Làm thế nào để chinh phục khách hàng thế hệ Z?

Quỳnh Như Thứ bảy, 25/08/2018 - 15:53

Trong tương lai, thế hệ Z sẽ là những khách hàng chính của các doanh nghiệp Việt Nam, để chinh phục họ, các doanh nghiệp nhất định phải dựa vào công nghệ và kỹ thuật số trong hoạt động makerting và sale.

“Thế hệ Y (những người sinh từ năm 1982 đến 2000) với số lượng đông đảo như trong thời kỳ bùng nổ dân số thường rất độc lập, thích giao tiếp, khả năng truyền thông tốt, sáng tạo, hay lý tưởng hóa và nhiều đam mê. Thế hệ Z (những người sinh sau năm 2000) hay còn gọi là digital natives (sinh ra và lớn lên gắn liến với kỹ thuật số) rất tự tin, thích mặt đối mặt khi giao tiếp, ưa sáng tạo đổi mới, thực tế và thực dụng”, ông Nguyễn Hải Triều, CEO YouNet Media phân thích trong sự kiện Forbes Talk với chủ đề “Xây dựng thương hiệu thời đại kỹ thuật số” vừa diễn ra.

Theo một khảo sát gần đây với 20.000 công dân thuộc thế hệ Z, cho thấy: thế hệ này thích bàn luận về thức ăn, thời trang, tình yêu, giải trí, giáo dục và tài chính. Có tới 198 ngàn bình luận liên quan đến thức ăn, trong đó 1/3 nói về thương hiệu và 2/3 nói về các món ăn khác nhau, tiếp theo mới đến tình bạn, nghề nghiệp, vấn đề xã hội, công nghệ…

Những sản phẩm/dịch vụ được thế hệ Z yêu thích nhất gồm: về thức uống có Milo, Coca Cola, Pepsi, Vinamilk, StrongBow; về snack có Kitkat, Poca, Oreon, Nabati, Chocopie, Oshi; về đại lý du lịch có Traveloka, VNTrip, Ivivu, Booking.com, Agoda; về thời trang có H&M, Bitis’s, Zara, Mango, Hoàng Phúc, Toshop, Hnoss…

“Những thế hệ khác nhau, sẽ có những cách tiếp cận thích hợp khác nhau, muốn chinh phục thế hệ này, các doanh nghiệp phải dựa trên dữ liệu để sáng tạo những chiến dịch truyền thông và tiếp thị lay động lòng người”, ông Triều nói.

Chiến dịch truyền thông bao gồm 3 phần: kế hoạch chiến lược cụ thể, các concept truyền thông sáng tạo và nội dung truyền thông ý nghĩa và phải dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc khách hàng cũng như các xu hướng nổi bật của xã hội.

Tối ưu hoá các kinh quảng cáo kỹ thuật số bằng cách cá nhân hoá nội dung truyền thông theo ngữ cảnh. Ví dụ theo ngữ cảnh thời tiết, ngày trong tuần, địa phương, status mới trên Facebook, giờ trong ngày. Ví dụ, cùng một đôi giày thể thao, quảng cáo cho người miền Nam khác miền Bắc, thông điệp đưa ra vào mùa hạ khác mùa đông, gợi ý mua hàng đầu tháng khác cuối tháng. 

Làm thế nào để chinh phục khách hàng thế hệ Y?
Ông Nguyễn Hải Triều, CEO YouNet Media

Thứ ba, marketing dựa vào những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (KOLs). Hiện Việt Nam có khoảng 40.000 KOLs, trong đó chỉ có tầm 500 người là ngôi sao giải trí (celeb). Đơn cử, đại diện cho mảng celeb có Quỳnh Anh Shyn, đại diện cho mảng chuyên gia có Khoai Lang Thang, cho mảng Hot faces có Hà Trúc và cho mảng lối sống thành thị có Mỹ Loan.

Khi sử dụng marketing bằng KOLs, các doanh nghiệp cần lưu ý một vài điều: phải tìm đúng KOLs phù hợp với nhãn hàng/thông điệp mà mình đưa ra, KOLs đó phải thích sản phẩm/dịch vụ đó, tương tác bằng phương cách đúng – không làm lố hay quá thờ ơ.

