Sở hữu trí tuệ

Kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu: song hành trên những nẻo đường

Trâm Nguyễn * Thứ năm, 06/10/2022 - 11:33

Có một điều khá rõ ràng là trong pháp luật sở hữu trí tuệ (SHTT), nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp là hai khái niệm tách biệt. Tuy vậy, trong rất nhiều trường hợp, doanh nghiệp cần phải đăng ký bảo hộ song hành cả nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp cho cùng một đối tượng của sản phẩm.

Vỏ chai Coca Cola một trong những ví dụ điển hình của việc đăng ký song song nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp (Ảnh: Sao Kim Branding)

Không chỉ tách biệt, nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp (hay ở Mỹ là Design Patent) còn có bộ phận thanh tra khác nhau và quy trình thẩm định khác nhau ở các Cục SHTT ở các quốc gia. Nếu kiểu dáng công nghiệp, ở Mỹ, được coi là một hình thái đặc biệt của sáng chế, gọi là Design Patent, thì nhãn hiệu là bộ mặt mang tính thương mại của doanh nghiệp được nhà nước chấp thuận và bảo hộ.

Nhãn hiệu là một từ (hoặc các từ) và/hoặc ký hiệu dùng để xác định nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng. Nhãn hiệu có thể bao gồm từ ngữ và thiết kế hai chiều, cũng như thiết kế ba chiều (thương mại), màu sắc và âm thanh… Kiểu dáng công nghiệp bao gồm hình dáng trang trí của sản phẩm, không liên quan đến việc xác định nguồn gốc hàng hóa.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhãn hiệu được đăng ký trong khoảng thời gian mười năm và có thể được gia hạn cho các điều khoản mười năm tiếp theo mà không có bất kỳ giới hạn nào về số lần gia hạn. Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia quy định phải tiếp tục sử dụng nhãn hiệu trong thương mại để việc bảo hộ nhãn hiệu được duy trì và gia hạn. Mặt khác, kiểu dáng công nghiệp sẽ hết hạn sau 15 năm kể từ ngày được cấp, không thể xin gia hạn thêm nữa.

Việc kiểm tra và phát hiện vi phạm cũng khác nhau giữa nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp. Vi phạm nhãn hiệu đòi hỏi khả năng xác định sự nhầm lẫn giữa hai nhãn hiệu - tức là người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hóa - trong khi vi phạm về kiểu dáng công nghiệp đòi hỏi sản phẩm bị cáo buộc phải trông giống về cơ bản với thiết kế còn lại (đã được cấp bằng sáng chế trong mắt người quan sát bình thường).

Kiểu dáng công nghiệp nghiệp và nhãn hiệu: song hành trên những nẻo đường
Ví dụ về vi phạm nhãn hiệu (Ảnh: http://www.ryancruzlaw.com/)

Hay ví dụ về vi phạm kiểu dáng công nghiệp, vụ việc vi phạm: Crocs v. ITC, 598 F.3d 1294 (Fed. Cir. 2010). 

Kiểu dáng công nghiệp nghiệp và nhãn hiệu: song hành trên những nẻo đường 1
Ví dụ về vi phạm kiểu dáng công nghiệp, vụ việc vi phạm: Crocs v. ITC, 598 F.3d 1294 (Fed. Cir. 2010) (Ảnh: USPTOUSPTO)

Hoặc một vụ việc vi phạm kiểu dáng công nghiệp khác giữa Nike và Sketcher. 

Kiểu dáng công nghiệp nghiệp và nhãn hiệu: song hành trên những nẻo đường 2
vụ việc vi phạm kiểu dáng công nghiệp khác giữa Nike và Sketcher. (Ảnh: USPTO)

Trên thực tế, doanh nghiệp có thể phân biệt tương đối dễ dàng giữa các thiết kế kiểu dáng 2D. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh tiếp theo là việc phân biệt các sản phẩm 3D. Vì nếu chỉ nhìn thoáng qua, doanh nghiệp khó có thể phân biệt được họ nên sử dụng thiết kế 3D để đăng ký kiểu dáng công nghiệp (hay chính là Design patent) hay đăng ký nhãn hiệu, nên doanh nghiệp buộc phải dựa vào các chuyên gia SHTT để quyết định giữa một trong hai hình thái và cách bảo hộ.

Doanh nghiệp có thể chọn một trong hai con đường bảo hộ với một thiết kế kiểu dáng 3D, tuy vậy, doanh nghiệp hãy lưu tâm rằng để việc bảo hộ được chắc chắn nhất, kiểu dáng 3D của sản phẩm có thể được bảo vệ ở cả hai hình thái: kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu.

Những tưởng như hai khái niệm này rất rõ ràng và tách bạch, thì trên thực tế, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu thường được lồng vào nhau. Một số ví dụ có thể kể tới là chai nước Coca Cola, dép Crocs hay giầy cao gót đế đỏ của Christian Louboutin.

