Lập đội tàu biển quốc tế của Việt Nam: Đại kế hoạch sẽ thôi 'nằm trên giấy'?

Tuệ Minh Thứ sáu, 22/04/2022 - 08:58

Việc lập một đội tàu biển quốc tế của Việt Nam đã được nhắc đến nhiều lần nhưng chưa một kế hoạch nào được thực hiện.

Kế hoạch lập một đội tàu biển quốc tế của Việt Nam sau nhiều năm vẫn chưa thể thực hiện.

Dù nằm trên “đường biển vàng” trong vận tải hàng hải trọng yếu Đông – Tây bán cầu nhưng vận chuyển hàng hoá của Việt Nam lại đang gặp khó do phải phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài. 

Do đó, việc đầu tư phát triển bài bản cho đội tàu container quốc tịch Việt Nam là điều rất cần thiết lúc này để có thể chủ động đưa hàng hoá trong nước đi các thị trường, đồng thời có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đội tàu quốc tế.

Yêu cầu cấp bách

Như TheLEADER đã thông tin trước đây, ngành vận tải biển Việt Nam đang gặp một nghịch lý khi hơn 90% thị phần hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam đang phụ thuộc vào 38 hãng tàu nước ngoài. Trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tại các cảng xảy ra tình trạng ùn tắc, thiếu tàu và vỏ container khiến giá cước tăng cao, ảnh hưởng nặng nề tới xuất nhập khẩu và khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Lý giải nguyên nhân, các chuyên gia cho biết, các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chủ yếu có quy mô nhỏ cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu nên không có sức cạnh tranh, đa phần làm dịch vụ ở các chuỗi cung ứng nhỏ, thiếu chuyên nghiệp...

Điều này được minh chứng qua việc đội tàu biển mang "quốc tịch Việt Nam" hiện chỉ đảm nhận vận tải nội địa và một số tuyến quốc tế ngắn như Hồng Kông, các nước Đông Nam Á, Trung Quốc và Nhật Bản.

Đáng chú ý, tính đến ngày 31/3/2022 cả nước có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chở 39.519 TEU, tổng trọng tải 548.236 DWT, trong đó có tới 13 tàu trên 25 tuổi, 3 tàu trên 20 tuổi, 15 tàu có trọng tải từ 300 TEU đến dưới 600 TEU chỉ có thể chạy ở trong nước, còn lại 17 tàu có trọng tải từ 600 TEU trở lên trong đó có 14 tàu có trọng tải từ 1.000 đến 1.800 TEU

Trong khi đó, tính đến 25/3/2022 đội tàu container trên thế giới đã có 6.346 tàu với tổng sức chở 25,5 triệu TEU, tổng trọng tải hơn 305,9 triệu DWT.

Điều đáng nói ở đây là Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA), lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường biển tăng trung bình 10-15%, cấp thiết phải phát triển một đội tàu biển xứng tầm để có thể tận dụng được hết những cơ hội từ đó mang lại.

Hơn nữa,  vận tải biển là một trong 2 trụ cột quan trọng của nền kinh tế hàng hải và cũng là nhân tố quan trọng, góp phần giúp Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền biển đảo.

Cần những chính sách đồng bộ và tổng thể

Không thể phủ nhận sự cần kíp của việc cần có một đội tàu mang quốc tịch Việt Nam nhằm tăng tính cạnh tranh, phục vụ phát triển nền kinh tế quốc gia nhưng vẫn cần có thời gian để đưa ra những chính sách đồng bộ và tổng thể.

Thực tế, vấn đề này đã được nhiều Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Ban chấp hành Trung ương Đảng đề ra từ nhiều năm qua nhưng cho đến nay vẫn chưa có một kế hoạch nào được thực hiện. Bởi lẽ để xây dựng và phát triển đội tàu container quốc gia không thể chỉ tính toán lỗ lãi trong thời gian ngắn mà phải có tầm nhìn lâu dài.

Cùng với đó, phải đầu tư đồng bộ cả ba yếu tố hình thành nên loại hình vận tải này, bao gồm tàu chuyên dụng chở container, vỏ container và mạng lưới phục vụ khách hàng, đội tàu ở tất cả các cảng chính mà tàu sẽ đến.

