Doanh nghiệp
Lãi tiền gửi giúp KIDO thoát lỗ khi kinh doanh kem, dầu ăn gặp khó
Doanh thu bán hàng thấp hơn từ mảng kem và sữa chua cùng với việc đầu tư mở rộng thị trường và đội ngũ bán hàng của ngành dầu ăn đã dẫn đến lợi nhuận quý 3 của tập đoàn KIDO bị sụt giảm nghiêm trọng.
Tập đoàn KIDO (KIDO Group) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 đầy thất vọng với doanh thu thuần trong quý đạt 1.930 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đến, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 40 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ.
Kết quả này khiến, KIDO mới hoàn thành được gần một nửa kế hoạch doanh thu cả năm (12.000 tỷ đồng). Việc sa sút này đến từ sự suy giảm của ngành hàng kem lạnh và sữa chua. Sau khi bán mảng bánh kẹo cho Mondelez International, mảng đồ đông lạnh trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ lực công ty bên cạnh lĩnh vực dầu ăn.
Trong quý 3 năm nay, Kido Foods, công ty con chuyên các mặt hàng đông lạnh của KIDO Group chỉ đạt doanh thu 358 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Công ty chỉ đạt lợi nhuận hoạt động kinh doanh chưa đến 1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 70 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh kém trong quý 3 của Kido Foods nối tiếp đà suy giảm kể từ đầu năm đế nay. Doanh thu của Kido Foods giảm do nhu cầu đối với sản phẩm kem tăng chậm lại và mức độ cạnh tranh ngày càng tăng cao.
Các sản phẩm kem từng đóng góp khoảng 80% doanh thu của Kido Foods, nhưng đây thị trường khá hẹp với các đối thủ gồm nhiều doanh nghiệp ngoại. Trong 6 tháng đầu năm doanh thu kem của công ty chỉ tăng trưởng 1% nhờ phân khúc sản phẩm cao cấp, còn phân khúc đại chúng gặp cạnh tranh mạnh mẽ.
Sản phẩm của Kido Foods đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Unilever (kem Wall’s) hay các thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, sản phẩm kem còn phải đối mặt với các đối thủ nước giải khát và tráng miệng khác đang rất thịnh hành như trà sữa, thạch, trà thảo mộc.
Với mặt hàng sữa chua, doanh thu từ phân khúc sữa chua và sữa chua đá giảm mạnh một phần do công ty bán giá cao hơn so với thị trường. Giá bán lẻ đối với các sản phẩm này là 3.000 đồng/bịch trong khi các sản phẩm truyền thống tương tự được bán tại các tiệm tạp hóa chỉ có giá là 2.000 đồng/bịch.
Một mảng kinh doanh mới của công ty là thực phẩm chế biến chưa đóng góp vào kết quả hoạt động chung. Lĩnh vực này hình thành sau khi KIDO Group đã hợp tác với Dabaco Food để mang chả lụa, jambon, pate.
Tuy nhiên, việc ra mắt các sản phẩm mới của Kido Foods đã bị trì hoãn vì công ty đang trong quá trình tổ chức lại việc bán hàng và cải thiện hiệu quả sản xuất.
Bên cạnh Kido Foods, mảng kinh doanh khác của KIDO Group là dầu ăn báo cáo tăng trưởng doanh thu ở mức vừa phải nhưng lợi nhuận giảm mạnh. Công ty Dầu ăn Tường An lãi sau thuế 55 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, giảm 36% so với cùng kỳ do chi phí bán hàng tăng mạnh.
Tập đoàn Kido cho biết, Tường An đang chuyển đổi từ sản phẩm có giá trị và lợi nhuận thấp sang các dòng sản phẩm cao cấp nhằm cải thiện khả năng sinh lời.
Một công ty dầu ăn khác của KIDO Group là Vocarimex cũng suy giảm doanh thu và lợi nhuận gộp trong quý 3 do tác động của giá dầu. Tập đoàn cho biết, nhằm giảm thiểu sự biến động của doanh thu và lợinhuận, Vocarimex đang dần chuyển đổi sang kênh công nghiệpvà xuất khẩu, nơi mà thị trường đang tăng trưởng và lợithế về quy mô có thể bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận thấphơn trong mảng thương mại.
Trong khi kết quả kinh doanh không thuận lợi, KIDO Group vẫn đang duy trì một lượng tiền gửi ngân hàng lớn, khoảng 2.000 tỷ đồng. Số tiền này giúp công ty thu về hơn 44 tỷ đồng lãi tiền gửi, tiền cho vay trong quý 3 vừa qua và gần 130 tỷ đồng tính từ đầu năm.
Nhờ các khoản lãi tiền gửi và tiền cho vay này KIDO Group mới có thể ghi nhận lợi nhuận kế toán 40 tỷ đồng trong quý 3 và 87 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay.
Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên
EVNGenco3 ‘nếm trái đắng’ vì lỗ tỷ giá
EVNGenco3 là doanh nghiệp có công suất phát điện lớn nhất đang niêm yết trên HoSE nhưng do sử dụng vốn vay ngoại tệ lớn nên liên tục “nếm trái đắng” vì lỗ tỷ giá.
Becamex IDC bất ngờ đổi chiến thuật gọi vốn 20.000 tỷ đồng
Để đáp ứng nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, Becamex IDC sẽ chia nhỏ kế hoạch phát hành 300 triệu cổ phiếu thay vì triển khai một lần như dự kiến ban đầu.
Vietnam Airlines duyệt tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines đã thông qua nhiều nội dung quan trọng về chiến lược tái cơ cấu, tăng vốn và phát triển bền vững.
Đầu tư công tăng tốc, Xi măng SCG báo lãi đột biến
Mảng kinh doanh xi măng của Tập đoàn SCG tại Việt Nam tăng trưởng khả quan nhờ làn sóng giải ngân đầu tư công cũng như chiến lược mở rộng dòng xi măng carbon thấp.
'Bặt tăm' trong cuộc đua thương mại điện tử, Sendo đang ở đâu?
Chấp nhận bỏ qua thị trường thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt, Sendo tìm tới thị trường ngách, nơi mà các mặt hàng nông sản địa phương là chủ lực.
Sun Group khởi công khu đô thị biển 37.000 tỷ tại Vũng Tàu
Sun Group phát triển khu đô thị biển trở thành biểu tượng mới của Vũng Tàu, nơi giao thoa giữa giá trị lịch sử, văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại.
Cảnh báo 'kẽ hở' trong hậu kiểm
Nếu hệ thống hậu kiểm không đủ mạnh, nhiều đại biểu Quốc hội cảnh báo nguy cơ doanh nghiệp sẽ lợi dụng "kẽ hở" này trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình của Việt Nam.
Đề xuất miễn thuế cho startup 5 năm đầu từ lúc có lãi
Đại biểu Quốc hội đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm từ khi có lãi, để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp (startup) vượt qua giai đoạn đầu khó khăn.
EVNGenco3 ‘nếm trái đắng’ vì lỗ tỷ giá
EVNGenco3 là doanh nghiệp có công suất phát điện lớn nhất đang niêm yết trên HoSE nhưng do sử dụng vốn vay ngoại tệ lớn nên liên tục “nếm trái đắng” vì lỗ tỷ giá.
Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc tại Ocean City
Công ty cổ phần Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển khu công nghiệp VTK Hưng Yên (VTK) vừa ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Ocean City.
Lọc đầu nguồn Beluga - Lớp bảo vệ đầu tiên cho tổ ấm gia đình
Tân Á Đại Thành - tập đoàn tiên phong với hơn 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải pháp nước đã nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm Lọc đầu nguồn Beluga.