Kiểu dáng công nghiệp nghiệp và nhãn hiệu: song hành trên những nẻo đường 3
Các yếu tố sở hữu trí tuệ trong một sản phẩm

Không phải mọi kiểu dáng công nghiệp đều thực hiện chức năng của nhãn hiệu. Ví dụ, một số bộ phận bên ngoài ô tô được bảo hộ dưới dạng kiểu dáng công nghiệp. Chỉ vì một chiếc xe có hình dạng độc đáo của gương bên không làm cho hình dạng của gương trở thành nhãn hiệu của nhà sản xuất, bởi vì người tiêu dùng không phân biệt được xe chỉ bằng cách nhìn vào gương của xe.

Tuy nhiên, có rất nhiều nhãn hiệu 3D đạt đủ điều kiện để đăng kí kiểu dáng công nghiệp và ngược lại nếu kiểu dáng công nghiệp được tung ra thị trường và trở thành biểu tượng của hãng trong mắt người tiêu dùng, kiểu dáng công nghiệp đạt được chức năng của nhãn hiệu.

Vì vậy, việc đăng kí cả nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp xảy ra khi bạn có một sản phẩm thương mại có hình dạng hoặc thiết kế đặc biệt, hình dạng hoặc thiết kế này cho phép khách hàng phân biệt sản phẩm của bạn với các sản phẩm giống hệt hoặc tương tự của đối thủ cạnh tranh.

Đây đều những công cụ quan trọng của sở hữu trí tuệ để bảo vệ sự trang trí hoặc thiết kế riêng biệt của các sản phẩm có thể gắn liền với việc kinh doanh và bộ mặt thương mại của một công ty. Đầu tư vào việc bảo vệ như vậy có thể nâng cao lợi ích kinh tế của sản phẩm/thiết kế cho chủ sở hữu. Để có được sự bảo vệ hoành chỉnh, doanh nghiệp nên cân nhắc xin tư vấn của chuyên gia sở hữu trí tuệ trước khi thực hiện các bước đăng kí cho cả kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu. 

* Bài viết trình bày quan điểm của bà Trâm Nguyễn, công tác tại văn phòng luật chuyên về sở hữu trí tuệ Gottlieb, Rackman & Reisman, P.C, trụ sở tại Manhattan, New York City.

Thiếu nhãn hiệu, nhiều xe Ford không được bán ra

Thiếu nhãn hiệu, nhiều xe Ford không được bán ra

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Mới đây, một sự kiện hi hữu đã khiến cho hãng xe hơi Ford không thế bán được xe ra ngoài thị trường: Nhà sản xuất nhãn hiệu của họ không thể cung cấp đủ số lượng.

PUMA vs PUMAH: Chiến thắng đặc quyền của nhãn hiệu nổi tiếng

PUMA vs PUMAH: Chiến thắng đặc quyền của nhãn hiệu nổi tiếng

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Nếu bạn là một người yêu thích thể thao hoặc là một fan hâm mộ của các loại giày, thì rất có thể trong tủ đồ của bạn sẽ có sự góp mặt của thương hiệu PUMA. PUMA là một trong những thương hiệu thời trang thể thao được mua nhiều nhất trên toàn thế giới. Vậy bạn đã bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó PUMA sẽ kinh doanh thiết bị hoặc phần mềm điện tử?

Cafe Trung Nguyên bị ăn cắp nhãn hiệu tại Mỹ: Nguy cơ từ các nhà phân phối

Cafe Trung Nguyên bị ăn cắp nhãn hiệu tại Mỹ: Nguy cơ từ các nhà phân phối

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Gần đây, câu chuyện gạo ST25 của Việt Nam bị chiếm đoạt nhãn hiệu ở nước ngoài đã thực sự gióng một hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng lơ là vấn đề sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Việt Nam. Trên thực tế, ngoài gạo ST25, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang bị doanh nghiệp nước ngoài ăn cắp nhãn hiệu.

Nhiều thách thức trong xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt

Nhiều thách thức trong xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm ngành nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu nông sản vẫn còn nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp của cơ quan nhà nước, địa phương và nhà sản xuất để chung tay tháo gỡ.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Nhịp cầu kinh doanh -  56 phút

Vị trí đắc địa bên bờ biển Đồ Sơn khiến quần thể Ruby Coastal City với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và kiều bào.

Giờ G của bất động sản: Siêu dự án vẽ lại bản đồ đầu tư

Giờ G của bất động sản: Siêu dự án vẽ lại bản đồ đầu tư

Bất động sản -  3 giờ

Sau thời gian dài ách tắc pháp lý khiến nguồn cung khan hiếm, hàng loạt siêu dự án từ các tập đoàn lớn đang đồng loạt được khởi động, tái định hình cán cân cung - cầu và tạo ra cuộc cạnh tranh chưa từng có.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  19 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  19 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Bất động sản -  20 giờ

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.

Đọc nhiều