Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Lam Giang Thứ năm, 16/10/2025 - 16:05
Nghe audio
0:00

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Ngân hàng số đã không còn đủ

Làn sóng chuyển đổi số đang thay đổi sâu sắc cách các ngân hàng vận hành và phục vụ khách hàng. Những công nghệ như dữ liệu lớn (Big Data), máy học (Machine Learning), điện toán đám mây hay tự động hóa quy trình (RPA) đang được ứng dụng mạnh mẽ trên toàn cầu, giúp các nền tảng ngân hàng cá nhân hóa, thông minh và linh hoạt hơn.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trên 90% giao dịch cá nhân hiện diễn ra qua các kênh trực tuyến. Như tại SHB, hơn 95% nghiệp vụ đã được số hóa, trong khi trên 98% giao dịch của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng số, thể hiện bước tiến mạnh mẽ của ngân hàng trong cuộc đua công nghệ.

Thế nhưng, chính vì cuộc đua số hóa diễn ra mạnh mẽ, lợi thế cạnh tranh của khái niệm “ngân hàng số” đang dần mất đi. Nếu như cách đây 5 năm, một ứng dụng chuyển tiền nhanh, giao diện đẹp còn khiến người dùng trầm trồ, thì nay, những yếu tố đó đã trở thành tiêu chuẩn tối thiểu.

Người dùng hiện nay mong muốn có một nền tảng tài chính linh hoạt, nơi có thể thực hiện hầu hết các nhu cầu, từ thanh toán, tiết kiệm đến đầu tư, bảo hiểm hay chi tiêu thông minh... một cách liền mạch và an toàn.

Trên 90% giao dịch cá nhân hiện diễn ra qua các kênh trực tuyến.

Nhu cầu đó thể hiện rõ nhất ở nhóm người dùng trẻ - thế hệ sinh ra trong môi trường số và coi điện thoại là trung tâm của mọi hoạt động tài chính. Chị Minh Trang (28 tuổi, nhân viên truyền thông tại Hà Nội) cho biết: “Gần như mọi thứ tôi đều làm trên điện thoại, từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn đến mua các loại vé phim, máy bay, ca nhạc... Tôi chỉ mong các ứng dụng ngân hàng ngày càng tiện hơn, có thể gói gọn nhiều dịch vụ trong một chỗ, đỡ phải cài thêm quá nhiều app khác”.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành (Đại học Fulbright Việt Nam), kỷ nguyên công nghệ đang định hình lại toàn bộ trải nghiệm tài chính. Người dùng muốn mọi giao dịch diễn ra tức thì, liền mạch và cá nhân hóa, từ định danh điện tử (eKYC) đến các “siêu ứng dụng” tích hợp tài chính, tiêu dùng và xã hội.

Cùng với đó, ngân hàng mở và tài chính nhúng đang trở thành hướng đi chủ đạo, khi dữ liệu và dịch vụ được chia sẻ qua API, tạo nên hệ sinh thái phong phú và cạnh tranh khốc liệt.

“Ngân hàng số không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành cùng khách hàng. Người dùng giờ đây cần một nền tảng linh hoạt, thông minh, tích hợp nhiều dịch vụ ‘may đo’, chứ không chỉ là công cụ giao dịch tài chính đơn thuần”, ông Đỗ Quang Vinh, Phó chủ tịch SHB cho biết. .

Siêu ứng dụng: Bước tiến hóa tất yếu của ngân hàng tương lai

Sau giai đoạn số hóa toàn diện, khái niệm “ngân hàng số” giờ không còn đủ để mô tả những gì đang diễn ra, khi các dịch vụ tài chính bắt đầu được gắn sâu vào mọi nhu cầu hàng ngày của người dùng từ mua sắm, du lịch đến đầu tư và quản lý tài chính cá nhân.

Theo Công ty tư vấn kỹ thuật số Publicis Sapient (Mỹ), doanh thu tài chính từ các dịch vụ liên kết năm 2025 là khoảng 160 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng thị trường này trên toàn cầu giai đoạn 2021-2025 là 41%/năm và vẫn đang tiếp tục tăng mạnh.

Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang hình thành rõ nét. Nhờ hạ tầng core banking thế hệ mới và định danh điện tử (eKYC) kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia, các ngân hàng liên tục mở rộng hệ sinh thái số. Thậm chí, nhiều nhà băng còn mạnh tay cắt giảm chi nhánh, phòng giao dịch, thay vào đó là đầu tư mạnh vào công nghệ, dữ liệu… Kênh số được xác định sẽ trở thành kênh kinh doanh chính thay vì kênh phụ trợ của các ngân hàng.

Từ chỗ chỉ cung cấp dịch vụ cơ bản như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, nhiều ngân hàng đang chuyển mình thành “siêu ứng dụng tài chính” trên một ứng dụng duy nhất.

Tại đây, người dùng có thể thanh toán, tiết kiệm, đầu tư (bảo hiểm, chứng khoán, trái phiếu…) và trải nghiệm các dịch vụ đời sống như mua sắm, du lịch, di chuyển… đúng nghĩa một trợ lý tài chính toàn diện trong kỷ nguyên số.

Ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA

Trong bức tranh đó, SHB là một trong những ngân hàng tiên phong hiện thực hóa mô hình siêu ứng dụng tại Việt Nam. Việc ra mắt ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA vào tháng 6/2025 đánh dấu bước tiến chiến lược trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, hướng tới mục tiêu trở thành nền tảng tài chính thông minh, đồng hành cùng khách hàng ở mọi quyết định từ chi tiêu hằng ngày đến đầu tư dài hạn.

Theo ông Đỗ Quang Vinh, nếu SHB Mobile trước đây chủ yếu phục vụ các nhu cầu cơ bản như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, truy vấn thông tin hay gửi tiết kiệm, thì SHB SAHA đã tiến một bước dài hơn, trở thành nền tảng tài chính số đa tiện ích, tích hợp nhiều dịch vụ trong cùng một ứng dụng.

Không chỉ giúp người dùng chuyển - nhận tiền, chi trả tiện ích, hóa đơn..., SHB SAHA còn mở rộng sang các nhu cầu tài chính dài hạn như đầu tư sinh lời, bảo hiểm và quản lý tài chính cá nhân.

SHB là một trong những ngân hàng tiên phong hiện thực hóa mô hình siêu ứng dụng tại Việt Nam.

Đáng chú ý, ứng dụng còn kết nối với hệ sinh thái đối tác rộng lớn từ VETC (giao thông số), Dai-ichi Life (bảo hiểm), VinaCapital (đầu tư) đến FUTA Bus Lines (vận chuyển) cùng nhiều doanh nghiệp dịch vụ, tiêu dùng khác..., mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trong mọi hoạt động tài chính và đời sống.

Người dùng cũng có thể tích điểm thưởng (rewards), nhận ưu đãi từ các đối tác, hoặc tham gia các game tương tác ngay trên ứng dụng - tạo nên một không gian tài chính số năng động, thân thiện và gắn kết hơn với người dùng trẻ.

Anh Minh Vũ (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Đã từ lâu tôi không còn vào app ngân hàng chỉ để chuyển tiền nữa mà còn tích lũy sinh lời, đổi điểm quà tặng hay đơn giản chỉ để đọc thông tin khuyến mãi hoặc chơi game giả tỏa đầu óc sau ngày làm việc. Một ứng dụng mà làm được từng ấy việc, tôi thấy thật tiện và dễ gắn bó hơn”.

Bên cạnh việc duy trì các tiêu chuẩn quốc tế về ngân hàng số đã được áp dụng trước đây, nhằm ứng phó với sự gia tăng của tội phạm công nghệ cao và lừa đảo trực tuyến, SHB đã đầu tư vào bảo mật trên ứng dụng SHB SAHA, cung cấp bộ công cụ toàn diện để khách hàng chủ động bảo vệ tài khoản khi giao dịch trực tuyến. Đây cũng là minh chứng cho cam kết của SHB trong việc xây dựng một môi trường ngân hàng số an toàn, hiện đại và lấy khách hàng làm trung tâm.

