Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Trần Anh Thứ ba, 17/09/2024 - 09:52

Ước tính, Khải Hoàn Land đã góp thêm gần 1.500 tỷ đồng cho hai dự án Gò Găng và Tân Quới trong vòng hơn hai năm qua.

Bước chuyển mình mạnh mẽ

Trong báo cáo tài chính bán niên 2024, Khải Hoàn Land ghi nhận hơn 4.500 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác, tính đến ngày 30/6/2024. Con số này chiếm tới 71,5% tổng tài sản của doanh nghiệp.

Xuất thân là một công ty môi giới bất động sản, Khải Hoàn Land thường đặt cọc tiền vào các dự án để có lợi thế giành hợp đồng phân phối.

Chẳng hạn, báo cáo tài chính quý II cho thấy khoản tạm ứng hơn 122 tỷ đồng vào Công ty CP Bất động sản Khải Minh Land và hơn 129 tỷ đồng vào Công ty TNHH Đầu tư phát triển Solution.

Đây là các khoản ký quỹ cho các hợp đồng môi giới thứ cấp giữa Khải Hoàn Land và các công ty trên khi tham gia vào dự án T&T City Millennia tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Tuy nhiên, kể từ khi thể hiện tham vọng trở thành chủ đầu tư, bên cạnh các khoản ký quỹ môi giới, Khải Hoàn Land còn rót vốn trực tiếp vào các dự án để trở thành nhà phát triển dự án thông qua các hợp đồng hợp tác.

Cụ thể, với dự án T&T City Millennia nêu trên, ngoài ký quỹ hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động môi giới, Khải Hoàn Land còn góp thêm 940 tỷ đồng vào công ty liên quan là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Solution, nhằm biến Solution thành đơn vị đồng phát triển dự án.

Trong các dự án hợp tác kinh doanh, Khải Hoàn Land sẽ góp vốn và sau đó thu về lợi nhuận dựa trên tỷ lệ hợp tác thực tế. Cách thức hợp tác đầu tư này cũng là mở đầu cho hàng loạt dự án trị giá nghìn tỷ của Khải Hoàn Land.

Điểm đến của dòng tiền nghìn tỷ

Tổng hợp qua các báo cáo tài chính của Khải Hoàn Land cho thấy, hơn một nửa tiền hợp tác đầu tư trên tổng số hơn 4.500 tỷ đồng của Khải Hoàn Land đang góp vào hai dự án lớn nhất là dự án Gò Găng tại Bà Rịa Vũng Tàu và dự án Tân Quới ở Vĩnh Long.

Đây chính là hai dự án Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gần đây yêu cầu Khải Hoàn Land giải trình, làm rõ về chủ đầu tư cũng như các chi tiết liên quan để nhà đầu tư có cái nhìn chính xác.

Nguyên nhân khiến Khải Hoàn Land giải trình xuất phát từ việc báo cáo tài chính của doanh nghiệp này ghi nhận các công ty có liên quan là Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn – Vũng Tàu và Công ty CP Bất động sản Khải Minh Land là chủ đầu tư hai dự án trên.

Thực tế, chính quyền Bà Rịa Vũng Tàu và Vĩnh Long đều chưa chính thức công bố chủ đầu tư của hai dự án này.

Mặc dù vậy, báo cáo tài chính của Khải Hoàn Land trong mấy năm gần đây cho thấy doanh nghiệp không những kiên trì theo đuổi và còn tích cực góp vốn vào những dự án vẫn con "trên giấy" này.

Cụ thể, Khải Hoàn Land đã góp tổng cộng 1.110 tỷ đồng cùng với Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn – Vũng Tàu để triển khai dự án Gò Găng với thời gian hợp tác là 60 tháng.

Phối cảnh dự án Gò Găng trong báo cáo thường niên của Khải Hoàn Land

Khải Hoàn Land đã góp gần 500 tỷ đồng để triển khai dự án từ năm 2019. Báo cáo tài chính hợp nhất từ năm 2019 đến quý II năm nay của Khải Hoàn Land đều thể hiện Công ty CP Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu là chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Gò Găng.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Khải Hoàn Land rót thêm 610 tỷ đồng cho dự án này.

