Lãi tiền gửi giúp KIDO thoát lỗ khi kinh doanh kem, dầu ăn gặp khó

Trần Anh Thứ ba, 23/10/2018 - 10:23

Doanh thu bán hàng thấp hơn từ mảng kem và sữa chua cùng với việc đầu tư mở rộng thị trường và đội ngũ bán hàng của ngành dầu ăn đã dẫn đến lợi nhuận quý 3 của tập đoàn KIDO bị sụt giảm nghiêm trọng.

Tập đoàn KIDO (KIDO Group) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 đầy thất vọng với doanh thu thuần trong quý đạt 1.930 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đến, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 40 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ. 

Kết quả này khiến, KIDO mới hoàn thành được gần một nửa kế hoạch doanh thu cả năm (12.000 tỷ đồng). Việc sa sút này đến từ sự suy giảm của ngành hàng kem lạnh và sữa chua. Sau khi bán mảng bánh kẹo cho Mondelez International, mảng đồ đông lạnh trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ lực công ty bên cạnh lĩnh vực dầu ăn.

Trong quý 3 năm nay, Kido Foods, công ty con chuyên các mặt hàng đông lạnh của KIDO Group chỉ đạt doanh thu 358 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Công ty chỉ đạt lợi nhuận hoạt động kinh doanh chưa đến 1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 70 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh kém trong quý 3 của Kido Foods nối tiếp đà suy giảm kể từ đầu năm đế nay. Doanh thu của Kido Foods giảm do nhu cầu đối với sản phẩm kem tăng chậm lại và mức độ cạnh tranh ngày càng tăng cao.

Các sản phẩm kem từng đóng góp khoảng 80% doanh thu của Kido Foods, nhưng đây thị trường khá hẹp với các đối thủ gồm nhiều doanh nghiệp ngoại. Trong 6 tháng đầu năm doanh thu kem của công ty chỉ tăng trưởng 1% nhờ phân khúc sản phẩm cao cấp, còn phân khúc đại chúng gặp cạnh tranh mạnh mẽ.

Sản phẩm của Kido Foods đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Unilever (kem Wall’s) hay các thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, sản phẩm kem còn phải đối mặt với các đối thủ nước giải khát và tráng miệng khác đang rất thịnh hành như trà sữa, thạch, trà thảo mộc.

Với mặt hàng sữa chua, doanh thu từ phân khúc sữa chua và sữa chua đá giảm mạnh một phần do công ty bán giá cao hơn so với thị trường. Giá bán lẻ đối với các sản phẩm này là 3.000 đồng/bịch trong khi các sản phẩm truyền thống tương tự được bán tại các tiệm tạp hóa chỉ có giá là 2.000 đồng/bịch.

Một mảng kinh doanh mới của công ty là thực phẩm chế biến chưa đóng góp vào kết quả hoạt động chung. Lĩnh vực này hình thành sau khi KIDO Group đã hợp tác với Dabaco Food để mang chả lụa, jambon, pate.

Tuy nhiên, việc ra mắt các sản phẩm mới của Kido Foods đã bị trì hoãn vì công ty đang trong quá trình tổ chức lại việc bán hàng và cải thiện hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh Kido Foods, mảng kinh doanh khác của KIDO Group là dầu ăn báo cáo tăng trưởng doanh thu ở mức vừa phải nhưng lợi nhuận giảm mạnh. Công ty Dầu ăn Tường An lãi sau thuế 55 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, giảm 36% so với cùng kỳ do chi phí bán hàng tăng mạnh.

Tập đoàn Kido cho biết, Tường An đang chuyển đổi từ sản phẩm có giá trị và lợi nhuận thấp sang các dòng sản phẩm cao cấp nhằm cải thiện khả năng sinh lời.

Một công ty dầu ăn khác của KIDO Group là Vocarimex cũng suy giảm doanh thu và lợi nhuận gộp trong quý 3 do tác động của giá dầu. Tập đoàn cho biết, nhằm giảm thiểu sự biến động của doanh thu và lợinhuận, Vocarimex đang dần chuyển đổi sang kênh công nghiệpvà xuất khẩu, nơi mà thị trường đang tăng trưởng và lợithế về quy mô có thể bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận thấphơn trong mảng thương mại.

Trong khi kết quả kinh doanh không thuận lợi, KIDO Group vẫn đang duy trì một lượng tiền gửi ngân hàng lớn, khoảng 2.000 tỷ đồng. Số tiền này giúp công ty thu về hơn 44 tỷ đồng lãi tiền gửi, tiền cho vay trong quý 3 vừa qua và gần 130 tỷ đồng tính từ đầu năm. 

Nhờ các khoản lãi tiền gửi và tiền cho vay này KIDO Group mới có thể ghi nhận lợi nhuận kế toán 40 tỷ đồng trong quý 3 và 87 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay.

Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tài chính -  6 năm
Công ty chứng khoán Rồng Việt do ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Kido sở hữu 35% vốn điều lệ đã nhận vốn từ Kido để thúc đẩy hoạt động cho vay đầu tư chứng khoán từ năm 2017.
Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tài chính -  6 năm
Công ty chứng khoán Rồng Việt do ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Kido sở hữu 35% vốn điều lệ đã nhận vốn từ Kido để thúc đẩy hoạt động cho vay đầu tư chứng khoán từ năm 2017.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".