Lãnh đạo IHG: Những dịch chuyển của du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam

Kiều Mai - 15:18, 21/11/2022

TheLEADERĐể hiểu rõ hơn về sự dịch chuyển của thị trường du lịch nghỉ dưỡng trong bối cảnh vĩ mô nhiều biến động, TheLEADER đã có cuộc trao đổi ngắn với đại diện lãnh đạo IHG – ông Rajit Sukumaran, Giám đốc điều hành, và ông Paul Cunningham, Giám đốc vận hành cấp cao của IHG Đông Nam Á và Hàn Quốc.

IHG đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2007. Theo ông, sau 15 năm, thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại đây đã có sự thay đổi như thế nào?

Ông Rajit Sukumaran: Thị trường du lịch nội địa của Việt Nam luôn luôn mạnh, kể cả trước đây hay bây giờ. Nhưng cùng với đó, có rất nhiều thay đổi trong hoạt động du lịch, ví dụ như nhiều người tự lái xe đi Hội An, Hạ Long nhờ cơ sở hạ tầng hiện nay tốt hơn rất nhiều.

Một sự dịch chuyển nữa mà chúng tôi nhìn thấy là xu hướng du lịch nhiều thế hệ, du lịch gia đình. Trước đây thường thấy là du lịch cặp đôi, bạn bè, nhưng giờ rất nhiều chuyến du lịch mà cả ông bà, bố mẹ, con cái đi cùng với nhau. Xu hướng này thấy rõ tại các khu nghỉ dưỡng của chúng tôi tại Đà Nẵng, Nha Trang, hay Phú Quốc.

Việc của chúng tôi bây giờ là hiện hữu tại những nơi khách du lịch muốn đến, và các khu nghỉ dưỡng onsen nước nóng hợp tác cùng tập đoàn Sun là một trong những minh chứng cho hướng đi này.

a
Ông Rajit Sukumaran, Giám đốc điều hành của IHG khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Về du lịch quốc tế tại Việt Nam, tôi thấy có rất nhiều sự thay đổi. Đơn cử, lưu lượng hàng không đến Việt Nam từ 15 năm trước và bây giờ khác hẳn nhau, hay số lượng các chuyến bay đến TP. HCM và Hà Nội cũng khác nhau.

Cùng với đó, Việt Nam đã khai thác thêm nhiều đường bay mới kết nối trực tiếp, như Đà Nẵng với Ấn Độ gần đây.

Với tư cách là công ty vận hành khách sạn quốc tế, chúng tôi cũng có những thay đổi để đáp ứng các thay đổi của các đối tượng khách hàng.

Ấn tượng chung của tôi về du lịch Việt Nam là mọi thứ đều tốt hơn, như cơ sở hạt tầng cải thiện, tầng lớp trung lưu lẫn thu nhập trung bình đều nhiều hơn, khách quốc tế đông hơn, đường bay quốc tế mở rộng hơn… Mọi thứ đã và đang thay đổi rất nhiều, đông hơn, bận rộn hơn.

Liên quan đến phân khúc hạng sang, một số thông tin cho thấy khách nội địa đang có xu hướng trải nghiệm phân khúc này nhiều hơn. Thực tế này tại các khách sạn của IHG như thế nào? IHG có những kế hoạch gì để nắm bắt xu hướng này?

Ông Paul Cunningham: Liên quan đến phân khúc khách sạn cao cấp, chúng ta có thể phân làm hai nhánh là các khu nghỉ dưỡng, và các khách sạn trong thành phố.

Đối với các khách sạn trong thành phố, chúng tôi nhìn thấy các nhu cầu về đi lại và lưu trú, bao gồm của cả khách nội địa và khách quốc tế, đã dần ổn định lại. Các nhu cầu này liên quan đến kinh doanh, làm việc và một số liên quan đến du lịch, nghỉ dưỡng hay nhu cầu cá nhân.

a 1
Ông Paul Cunningham, Giám đốc vận hành cấp cao của IHG Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực khu nghỉ dưỡng, chúng tôi thấy rằng chủ yếu nhu cầu đến từ khu vực nội địa, với tỷ lệ khách nội địa và quốc tế đang là 70 – 30. Lượng khách tại các khu nghỉ dưỡng hơn 70% là khách nội địa.

Trong lĩnh vực du lịch hạng sang nội địa, chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng đi du lịch nhiều thế hệ, và nhiều gia đình cũng mong muốn đi du lịch cùng nhau. Họ muốn có những trải nghiệm mới, hưởng thụ nhiều thương hiệu mới với nhiều dịch vụ như ăn uống sang trọng, chăm sóc sức khỏe.

Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tốt về các khách sạn hạng sang như Regent Phú Quốc hay InterContinental Đà Nẵng dù là khách sạn ra mắt từ khá lâu. Cùng với đó, các thương hiệu như là Six Senses, Regent và InterContinental đã tạo nên uy tín rất lớn cho chúng tôi, để có thể đảm bảo quản lý các khách sạn tại Việt Nam.

