Làm thế nào để chinh phục khách hàng thế hệ Z?

Quỳnh Như Thứ bảy, 25/08/2018 - 15:53

Trong tương lai, thế hệ Z sẽ là những khách hàng chính của các doanh nghiệp Việt Nam, để chinh phục họ, các doanh nghiệp nhất định phải dựa vào công nghệ và kỹ thuật số trong hoạt động makerting và sale.

“Thế hệ Y (những người sinh từ năm 1982 đến 2000) với số lượng đông đảo như trong thời kỳ bùng nổ dân số thường rất độc lập, thích giao tiếp, khả năng truyền thông tốt, sáng tạo, hay lý tưởng hóa và nhiều đam mê. Thế hệ Z (những người sinh sau năm 2000) hay còn gọi là digital natives (sinh ra và lớn lên gắn liến với kỹ thuật số) rất tự tin, thích mặt đối mặt khi giao tiếp, ưa sáng tạo đổi mới, thực tế và thực dụng”, ông Nguyễn Hải Triều, CEO YouNet Media phân thích trong sự kiện Forbes Talk với chủ đề “Xây dựng thương hiệu thời đại kỹ thuật số” vừa diễn ra.

Theo một khảo sát gần đây với 20.000 công dân thuộc thế hệ Z, cho thấy: thế hệ này thích bàn luận về thức ăn, thời trang, tình yêu, giải trí, giáo dục và tài chính. Có tới 198 ngàn bình luận liên quan đến thức ăn, trong đó 1/3 nói về thương hiệu và 2/3 nói về các món ăn khác nhau, tiếp theo mới đến tình bạn, nghề nghiệp, vấn đề xã hội, công nghệ…

Những sản phẩm/dịch vụ được thế hệ Z yêu thích nhất gồm: về thức uống có Milo, Coca Cola, Pepsi, Vinamilk, StrongBow; về snack có Kitkat, Poca, Oreon, Nabati, Chocopie, Oshi; về đại lý du lịch có Traveloka, VNTrip, Ivivu, Booking.com, Agoda; về thời trang có H&M, Bitis’s, Zara, Mango, Hoàng Phúc, Toshop, Hnoss…

“Những thế hệ khác nhau, sẽ có những cách tiếp cận thích hợp khác nhau, muốn chinh phục thế hệ này, các doanh nghiệp phải dựa trên dữ liệu để sáng tạo những chiến dịch truyền thông và tiếp thị lay động lòng người”, ông Triều nói.

Chiến dịch truyền thông bao gồm 3 phần: kế hoạch chiến lược cụ thể, các concept truyền thông sáng tạo và nội dung truyền thông ý nghĩa và phải dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc khách hàng cũng như các xu hướng nổi bật của xã hội.

Tối ưu hoá các kinh quảng cáo kỹ thuật số bằng cách cá nhân hoá nội dung truyền thông theo ngữ cảnh. Ví dụ theo ngữ cảnh thời tiết, ngày trong tuần, địa phương, status mới trên Facebook, giờ trong ngày. Ví dụ, cùng một đôi giày thể thao, quảng cáo cho người miền Nam khác miền Bắc, thông điệp đưa ra vào mùa hạ khác mùa đông, gợi ý mua hàng đầu tháng khác cuối tháng. 

Làm thế nào để chinh phục khách hàng thế hệ Y?
Ông Nguyễn Hải Triều, CEO YouNet Media

Thứ ba, marketing dựa vào những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (KOLs). Hiện Việt Nam có khoảng 40.000 KOLs, trong đó chỉ có tầm 500 người là ngôi sao giải trí (celeb). Đơn cử, đại diện cho mảng celeb có Quỳnh Anh Shyn, đại diện cho mảng chuyên gia có Khoai Lang Thang, cho mảng Hot faces có Hà Trúc và cho mảng lối sống thành thị có Mỹ Loan.

Khi sử dụng marketing bằng KOLs, các doanh nghiệp cần lưu ý một vài điều: phải tìm đúng KOLs phù hợp với nhãn hàng/thông điệp mà mình đưa ra, KOLs đó phải thích sản phẩm/dịch vụ đó, tương tác bằng phương cách đúng – không làm lố hay quá thờ ơ.

Ngoài truyền thông và tiếp thị, công tác chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp trong tương lai.

