháng 11 năm ngoái trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng, nhiều đại diện doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ kỳ vọng vào thị trường Việt Nam, dự kiến mở rộng kinh doanh, như Tập đoàn bán lẻ AEON, Fast Ratailing hay Tập đoàn năng lượng ENEOS.
Báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết lũy kế đến nay, tổng FDI từ Nhật Bản vào Việt Nam đứng thứ 2 trong tổng số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Bất chấp Covid-19, FDI từ Nhật Bản vẫn “đổ bộ” Việt Nam, với số dự án cấp mới trong 10 tháng đầu 2021 gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp Covid-19.
Điều này cho thấy niềm tin của doanh nghiệp Nhật Bản vào thị trường Việt Nam, và sức hút từ nội tại của thị trường sôi động này.
Bất chấp Covid-19, nhiều doanh nghiệp Nhật muốn vào Việt Nam
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.