Theo Khải Hoàn Land, lợi ích từ việc góp vốn là sau khi Khải Hoàn - Vũng Tàu hoàn tất các điều kiện pháp lý, Khải Hoàn Land sẽ được tham gia hợp tác đầu tư phát triển hai tiểu khu của dự án với diện tích khoảng 170 ha.

Báo cáo tài chính của Khải Hoàn Land giới thiệu dự án này có quy mô lên tới 1.509 ha, với vốn đầu tư là dự kiến gần 317.200 tỷ đồng, được triển khai thành năm giai đoạn, từ năm 2018 đến năm 2034.

Khải Hoàn Land trong văn bản giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn – Vũng Tàu không phải là công ty con của Khải Hoàn Land.

Chia sẻ hiện trạng dự án, Khải Hoàn Land cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan để triển khai trình UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hoàn thiện phê duyệt đồ án phân khu tỷ lệ 1/2.000 đảo Gò Găng và đang triển khai thống kê các loại đất từng khu vực dự án.

Trong thời gian tới, Khải Hoàn Land sẽ tiếp tục triển khai các công tác liên quan đến pháp lý đất để nhanh chóng tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, cũng như các thủ tục pháp lý đầu tư khác.

Trong những năm qua, Khải Hoàn Land góp vốn đều đặn vào dự án Tân Quới. Năm 2021, doanh nghiệp mới góp gần 600 tỷ đồng nhưng hiện nay, số tiền đã tăng lên hơn gấp đôi, đạt gần 1.387 tỷ đồng.

Con số này tương đương 25% tổng mức đầu tư dự án. Dự án Tân Quới có quy mô khoảng 330 ha, Khải Hoàn Land góp vốn vào dự án thông qua Công ty CP Bất động sản Khải Minh Land.

Tuy nhiên, Khải Minh Land cũng chưa phải chủ đầu tư dự án. Hiện nay, Khải Hoàn Land và công ty liên quan mới được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận cho phép tổ chức triển khai lập quy hoạch dự án.

Dự án đang triển khai thủ tục lập danh mục đầu tư và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khải Hoàn Land cho biết nếu dự án được phê duyệt tỷ lệ 1/500, doanh nghiệp sẽ nhận được 25% sản phẩm dự án tính trên toàn diện tích thương phẩm.

Khải Hoàn Land cũng sẽ là đơn vị phát triển, phân phối độc quyền toàn bộ sản phẩm của dự án Tân Quới khi đủ điều kiện kinh doanh, huy động vốn theo quy định.

Mặc dù đã rót hàng nghìn tỷ đồng vào hai dự án trên, Khải Hoàn Land và các công ty liên quan vẫn chưa phải là chủ đầu tư. Vì vậy, những lợi ích thu về của Khải Hoàn Land cũng chỉ là giả định.

Những khoản đầu tư lớn khác

Ngoài hai dự án Gò Găng và Tân Quới đang làm thủ tục, một nửa các khoản hợp tác đầu tư của Khải Hoàn Land đang rót vào các dự án triển vọng tốt hơn.

Trong đó, dự án Khải Hoàn Prime tại TP.HCM đang là trọng tâm khi đã được cấp giấy phép xây dựng vào tháng 4/2023, đã tiến hành khởi công từ tháng 8/2023 và đã hoàn thiện đóng nắp hầm một phần.

Được biết, Khải Hoàn Prime nằm trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, có tổng diện tích 19.730 m2, gồm ba toà tháp cao 25 - 27 tầng với 1.257 căn hộ chung cư.

Chủ đầu tư của dự án này là Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh, trong đó Khải Hoàn Land đã góp hơn 630 tỷ đồng trong tư cách hợp tác đầu tư. Phía Khải Hoàn Land cho biết sẽ rót thêm vốn vào dự án này, lên tối đa 1.125 tỷ đồng.