Kể từ khi ra mắt, tỷ lệ khách hàng mở mới trên nền tảng SHB SAHA đã tăng mạnh, đạt 158% so với trước tháng 6, cho thấy sức hút của ứng dụng đối với người dùng trẻ và khách hàng số. Đồng thời, tỷ lệ giao dịch thực hiện qua SAHA cũng tăng hơn 133% so với giai đoạn trước, phản ánh sự chuyển dịch rõ nét của khách hàng sang kênh số mới.

Theo các chuyên gia, app ngân hàng thế hệ mới như SHB SAHA đang trở thành vũ khí chiến lược giúp các nhà băng giữ chân người dùng và dòng vốn trong bối cảnh thị trường ngân hàng số dần bão hòa. Khi mọi nhu cầu từ thanh toán, đầu tư, vay mua nhà đến du lịch, giải trí đều được đáp ứng trong một ứng dụng duy nhất, khách hàng sẽ không còn lý do để rời bỏ nền tảng đó.

Và có lẽ, chỉ trong vài năm tới, người dùng sẽ không còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang sử dụng - bởi ngân hàng khi ấy đã hòa vào từng quyết định tài chính, từng giao dịch, từng nhịp sống số của họ. Ngân hàng tương lai không nằm trong điện thoại, mà nằm trong hành trình sống của mỗi người.

T&T Group, SHB chung tay lan tỏa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội văn hóa thế giới

T&T Group, SHB chung tay lan tỏa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội văn hóa thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày
Đồng hành cùng Lễ hội văn hóa thế giới tại Hà Nội 2025, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB tiếp tục khẳng định sứ mệnh tiên phong của hai doanh nghiệp không chỉ gắn với sự phát triển của nền kinh tế mà còn bền bỉ tiếp nối và lan tỏa những giá trị văn hóa Việt, hướng đến khát vọng đưa bản sắc dân tộc vươn tầm thế giới.
T&T Group, SHB chung tay lan tỏa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội văn hóa thế giới

T&T Group, SHB chung tay lan tỏa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội văn hóa thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày
Đồng hành cùng Lễ hội văn hóa thế giới tại Hà Nội 2025, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB tiếp tục khẳng định sứ mệnh tiên phong của hai doanh nghiệp không chỉ gắn với sự phát triển của nền kinh tế mà còn bền bỉ tiếp nối và lan tỏa những giá trị văn hóa Việt, hướng đến khát vọng đưa bản sắc dân tộc vươn tầm thế giới.
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tuần

Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tuần

Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã xuất sắc vào Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tuần

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  12 phút

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.

TCBS muốn trả cổ tức gần 5.800 tỷ đồng ngay sau niêm yết

TCBS muốn trả cổ tức gần 5.800 tỷ đồng ngay sau niêm yết

Tài chính -  5 giờ

TCBS sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án trả cổ tức năm 2024 vào ngày 30/10 và dự kiến sẽ hoàn tất việc chi trả trước ngày 30/6 năm sau.

Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán

Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán

Tài chính -  1 ngày

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh. 

Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần

Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần

Tài chính -  1 ngày

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.

Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng

Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng

Tài chính -  1 ngày

SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Tài chính -  6 giây

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 phút

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  10 phút

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  12 phút

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  16 phút

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City

Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City

Bất động sản -  1 giờ

Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tại khu Đông TP.HCM.

Đầu tư sinh lời bền vững: Khi Hải Phòng trở thành vệ tinh của Thủ đô

Đầu tư sinh lời bền vững: Khi Hải Phòng trở thành vệ tinh của Thủ đô

Bất động sản -  2 giờ

Với vị trí đắc địa tại Hải Phòng - thành phố đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 12,32%/năm, The Zenith Hải Phòng không chỉ là lựa chọn an cư lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời bền vững. Đặc biệt, khi hạ tầng vành đai 2 hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn còn 1,5 giờ, mở ra xu hướng giãn dân về vùng cận Thủ đô với tiềm năng tăng trưởng giá trị vượt trội.