Làm thế nào để chinh phục khách hàng thế hệ Z?

Quỳnh Như Thứ bảy, 25/08/2018 - 15:53

Trong tương lai, thế hệ Z sẽ là những khách hàng chính của các doanh nghiệp Việt Nam, để chinh phục họ, các doanh nghiệp nhất định phải dựa vào công nghệ và kỹ thuật số trong hoạt động makerting và sale.

“Thế hệ Y (những người sinh từ năm 1982 đến 2000) với số lượng đông đảo như trong thời kỳ bùng nổ dân số thường rất độc lập, thích giao tiếp, khả năng truyền thông tốt, sáng tạo, hay lý tưởng hóa và nhiều đam mê. Thế hệ Z (những người sinh sau năm 2000) hay còn gọi là digital natives (sinh ra và lớn lên gắn liến với kỹ thuật số) rất tự tin, thích mặt đối mặt khi giao tiếp, ưa sáng tạo đổi mới, thực tế và thực dụng”, ông Nguyễn Hải Triều, CEO YouNet Media phân thích trong sự kiện Forbes Talk với chủ đề “Xây dựng thương hiệu thời đại kỹ thuật số” vừa diễn ra.

Theo một khảo sát gần đây với 20.000 công dân thuộc thế hệ Z, cho thấy: thế hệ này thích bàn luận về thức ăn, thời trang, tình yêu, giải trí, giáo dục và tài chính. Có tới 198 ngàn bình luận liên quan đến thức ăn, trong đó 1/3 nói về thương hiệu và 2/3 nói về các món ăn khác nhau, tiếp theo mới đến tình bạn, nghề nghiệp, vấn đề xã hội, công nghệ…

Những sản phẩm/dịch vụ được thế hệ Z yêu thích nhất gồm: về thức uống có Milo, Coca Cola, Pepsi, Vinamilk, StrongBow; về snack có Kitkat, Poca, Oreon, Nabati, Chocopie, Oshi; về đại lý du lịch có Traveloka, VNTrip, Ivivu, Booking.com, Agoda; về thời trang có H&M, Bitis’s, Zara, Mango, Hoàng Phúc, Toshop, Hnoss…

“Những thế hệ khác nhau, sẽ có những cách tiếp cận thích hợp khác nhau, muốn chinh phục thế hệ này, các doanh nghiệp phải dựa trên dữ liệu để sáng tạo những chiến dịch truyền thông và tiếp thị lay động lòng người”, ông Triều nói.

Chiến dịch truyền thông bao gồm 3 phần: kế hoạch chiến lược cụ thể, các concept truyền thông sáng tạo và nội dung truyền thông ý nghĩa và phải dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc khách hàng cũng như các xu hướng nổi bật của xã hội.

Tối ưu hoá các kinh quảng cáo kỹ thuật số bằng cách cá nhân hoá nội dung truyền thông theo ngữ cảnh. Ví dụ theo ngữ cảnh thời tiết, ngày trong tuần, địa phương, status mới trên Facebook, giờ trong ngày. Ví dụ, cùng một đôi giày thể thao, quảng cáo cho người miền Nam khác miền Bắc, thông điệp đưa ra vào mùa hạ khác mùa đông, gợi ý mua hàng đầu tháng khác cuối tháng. 

Làm thế nào để chinh phục khách hàng thế hệ Y?
Ông Nguyễn Hải Triều, CEO YouNet Media

Thứ ba, marketing dựa vào những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (KOLs). Hiện Việt Nam có khoảng 40.000 KOLs, trong đó chỉ có tầm 500 người là ngôi sao giải trí (celeb). Đơn cử, đại diện cho mảng celeb có Quỳnh Anh Shyn, đại diện cho mảng chuyên gia có Khoai Lang Thang, cho mảng Hot faces có Hà Trúc và cho mảng lối sống thành thị có Mỹ Loan.

Khi sử dụng marketing bằng KOLs, các doanh nghiệp cần lưu ý một vài điều: phải tìm đúng KOLs phù hợp với nhãn hàng/thông điệp mà mình đưa ra, KOLs đó phải thích sản phẩm/dịch vụ đó, tương tác bằng phương cách đúng – không làm lố hay quá thờ ơ.

Ngoài truyền thông và tiếp thị, công tác chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp trong tương lai.

Chăm sóc khách hàng phải theo thời gian thực dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ta có dữ liệu trực tuyến thông qua dữ liệu ở dịch vụ đám mây – iCloud, từ thiết bị di động và web cùng các nguồn riêng khác của doanh nghiệp; hồ sơ khách hàng năng động dựa vào giá trị, lòng trung thành, mức độ tương tác, nhu cầu, sự hài lòng.

Từ hai nguồn trên, doanh nghiệp có thể cam kết trả lời khách hàng theo thời gian thực, ngay sau khi họ gửi câu hỏi qua và kích hoạt tiếp cận qua email, thông báo trên điện thoại.

“Tôi rất tâm đắc với câu nói từ lãnh đạo của PWC: Các bệnh nhân nên được xem là khách hàng, các tổ chức chăm sóc sức khỏe cần phải cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cao hơn để đạt được sự hài lòng và trải nghiệm tổng thể, nếu không, có thể sẽ mất khách hàng cho đối thủ cạnh tranh.

Muốn có được sự tin yêu của thế hệ Z, các bệnh viện không nên là nơi đáng sợ và lạnh lẽo mà nên là nơi tươi sáng thơm tho sạch sẽ. Bệnh nhân không chỉ được chăm sóc lúc cư ngụ trong bệng viện, mà nên trước và cả sau khi đến/rời bệnh viện. Hầu hết bệnh viện ở Việt Nam thời điểm hiện tại không có bất cứ lời thăm hỏi nào đến bệnh nhân sau khi họ điều trị và về nhà”, CEO YouNet nhấn mạnh.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  9 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  11 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  14 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  14 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.