Phát triển bền vững

Không phải đợi ‘nhà giàu’ mới giữ ‘nhà sạch’

Phạm Sơn Thứ bảy, 11/12/2021 - 15:39

Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, một quốc gia đang phát triển với thu nhập trung bình hoàn toàn có thể giữ môi trường được sạch, nền kinh tế tăng trưởng xanh nếu có chính sách và thực thi chính sách tốt.

Ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh phát biểu tại Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông báo chí về quản lý rác thải nhựa.

Với Luật Bảo vệ môi trường 2020, dự kiến có hiệu lực năm 2022, Việt Nam là quốc gia đi đầu ở khu vực Đông Nam Á về việc triển khai kinh tế tuần hoàn, thông qua công cụ chính sách Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).

Tại châu Á, trước Việt Nam mới chỉ có 3 nền kinh tế triển khai mạnh mẽ các chính sách hướng tới kinh tế tuần hoàn, đều là những nền kinh tế mạnh là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Một số ý kiến cho rằng, Việt Nam cần phải đi từ từ, bởi với nền kinh tế có mức thu nhập trung bình như hiện tại, việc chuyển đổi mô hình kinh tế tuần hoàn, quản lý hiệu quả rác thải và hướng tới trung hòa carbon có lẽ là những mục tiêu quá tham vọng. Đến khi nền kinh tế đạt được mức thu nhập bình quân hàng chục nghìn USD như Nhật Bản, Hàn Quốc, mục tiêu này mới có thể khả thi.

Bình luận về quan điểm này, theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, Việt Nam không cần phải đợi đến khi giàu mới có thể giữ cho môi trường sạch đẹp, trong lành.

Nếu làm tốt từ chính sách cho tới vận dụng hài hòa công cụ giáo dục, truyền thông, huy động sự tham gia đóng góp từ phía Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ được vận dụng một cách thông suốt, giúp Việt Nam giải quyết bài toán nan giải về ô nhiễm môi trường.

2 nút thắt cho ngành nhựa

Ô nhiễm rác thải nhựa, hay ô nhiễm trắng là vấn nạn lớn đối với môi trường trên thế giới. Đại dịch Covid-19 kéo theo nhu cầu sử dụng nhựa dùng một lần tăng lên, cũng góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề này.

Ông Vượng ước tính, Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 4 triệu tấn nhựa và bao bì nhựa. Nếu tái chế được khoảng 3 triệu tấn sẽ tiết kiệm tới 4 tỷ USD chi phí nguyên vật liệu, tương đương với kim ngạch xuất khẩu gạo hàng năm.

Tuy nhiên, để tái chế được rác thải nhựa, Việt Nam cần tháo gỡ nhiều nút thắt, không phải chỉ cơ chế EPR có thể giải quyết được. Trong đó, 2 nút thắt lớn nhất là chất lượng sản phẩm nhựa và thiết kế sinh thái.

Ở nước ngoài có quy định tem mác chỉ chiếm bao nhiêu phần trăm, rồi quy định làm tem mác bằng giấy, dán bằng keo tan trong nước... Còn ở Việt Nam không có quy định, doanh nghiệp cứ thích thế nào thì làm, gây khó khăn lớn cho tái chế nhựa!

Ông Hoàng Đức Vượng

Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh

Chất lượng sản phẩm nhựa gắn liền với khả năng tiêu dùng bền vững. Ông Vượng lập luận, nếu sản phẩm nhựa có chất lượng cao, đảm bảo các quy định về độ kéo giãn, uốn cong, khả năng chịu nhiệt, chịu tia cực tím, tỷ lệ chất phụ gia… sẽ rất bền, được sử dụng lâu dài, thay vì nhanh chóng hỏng hóc rồi bị thải bỏ.

Chất lượng nhựa tốt cũng giúp việc tái chế đạt hiệu quả cao, tạo giá trị bền vững cho ngành công nghiệp tái chế, từ đó tạo ra năng lực cạnh tranh, giúp phát triển thị trường nguyên vật liệu thứ cấp.