Chăm sóc khách hàng phải theo thời gian thực dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ta có dữ liệu trực tuyến thông qua dữ liệu ở dịch vụ đám mây – iCloud, từ thiết bị di động và web cùng các nguồn riêng khác của doanh nghiệp; hồ sơ khách hàng năng động dựa vào giá trị, lòng trung thành, mức độ tương tác, nhu cầu, sự hài lòng.

Từ hai nguồn trên, doanh nghiệp có thể cam kết trả lời khách hàng theo thời gian thực, ngay sau khi họ gửi câu hỏi qua và kích hoạt tiếp cận qua email, thông báo trên điện thoại.

“Tôi rất tâm đắc với câu nói từ lãnh đạo của PWC: Các bệnh nhân nên được xem là khách hàng, các tổ chức chăm sóc sức khỏe cần phải cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cao hơn để đạt được sự hài lòng và trải nghiệm tổng thể, nếu không, có thể sẽ mất khách hàng cho đối thủ cạnh tranh.

Muốn có được sự tin yêu của thế hệ Z, các bệnh viện không nên là nơi đáng sợ và lạnh lẽo mà nên là nơi tươi sáng thơm tho sạch sẽ. Bệnh nhân không chỉ được chăm sóc lúc cư ngụ trong bệng viện, mà nên trước và cả sau khi đến/rời bệnh viện. Hầu hết bệnh viện ở Việt Nam thời điểm hiện tại không có bất cứ lời thăm hỏi nào đến bệnh nhân sau khi họ điều trị và về nhà”, CEO YouNet nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt vươn tầm nhờ đổi mới tư duy quản trị

Doanh nghiệp Việt vươn tầm nhờ đổi mới tư duy quản trị

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khi thế giới bước vào chu kỳ biến động mới, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Với vai trò và kỳ vọng mới, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã bắt đầu tạo dấu ấn về năng lực quản trị và tầm nhìn toàn cầu, tạo niềm tin rằng, khi tư duy được đổi mới, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể đi xa hơn, mạnh hơn và vững vàng ra thế giới.

G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc

G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Việc chuyển dịch sang tài sản số theo lãnh đạo G-Group không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là sự thay đổi cả về vận hành và văn hóa doanh nghiệp.

Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?

Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Công nghệ và dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, nhưng khoảng trống quản trị lại khiến trải nghiệm khách hàng bị đứt gãy ở những thời điểm quan trọng nhất.

5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình

5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình phụ thuộc vào khả năng kết hợp mục tiêu, nguồn vốn dài hạn và danh tiếng với sự linh hoạt và quản trị chuyên nghiệp.

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thi đua yêu nước để góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thi đua yêu nước để góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững

Leader talk -  2 giờ

Với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống thi đua yêu nước và bản lĩnh, khát vọng vươn lên của con người Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm tin tưởng, phong trào thi đua yêu nước sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ hơn, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

TS. Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Vietjet được trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tập đoàn TH: 'Phẩm chất anh hùng' từ khát vọng phụng sự

Tập đoàn TH: 'Phẩm chất anh hùng' từ khát vọng phụng sự

Leader talk -  5 giờ

Đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động, Tập đoàn TH không chỉ khẳng định vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu mà còn minh chứng cho một "phẩm hạnh anh hùng" trong kinh doanh và phụng sự đất nước.

Chân dung Anh hùng Lao động, bác sĩ Tạ Văn Trầm

Chân dung Anh hùng Lao động, bác sĩ Tạ Văn Trầm

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Giám đốc bệnh viện đa khoa Tiền Giang Tạ Văn Trầm là người có nhiều đóng góp lớn trong nghiên cứu giải pháp điều trị hiệu quả bệnh sốt xuất huyết Dengue ở trẻ em.

Hà Nội cắt giảm mạnh thủ tục hành chính

Hà Nội cắt giảm mạnh thủ tục hành chính

Tiêu điểm -  5 giờ

UBND thành phố Hà Nội đã hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính có tần suất phát sinh hồ sơ lớn, sẽ được áp dụng đồng bộ từ 1/1/2026.

10 doanh nghiệp, doanh nhân được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

10 doanh nghiệp, doanh nhân được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Tiêu điểm -  6 giờ

Năm doanh nghiệp và năm doanh nhân được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Vinpearl bổ nhiệm tân tổng giám đốc

Vinpearl bổ nhiệm tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Tổng giám đốc Vinpearl Ngô Thị Hương đã gia nhập hệ sinh thái Vingroup từ năm 2017 và đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng.

Đọc nhiều