Đây là một nền tảng vững chắc để chúng tôi có thể tiếp tục phát triển các thương hiệu mới như Voco, Hotel Indigo, hay Holiday Inn Express.

Thời gian qua, nhiều lĩnh vực của nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn từ lạm phát. Xin ông cho biết tác động của vấn đề này đến hoạt động kinh doanh của IHG?

Ông Rajit Sukumaran: Lạm phát sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định, mà trước mắt là giá cả ở Việt Nam và khắp mọi nơi sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, nhu cầu du lịch của mọi người lúc nào cũng cao. Các số liệu lịch sử cho thấy du lịch là hạng mục cuối cùng mà mọi người phải cân nhắc khi muốn giảm chi phí.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy đi công tác là việc không bao giờ có thể bỏ đi được. Do đó, dù chi phí có cao, nhu cầu du lịch vẫn ổn định.

Giá phòng của chúng tôi đã cao hơn 11% so với năm 2019. Điều đó thể hiện sức mạnh của thương hiệu trước tác động của lạm phát.

Trước đại dịch, tốc độ phát triển của ngành khách sạn luôn cao hơn tốc độ phát triển của ngành kinh tế nói chung. Thời điểm hiện tại, chúng tôi bước ra khỏi đại dịch với năng lực mạnh mẽ hơn so với trước dịch. Vì thế chúng tôi đã có vị thế tốt hơn nhiều trước những vấn đề giá cả tăng.

Nhiều dự báo thời gian qua, và thực tế gần đây đang cho thấy kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Điều gì khiến IHG thúc đẩy kế hoạch mở rộng tại Việt Nam?

Ông Rajit Sukumaran: IHG đã có mặt tại thị trường 15 năm, từng trải qua nhiều thăng trầm cùng thị trường, và chúng tôi vẫn giữ vững cam kết là đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Điều quan trọng nữa là các thương hiệu của chúng tôi được các chủ sở hữu và khách hàng rất quan tâm hợp tác hoặc yêu thích.

Chiến lược của chúng tôi là đúng đối tác, đúng địa điểm, đúng thương hiệu – điều đã hỗ trợ sự tăng trưởng chúng tôi rất nhiều.

Và khi nói đến biến động kinh tế, tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải tập trung vào chiến lược của mình. Chiến lược của chúng tôi là phát triển danh mục thương hiệu IHG, và chuyển đổi IHG One Rewards – chương trình khách hàng thân thiết của IHG.

Điều này hấp dẫn đối với chủ đầu tư và chủ sở hữu khách sạn tham gia nền tảng kinh doanh của chúng tôi, để có thể phát triển và khai thác các cơ hội thật sự, thúc đẩy phát triển ngành khách sạn.

Thị trường đi qua những giai đoạn thăng trầm, nhưng việc du lịch và đi lại thì phục hồi rất nhanh chóng. Số liệu từ công ty STR cho thấy mức độ lấp đầy phòng trống khắp Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với 65%, cao hơn so cùng kỳ tháng 9/2021. Trong đó, giá đặt phòng trung bình (ADR) tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối cùng, tôi cho rằng khả năng phục hồi của mô hình kinh doanh, khả năng xoay sở và linh hoạt của chúng tôi trong việc ứng phó với các điều kiện kinh tế vĩ mô đang thay đổi gần đây đã được chứng minh thông qua đợt đại dịch vừa qua. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi tự tin rằng chúng tôi nên tập trung vào chiến lược của mình.

Một vấn đề nổi lên sau Covid-19 là ngành du lịch tại Việt Nam phải đối mặt với tình trạng sụt giảm số lượng nhân sự. IHG đối mặt với tình trạng này thế nào, và kế hoạch của IHG để giữ ổn định nguồn lao động?

Ông Paul Cunningham: Chúng tôi thấy rằng đối với ngành du lịch nói chung, và đối với IHG nói riêng, con người chính là tài sản lớn nhất.

Chúng ta thấy rằng trong thời kỳ đại dịch vừa qua, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, ngành nghề này đã bị tác động khá nặng. Việc mà chúng tôi làm chính là luôn luôn cung cấp cơ hội phát triển và học tập cho nhân viên, và đó chính là cách mà chúng tôi thu hút nguồn nhân lực.

Chúng tôi cố gắng xây dựng ngành nhà hàng khách sạn trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc, như cố gắng tạo ra một hành trình toàn diện cho nhân viên, từ lúc họ bắt đầu vào làm việc cho đến khi họ hoàn thành hành trình phát triển sự nghiệp của mình.

Tại Việt Nam, chúng tôi cũng có một chiến dịch SHINE, chia sẻ những câu chuyện của các nhân viên khách sạn đạt được những thăng tiến trong công việc, và cách họ có thể tự phát triển bản thân .

Trong một số trường hợp, chúng tôi còn tuyển được nhân sự từ ngành khác sang ngành khách sạn du lịch này, và họ cảm thấy rất hài lòng với sự nghiệp này. Việc của chúng tôi là đào tạo cho họ những kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành này.

Cảm ơn hai ông rất nhiều vì cuộc trò chuyện!