Tính đến nay, Khải Hoàn Land đã thu hộ gần 2 tỷ đồng tiền đặt cọc từ người mua bất động sản dự án này và hơn 53 tỷ đồng tiền khách hàng thanh toán theo tiến độ.

Khải Hoàn Prime đang được triển khai sau khi được cấp phép cuối năm 2023

Khải Hoàn Land còn là đối tác có quan hệ khá tốt với T&T Group khi cùng nhau góp vốn hợp tác vào khá nhiều dự án.

Cụ thể, tại dự án T&T City Millennia ở Long An, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Solution liên quan với Khải Hoàn Land đóng vai trò là đơn vị đồng phát triển và môi giới không độc quyền, cùng hợp tác đầu tư đối với các sản phẩm thuộc dự án.

Khải Hoàn Land còn góp 460 tỷ đồng vào dự án T&T Phố Nối ở Hưng Yên và 254 tỷ đồng vào dự án T&T Complex số 120 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội.

Khoản góp vốn giúp Khải Hoàn Land và các đơn vị liên quan trở thành phát triển và môi giới không độc quyền của các dự án.

Trong hợp tác với các dự án của T&T Group, trước khi xác định lợi nhuận cuối cùng được phân chia, Khải Hoàn Land sẽ tạm thời nhận được một khoản lãi suất theo thỏa thuận và được áp dụng trong từng giai đoạn.

Ngoài 4.500 tỷ đồng tiền rót vào các hợp đồng hợp tác đầu tư, Khải Hoàn Land còn trực tiếp tham gia với vai trò chủ đầu tư vào dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Helios Phú Quốc.

Dự án có quy mô gần 52 ha, vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng, đã được phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500 và công ty đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và dự kiến đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng.

Khải Hoàn Land tăng vay nợ và trái phiếu lên hơn 1.000 tỷ đồng

Khải Hoàn Land tăng vay nợ và trái phiếu lên hơn 1.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  10 tháng
Sau khi phát hành thành công lô trái phiếu trong tháng 9, vay và nợ thuê tài chính của Khải Hoàn Land tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm 840 tỷ đồng là dư nợ trái phiếu.
Khải Hoàn Land tăng vay nợ và trái phiếu lên hơn 1.000 tỷ đồng

Khải Hoàn Land tăng vay nợ và trái phiếu lên hơn 1.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  10 tháng
Sau khi phát hành thành công lô trái phiếu trong tháng 9, vay và nợ thuê tài chính của Khải Hoàn Land tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm 840 tỷ đồng là dư nợ trái phiếu.
Trường liên cấp Khải Hoàn-Nam Sài Gòn mở năm học đầu tiên

Trường liên cấp Khải Hoàn-Nam Sài Gòn mở năm học đầu tiên

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Trường liên cấp Khải Hoàn - Nam Sài Gòn hay Victoria School khánh thành ngày 12/8, chào đón hơn 1.000 thành viên đầu tiên là học sinh, phụ huynh cùng nhiều đơn vị giáo dục uy tín trong và ngoài nước tham dự.

Khải Hoàn Land tham vọng tăng vốn lên 10.500 tỷ đồng

Khải Hoàn Land tham vọng tăng vốn lên 10.500 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 năm

Kế hoạch huy động vốn “khủng” đi kèm với tham vọng chuyển mình từ công ty môi giới trở thành đối tác phát triển các dự án bất động sản của Khải Hoàn Land.

T&T Land và Tập đoàn Khải Hoàn ký kết hợp tác chiến lược

T&T Land và Tập đoàn Khải Hoàn ký kết hợp tác chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

T&T Land – thành viên Tập đoàn T&T và Tập đoàn Khải Hoàn đã ký kết hợp tác chiến lược để góp phần nâng tầm quan hệ hợp tác song phương, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cả hai đơn vị.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  6 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  10 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  10 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  11 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  13 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều