Khởi nghiệp với mô hình Thế Giới Sofa

Việt Nam - 14:55, 21/07/2020

TheLEADERChiến lược được đội ngũ Thế Giới Sofa đề ra là tập trung đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nhân sự, ghi dấu ấn với khách hàng qua dịch vụ tư vấn, chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi hàng đầu.

Khởi nghiệp với mô hình Thế Giới Sofa
Khởi nghiệp với mô hình Thế Giới Sofa

Dịch bệnh Covid-19 khiến phần đông các doanh nghiệp tại Việt Nam rơi vào tình trạng ngưng trệ, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng bó tay chịu trói trước nghịch cảnh này.

Gác lại phương thức bán lẻ truyền thống, một loạt các doanh nghiệp đầu ngành như Thế Giới Di Động, KFC Việt Nam, Golden Gate, The Coffee House, Vua Nệm, Kids Plaza đã nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình bán online, giao hàng tại nhà đã đem lại kết quả.

Thậm chí, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp non trẻ, nhiều mô hình kinh doanh mới đã ra đời tại Việt Nam. Kiến trúc sư Đinh Tuấn Anh - Đồng sáng lập và CEO Thế Giới Sofa gọi đây là thời cơ của người khởi nghiệp.

Ông Tuấn Anh cho biết, mô hình Thế Giới Sofa - siêu thị các sản phẩm sofa từ hàng nhập khẩu cho tới sản xuất trong nước đã được ông và các cộng sự ấp ủ trong khoảng 1 năm nay. Nhưng vì chưa tìm được mặt bằng như ý, nên kế hoạch chưa được triển khai.

"Covid-19 giúp người đi thuê mặt bằng có được giá thuê dễ chịu. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp rút lui trong giai đoạn dịch bệnh, khiến thị trường dư nguồn cung nhiều mặt bằng đẹp mà trước nay không thể lấy được", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc hàng loạt doanh nghiệp đưa ra chính sách cho phép người lao động làm việc tại nhà (làm việc từ xa), khiến nhu cầu chăm chút cho nhà cửa tăng đột biến. Điều này giúp ngành nội thất nói chung, sofa nói riêng phần nào hưởng lợi.

Khởi nghiệp với mô hình Thế Giới Sofa
Kiến trúc sư Đinh Tuấn Anh - Đồng sáng lập và CEO Thế Giới Sofa

"Trong suốt 7 năm hoạt động trong lĩnh vực thi công, thiết kế, trang trí, chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến nhu cầu mua sắm nội thất của người dân tăng cao như vậy. Giai đoạn giãn cách xã hội, doanh số của Thế Giới Sofa tăng trưởng đột biến thông qua hình thức bán hàng online", đồng sáng lập Thế Giới Sofa tâm sự.

Doanh số bán hàng tăng cao được vị CEO lý giải là do nhu cầu chăm sóc nhà cửa, nâng cao trải nghiệm sống của người dân đang hình thành. Nhất là khi tỉ lệ đô thị hóa tại Việt Nam lên tới 40%, số lượng chung cư ra đời ngày một nhiều.

Với cương vị là một kiến trúc sư, ông cho biết mỗi ngôi nhà chỉ có một phòng khách và mỗi phòng khách sẽ chỉ có một bộ sofa. Có thể nói, sofa chính là điểm nhấn quan trọng nhất và là bộ mặt của phòng khách. Đây cũng là nơi chủ nhà có thể hãnh diện giới thiệu về ngôi nhà của mình cũng như là nơi gắn kết các thành viên hàng ngày.

Tuy nhiên thực tế thị trường sofa khá phân mảnh khi các doanh nghiệp chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm, bán hàng nhưng bỏ qua dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Thường khi sofa có vấn đề hiếm có công ty thiết kế nào chịu trách nhiệm. Nhìn thấy nút thắt này, ông cùng đội ngũ muốn trở thành đơn vị đầu tiên thị trường cung ứng sofa, đi kèm dịch vụ hậu mãi tốt nhất như: sửa chữa, vệ sinh hay thậm chí là mua lại sofa cũ.

Theo đó, chiến lược được Thế Giới Sofa vạch ra là tập trung đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nhân sự, ghi dấu ấn với khách hàng qua dịch vụ tư vấnchất lượng sản phẩm

Điển hình như việc khi khách đến showroom của công ty sẽ được nhân viên nhiệt tình tư vấn để làm sao chọn được sofa phù hợp với gia đình, tuổi mệnh, phong thủy cho tới thẩm mỹ, phong cách sống thay vì chỉ cân nhắc về giá cả, màu sắc sản phẩm.

Tùy các thương hiệu khác nhau, khách hàng sẽ được bảo hành sản phẩm khung ghế 5 năm, nệm ngồi 3 năm, vải bọc 1 năm. Thời gian bảo hành trong khoảng 48 giờ. Các đơn hàng trong nội thành Hà Nội sẽ được miễn phí vận chuyển và lắp đặt.

Khởi nghiệp với mô hình Thế Giới Sofa 1
Thế Giới Sofa là mô hình siêu thị các sản phẩm sofa từ hàng nhập khẩu cho tới sản xuất trong nước

Bên cạnh đó, việc cho ra đời mô hình Thế Giới Sofa còn được ông Đinh Tuấn Anh kì vọng thay đổi định kiến chưa đúng của người tiêu dùng Việt Nam, rằng sofa trong nước chất lượng kém hơn sofa nhập ngoại.

"Không nhiều người biết được, từ lâu các sản phẩm nội thất sản xuất ở Việt Nam đã được xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường phát triển. Giờ đây, khi con đường xuất khẩu gặp khó khăn, họ quay trở lại phục vụ các khách hàng trong nước với mức giá tốt và chất lượng ổn định", nhà sáng lập này khẳng định.

Chia sẻ về những kế hoạch sắp tới, vị CEO cho biết sẽ hướng đến phát triển Thế Giới Sofa thành mô hình chuỗi bán lẻ nội thất. Ông Tuấn Anh và các cộng sự đang cân nhắc việc mở thêm 4 - 5 siêu thị mới trong khoảng 12 tháng tới.

Ngoài ra, để thay đổi nhận thức khách hàng, Thế Giới Sofa sẽ đầu tư tập trung mạnh cho mảng online. Đương nhiên với sản phẩm như sofa, khách hàng vẫn phải đến showroom trải nghiệm, nhưng đây là bước đầu tiên để tạo lòng tin và thiện cảm.