Theo đó, để tạo đà phát triển cho doanh nghiệp vận tải biển, cần thiết phải có giải pháp ưu tiên thị phần cho đội tàu trong nước. Ngoài ra, tổng số vốn đầu tư cho giai đoạn đầu rất lớn, nên có thể huy động nguồn vốn tư nhân để đầu tư là chủ yếu, có kết hợp với các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ như cho các doanh nghiệp vay tối thiểu 50% tổng vốn đầu tư từng con tàu với lãi suất ưu đãi, thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Nhìn sang các nước láng giềng có thể thấy, để tận dụng được thế mạnh là quốc gia biển để phát triển đội tàu container, Thái Lan đã phải đưa ra nhiều chính sách về tài chính, thuế phí như miễn thuế doanh nghiệp cho các tuyến vận tải biển, giảm thuế bán tàu cũ mua tàu mới, giảm thuế nhập khẩu cho ngành vận tải biển xuống 1%, thậm chí xem xét việc giảm thuế giá trị gia tăng cho những nhà xuất khẩu vận chuyển bằng đường biển nếu sử dụng tàu trong nước…

Hay như tại Philippines, quốc gia này chú trọng tăng cường quản lý và khuyến khách các hãng tàu thuê trần và đăng ký treo cờ Philippines, quy định hàng hoá ngoại thương cho Chính phủ kiểm soát phải được chuyên chở bằng tàu trong nước…Từ những chính sách này mà trong nhiều năm qua, Thái Lan và Philippines đã liên tục ghi nhận sự tăng trưởng về vận chuyển hàng hoá quốc gia bằng tài nội địa.

Do vậy, nếu Đề án phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam được thông qua (theo dự kiến là trong năm 2022), ngành vận tải biển Việt Nam có thể "thay da đổi thịt", hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng như vận tải nội địa, trong bối cảnh đất nước phục hồi kinh tế và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Nghịch lý ngành logistics

Nghịch lý ngành logistics

Tiêu điểm -  3 năm
Trong khi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp khó do giá thuế container thì các doanh nghiệp logistics nội địa lại "ngậm ngùi" nhường thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Nghịch lý ngành logistics

Nghịch lý ngành logistics

Tiêu điểm -  3 năm
Trong khi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp khó do giá thuế container thì các doanh nghiệp logistics nội địa lại "ngậm ngùi" nhường thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  22 giờ

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%

Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%

Tiêu điểm -  1 ngày

Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Tiêu điểm -  2 ngày

Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  3 ngày

Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  4 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Vành đai 2 Hải Phòng tạo đà cho bất động sản khu vực

Vành đai 2 Hải Phòng tạo đà cho bất động sản khu vực

Bất động sản -  14 phút

Dự án đường vành đai 2 Hải Phòng trị giá gần 7.500 tỷ đồng đang mở ra cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn cho bất động sản khu vực, tiềm năng tăng giá 20 - 30% và khả năng khai thác dòng tiền ổn định từ cho thuê tại các vị trí chiến lược dọc tuyến.

Loạt công ty chứng khoán dự báo Masan tăng trưởng hai chữ số trong quý III

Loạt công ty chứng khoán dự báo Masan tăng trưởng hai chữ số trong quý III

Nhịp cầu kinh doanh -  14 phút

SSI, BVSC, VDSC, VCBS vừa dự báo kết quả kinh doanh quý III/2025 của một loạt doanh nghiệp đạt mức trăng trưởng bứt phá, hai chữ số. Trong đó, đáng chú ý là Masan được dự báo lãi 1.700 tỷ đồng, tăng 31% với cùng kỳ. Con số có thể còn cao hơn theo ước tính của doanh nghiệp này nhờ sự tăng trưởng bền vững ở nhiều mảng kinh doanh.

Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.

Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư

Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư

Bất động sản -  14 giờ

Khu Đông Hà Nội chứng kiến làn sóng di dân mạnh mẽ, thiết lập mặt bằng giá mới và khẳng định sức hút của thị trường chung cư.

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP  Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Ống kính -  16 giờ

Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Tài chính -  17 giờ

Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.