“Nếu chất lượng nhựa không cao, người tiêu dùng không hiểu được đâu là nhựa tốt, những doanh nghiệp muốn nâng cao chất lượng sản phẩm cũng khó làm vì sợ đội chi phí, kém cạnh tranh”, đại diện ngành tái chế nhận định.

Về thiết kế sinh thái, để hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm cần phải được thiết kế thuận lợi cho hoạt động thu gom, tái chế. Có như vậy, hoạt động tái chế mới đảm bảo chi phí thấp, lại không gây hại đến môi trường.

Thiết kế sinh thái bao gồm việc quy định chi tiết cho nhãn tem, mác gắn trên hàng hóa, thiết kế các bộ phận trên bao bì, sản phẩm đồng nhất với nhau về chất liệu, tránh sử dụng những chất liệu khó tái chế, khó phân tách, in biểu tượng phân loại nhựa rõ ràng, chi tiết trên mỗi sản phẩm.

Những quy định về thiết kế sinh thái được áp dụng nhiều tại các quốc gia đang phát triển nhưng lại chưa xuất hiện ở Việt Nam. Hệ quả, doanh nghiệp cố tình gắn tem mác to nhất có thể để quảng cáo sản phẩm, sử dụng mực in làm hỏng nhựa…

Đây chính là nguyên nhân khiến khu vực phi chính thức, với quy trình thủ công mới có thể đáp ứng được việc xử lý rác thải nhựa trong nước. Một số doanh nghiệp đầu tư bài bản về quy trình, công nghệ tái chế chỉ có thể sử dụng nhựa nhập khẩu từ nước ngoài để đảm bảo có lợi nhuận.

Mắt xích người tiêu dùng trong kinh tế tuần hoàn

Không phải đợi ‘nhà giàu’ mới giữ ‘nhà sạch’ 1
Các mốc mục tiêu của PRO Việt Nam.

Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), với 19 thành viên là các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực FMCG, đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 tái chế 100% bao bì được sử dụng.

PRO Việt Nam đặt nhiệm vụ giáo dục, truyền thông thay đổi nhận thức và cách ứng xử với rác thải bao bì của người tiêu dùng là mắt xích tiên quyết cho mục tiêu to lớn kể trên.

Nói về vai trò của người tiêu dùng, ông Vượng cho biết, vấn đề tiêu dùng bền vững là rất quan trọng, bởi sản phẩm là cầu nối giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp và người tiêu dùng là nơi quyết định chính cho việc rác thải sẽ đi về đâu, sẽ được phân loại như thế nào.

Để đảm bảo mắt xích này đóng góp tốt cho kinh tế tuần hoàn, cần phải làm tốt ở khâu tuyên truyền giáo dục. Lý do là vì thực tế ở Việt Nam, người tiêu dùng hầu như không hề có thói quen phân loại và xử lý sơ rác thải trước khi vứt bỏ.

Ở một số quốc gia trên thế giới, trước khi vứt rác vào các thùng rác phân loại, người dân còn duy trì thói quen rửa sạch những vỏ hộp, vỏ chai đựng thực phẩm. Một hành động có vẻ “dở hơi” đối với người Việt Nam nhưng sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác tái chế.

Những thực phẩm còn tồn đọng lại trong bao bì, qua thời gian phân hủy sẽ bốc lên mùi rất khó chịu, dù rửa sạch đi rồi vẫn sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng nhựa tái chế. Quá trình thu gom, tái chế cũng từ đó phát sinh ra ô nhiễm.

“Nếu giáo dục từ sớm, có thể là được Bộ Giáo dục và đào tạo đưa những kiến thức, kỹ năng ứng xử với rác thải vào chương trình học, các em học sinh được hiểu và thực hành tốt, sẽ là cầu nối để người thân của các em là cha mẹ, anh chị, ông bà cùng thực hành phân loại và xử lý sơ rác thải”, ông Vượng cho biết.

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Phát triển bền vững -  1 ngày

Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 ngày

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  2 ngày

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  4 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  1 tuần

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

Nhịp cầu kinh doanh -  36 phút

Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  1 giờ

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tài chính -  2 giờ

Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  4 giờ

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Đọc nhiều