Doanh nghiệp
Lãi tiền gửi giúp KIDO thoát lỗ khi kinh doanh kem, dầu ăn gặp khó
Doanh thu bán hàng thấp hơn từ mảng kem và sữa chua cùng với việc đầu tư mở rộng thị trường và đội ngũ bán hàng của ngành dầu ăn đã dẫn đến lợi nhuận quý 3 của tập đoàn KIDO bị sụt giảm nghiêm trọng.
Tập đoàn KIDO (KIDO Group) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 đầy thất vọng với doanh thu thuần trong quý đạt 1.930 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đến, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 40 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ.
Kết quả này khiến, KIDO mới hoàn thành được gần một nửa kế hoạch doanh thu cả năm (12.000 tỷ đồng). Việc sa sút này đến từ sự suy giảm của ngành hàng kem lạnh và sữa chua. Sau khi bán mảng bánh kẹo cho Mondelez International, mảng đồ đông lạnh trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ lực công ty bên cạnh lĩnh vực dầu ăn.
Trong quý 3 năm nay, Kido Foods, công ty con chuyên các mặt hàng đông lạnh của KIDO Group chỉ đạt doanh thu 358 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Công ty chỉ đạt lợi nhuận hoạt động kinh doanh chưa đến 1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 70 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh kém trong quý 3 của Kido Foods nối tiếp đà suy giảm kể từ đầu năm đế nay. Doanh thu của Kido Foods giảm do nhu cầu đối với sản phẩm kem tăng chậm lại và mức độ cạnh tranh ngày càng tăng cao.
Các sản phẩm kem từng đóng góp khoảng 80% doanh thu của Kido Foods, nhưng đây thị trường khá hẹp với các đối thủ gồm nhiều doanh nghiệp ngoại. Trong 6 tháng đầu năm doanh thu kem của công ty chỉ tăng trưởng 1% nhờ phân khúc sản phẩm cao cấp, còn phân khúc đại chúng gặp cạnh tranh mạnh mẽ.
Sản phẩm của Kido Foods đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Unilever (kem Wall’s) hay các thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, sản phẩm kem còn phải đối mặt với các đối thủ nước giải khát và tráng miệng khác đang rất thịnh hành như trà sữa, thạch, trà thảo mộc.
Với mặt hàng sữa chua, doanh thu từ phân khúc sữa chua và sữa chua đá giảm mạnh một phần do công ty bán giá cao hơn so với thị trường. Giá bán lẻ đối với các sản phẩm này là 3.000 đồng/bịch trong khi các sản phẩm truyền thống tương tự được bán tại các tiệm tạp hóa chỉ có giá là 2.000 đồng/bịch.
Một mảng kinh doanh mới của công ty là thực phẩm chế biến chưa đóng góp vào kết quả hoạt động chung. Lĩnh vực này hình thành sau khi KIDO Group đã hợp tác với Dabaco Food để mang chả lụa, jambon, pate.
Tuy nhiên, việc ra mắt các sản phẩm mới của Kido Foods đã bị trì hoãn vì công ty đang trong quá trình tổ chức lại việc bán hàng và cải thiện hiệu quả sản xuất.
Bên cạnh Kido Foods, mảng kinh doanh khác của KIDO Group là dầu ăn báo cáo tăng trưởng doanh thu ở mức vừa phải nhưng lợi nhuận giảm mạnh. Công ty Dầu ăn Tường An lãi sau thuế 55 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, giảm 36% so với cùng kỳ do chi phí bán hàng tăng mạnh.
Tập đoàn Kido cho biết, Tường An đang chuyển đổi từ sản phẩm có giá trị và lợi nhuận thấp sang các dòng sản phẩm cao cấp nhằm cải thiện khả năng sinh lời.
Một công ty dầu ăn khác của KIDO Group là Vocarimex cũng suy giảm doanh thu và lợi nhuận gộp trong quý 3 do tác động của giá dầu. Tập đoàn cho biết, nhằm giảm thiểu sự biến động của doanh thu và lợinhuận, Vocarimex đang dần chuyển đổi sang kênh công nghiệpvà xuất khẩu, nơi mà thị trường đang tăng trưởng và lợithế về quy mô có thể bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận thấphơn trong mảng thương mại.
Trong khi kết quả kinh doanh không thuận lợi, KIDO Group vẫn đang duy trì một lượng tiền gửi ngân hàng lớn, khoảng 2.000 tỷ đồng. Số tiền này giúp công ty thu về hơn 44 tỷ đồng lãi tiền gửi, tiền cho vay trong quý 3 vừa qua và gần 130 tỷ đồng tính từ đầu năm.
Nhờ các khoản lãi tiền gửi và tiền cho vay này KIDO Group mới có thể ghi nhận lợi nhuận kế toán 40 tỷ đồng trong quý 3 và 87 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay.
Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên
Central Retail gặp khó tại Việt Nam
Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.
FPT tiên phong giải các bài toán lớn của quốc gia
Giữa những thách thức chuyển mình của quốc gia, FPT đã tiên phong nhập cuộc, biến những bài toán lớn thành hành trình kiến tạo chính quyền số, bắt đầu từ Quảng Ninh.
Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát triển Viettel.
Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines
Khoản đầu tư 2,8 triệu USD ở Philippines đánh dấu lần thử sức đầu tiên của Thiên Long ở một thị trường ngoài lãnh thổ bằng pháp nhân nội địa.
Phút giải lao quý báu của các chiến sỹ ngày đầu hợp luyện sự kiện A80
Ngày 21/8/2025, lần đầu tiên, đầy đủ các lực lượng khối đi, khối đứng, khối xe pháo và lực lượng bảo đảm, phục vụ… hội tụ về Quảng trường Ba Đình và các tuyến đường trung tâm Hà Nội để tham gia buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Central Retail gặp khó tại Việt Nam
Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?
Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.