Ngoài truyền thông và tiếp thị, công tác chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp trong tương lai.

Chăm sóc khách hàng phải theo thời gian thực dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ta có dữ liệu trực tuyến thông qua dữ liệu ở dịch vụ đám mây – iCloud, từ thiết bị di động và web cùng các nguồn riêng khác của doanh nghiệp; hồ sơ khách hàng năng động dựa vào giá trị, lòng trung thành, mức độ tương tác, nhu cầu, sự hài lòng.

Từ hai nguồn trên, doanh nghiệp có thể cam kết trả lời khách hàng theo thời gian thực, ngay sau khi họ gửi câu hỏi qua và kích hoạt tiếp cận qua email, thông báo trên điện thoại.

“Tôi rất tâm đắc với câu nói từ lãnh đạo của PWC: Các bệnh nhân nên được xem là khách hàng, các tổ chức chăm sóc sức khỏe cần phải cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cao hơn để đạt được sự hài lòng và trải nghiệm tổng thể, nếu không, có thể sẽ mất khách hàng cho đối thủ cạnh tranh.

Muốn có được sự tin yêu của thế hệ Z, các bệnh viện không nên là nơi đáng sợ và lạnh lẽo mà nên là nơi tươi sáng thơm tho sạch sẽ. Bệnh nhân không chỉ được chăm sóc lúc cư ngụ trong bệng viện, mà nên trước và cả sau khi đến/rời bệnh viện. Hầu hết bệnh viện ở Việt Nam thời điểm hiện tại không có bất cứ lời thăm hỏi nào đến bệnh nhân sau khi họ điều trị và về nhà”, CEO YouNet nhấn mạnh.

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

The Komorebi: Chạm vào triết lý sống trường thọ của người Nhật

The Komorebi: Chạm vào triết lý sống trường thọ của người Nhật

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Không phải ngẫu nhiên Nhật Bản luôn nằm trong nhóm quốc gia có tuổi thọ người dân và chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Lối sống thanh nhã, gắn với thiên nhiên và triết lý nuôi dưỡng thân - tâm - trí đã tạo nên một chất sống khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Và giờ đây, chất sống ấy đang hiện hữu tại The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng).

VinFast VF 7: SUV điện lý tưởng từ phố thị tới tỉnh xa

VinFast VF 7: SUV điện lý tưởng từ phố thị tới tỉnh xa

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chạy phố nhẹ nhàng, leo đèo vững chãi, sạc điện tiện lợi khắp nơi – VinFast VF 7 là chiếc SUV điện đúng nghĩa “một cho tất cả” dành cho người dùng ba miền.

Vải trứng Hưng Yên vào thực đơn Vietnam Airlines

Vải trứng Hưng Yên vào thực đơn Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hãng hàng không quốc gia chính thức mang đến cho hành khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo với đặc sản vải trứng Hưng Yên trên nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế.

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.

Thaco xây dựng khu công nghiệp cơ khí 75.000 tỷ đồng tại Bình Dương

Thaco xây dựng khu công nghiệp cơ khí 75.000 tỷ đồng tại Bình Dương

Tiêu điểm -  10 giờ

Thaco chính thức được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp cơ khí 786ha tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.

Quỹ K Coffee & Cherry trao tặng 200 triệu đồng cho các em nhỏ tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Quỹ K Coffee & Cherry trao tặng 200 triệu đồng cho các em nhỏ tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Khoản hỗ trợ là một phần doanh thu trong chuỗi triển lãm tranh được tổ chức tại các cửa hàng của K Coffee.

CEO SSI Digital: Cá lớn khó 'nuốt' cá bé ở thị trường tài sản số

CEO SSI Digital: Cá lớn khó 'nuốt' cá bé ở thị trường tài sản số

Leader talk -  12 giờ

So với chứng khoán, tài sản số dường như có nhiều "luật chơi" khác biệt, từ điều kiện vốn thành lập sàn giao dịch, tư duy quản lý cho tới vận hành.