Doanh nghiệp
Lãi tiền gửi giúp KIDO thoát lỗ khi kinh doanh kem, dầu ăn gặp khó
Doanh thu bán hàng thấp hơn từ mảng kem và sữa chua cùng với việc đầu tư mở rộng thị trường và đội ngũ bán hàng của ngành dầu ăn đã dẫn đến lợi nhuận quý 3 của tập đoàn KIDO bị sụt giảm nghiêm trọng.
Tập đoàn KIDO (KIDO Group) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 đầy thất vọng với doanh thu thuần trong quý đạt 1.930 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đến, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 40 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ.
Kết quả này khiến, KIDO mới hoàn thành được gần một nửa kế hoạch doanh thu cả năm (12.000 tỷ đồng). Việc sa sút này đến từ sự suy giảm của ngành hàng kem lạnh và sữa chua. Sau khi bán mảng bánh kẹo cho Mondelez International, mảng đồ đông lạnh trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ lực công ty bên cạnh lĩnh vực dầu ăn.
Trong quý 3 năm nay, Kido Foods, công ty con chuyên các mặt hàng đông lạnh của KIDO Group chỉ đạt doanh thu 358 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Công ty chỉ đạt lợi nhuận hoạt động kinh doanh chưa đến 1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 70 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh kém trong quý 3 của Kido Foods nối tiếp đà suy giảm kể từ đầu năm đế nay. Doanh thu của Kido Foods giảm do nhu cầu đối với sản phẩm kem tăng chậm lại và mức độ cạnh tranh ngày càng tăng cao.
Các sản phẩm kem từng đóng góp khoảng 80% doanh thu của Kido Foods, nhưng đây thị trường khá hẹp với các đối thủ gồm nhiều doanh nghiệp ngoại. Trong 6 tháng đầu năm doanh thu kem của công ty chỉ tăng trưởng 1% nhờ phân khúc sản phẩm cao cấp, còn phân khúc đại chúng gặp cạnh tranh mạnh mẽ.
Sản phẩm của Kido Foods đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Unilever (kem Wall’s) hay các thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, sản phẩm kem còn phải đối mặt với các đối thủ nước giải khát và tráng miệng khác đang rất thịnh hành như trà sữa, thạch, trà thảo mộc.
Với mặt hàng sữa chua, doanh thu từ phân khúc sữa chua và sữa chua đá giảm mạnh một phần do công ty bán giá cao hơn so với thị trường. Giá bán lẻ đối với các sản phẩm này là 3.000 đồng/bịch trong khi các sản phẩm truyền thống tương tự được bán tại các tiệm tạp hóa chỉ có giá là 2.000 đồng/bịch.
Một mảng kinh doanh mới của công ty là thực phẩm chế biến chưa đóng góp vào kết quả hoạt động chung. Lĩnh vực này hình thành sau khi KIDO Group đã hợp tác với Dabaco Food để mang chả lụa, jambon, pate.
Tuy nhiên, việc ra mắt các sản phẩm mới của Kido Foods đã bị trì hoãn vì công ty đang trong quá trình tổ chức lại việc bán hàng và cải thiện hiệu quả sản xuất.
Bên cạnh Kido Foods, mảng kinh doanh khác của KIDO Group là dầu ăn báo cáo tăng trưởng doanh thu ở mức vừa phải nhưng lợi nhuận giảm mạnh. Công ty Dầu ăn Tường An lãi sau thuế 55 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, giảm 36% so với cùng kỳ do chi phí bán hàng tăng mạnh.
Tập đoàn Kido cho biết, Tường An đang chuyển đổi từ sản phẩm có giá trị và lợi nhuận thấp sang các dòng sản phẩm cao cấp nhằm cải thiện khả năng sinh lời.
Một công ty dầu ăn khác của KIDO Group là Vocarimex cũng suy giảm doanh thu và lợi nhuận gộp trong quý 3 do tác động của giá dầu. Tập đoàn cho biết, nhằm giảm thiểu sự biến động của doanh thu và lợinhuận, Vocarimex đang dần chuyển đổi sang kênh công nghiệpvà xuất khẩu, nơi mà thị trường đang tăng trưởng và lợithế về quy mô có thể bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận thấphơn trong mảng thương mại.
Trong khi kết quả kinh doanh không thuận lợi, KIDO Group vẫn đang duy trì một lượng tiền gửi ngân hàng lớn, khoảng 2.000 tỷ đồng. Số tiền này giúp công ty thu về hơn 44 tỷ đồng lãi tiền gửi, tiền cho vay trong quý 3 vừa qua và gần 130 tỷ đồng tính từ đầu năm.
Nhờ các khoản lãi tiền gửi và tiền cho vay này KIDO Group mới có thể ghi nhận lợi nhuận kế toán 40 tỷ đồng trong quý 3 và 87 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay.
Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank
Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.


















































