Liệu có xảy ra cuộc chiến giảm giá phòng khách sạn?

Minh Nhật - 11:48, 20/05/2020

TheLEADERNhiều khách sạn đã chấp nhận giảm giá sâu để kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn đóng cửa.

Nhà nhà tung ưu đãi

Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch cũng như các hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải du lịch đã tung ra hàng loạt gói ưu đãi nhằm thu hút khách hàng trong lúc Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã tung ra chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm hâm nóng thị trường du lịch sau một thời gian bị tê liệt vì Covid-19.

Tại Sapa, rất nhiều khách sạn, homestay, hãng xe du lịch, các điểm đến tham quan du lịch như Sun World Fansipan Legend đều tham gia chương trình giảm giá với mức giá tùy thuộc vào từng đơn vị.

Ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Sapa, cho biết nhìn chung mức giá sẽ giảm từ 15 – 50%, riêng đối với các điểm vui chơi giải trí, điểm tham quan do tỉnh quản lý thì hiện đang đề xuất miễn phí toàn bộ.

Đối với các đơn vị kinh doanh khách sạn, mức giá sẽ được cân nhắc dựa trên chi phí vận hành của từng doanh nghiệp. Đơn cử, khách sạn Châu Long giảm giá tới 45% hay triển khai thêm nhiều gói dịch vụ hơn cho du khách. Sun World Fansipan Legend tung ra giá vé cáp treo ưu đãi và thậm chí giảm giá tới 60% cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc.

Quảng Ninh ngoài miễn, giảm lệ phí tham quan một số điểm du lịch, hỗ trợ xe từ sân bay còn tổ chức hoàng loạt các sự kiện văn hóa, du lịch. Các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội du lịch Quảng Ninh cũng cam kết giảm 30 – 50% giá dịch vụ trong thời điểm này.

Hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp khác tại Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn cũng giảm mạnh giá phòng để thu hút du khách. Như khu ghỉ dưỡng Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa tại Khánh Hoà chào bán voucher 2 ngày 1 đêm giá 4,9 triệu đồng nhưng tặng thêm khách mua 5 ngày 4 đêm miễn phí phòng ở.

Nguy cơ cuộc chiến giá sau chiến dịch kích cầu

Tuy nhiên, một số khách sạn vẫn không chấp nhận giảm giá để kích cầu vì lo ngại sẽ khó có thể tăng lại giá phòng theo mức cũ khi du lịch phục hồi bởi khách sạn nào cũng giảm giá sẽ dẫn tới một mặt bằng giá mới trên toàn bộ thị trường.

Tuy nhiên, ông Vỹ tỏ ra lạc quan và cho rằng cuộc chiến này khó có thể diễn ra vì chiến dịch kích cầu diễn ra trong ngắn hạn và tùy thuộc vào các địa phương, khi lượng khách tăng trở lại thì việc tăng giá là quy luật bình thường.

“Đưa ra mức giá giảm nhằm mục đích giới thiệu sâu hơn cho khách hàng, đưa lượng khách quay trở lại và khó có thể kéo dài vì chẳng mấy doanh nghiệp chịu được”, ông phân tích.

Nguy cơ cuộc chiến giá khách sạn sau chiến dịch kích cầu du lịch?
Mức giá thấp hay cao sẽ dựa trên quy luật cung cầu, không doanh nghiệp nào có thể để giá luôn thấp hoặc luôn cao.

Chia sẻ cùng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng doanh nghiệp sẽ không gặp khó khăn trong việc tăng giá trở lại vì chủ yếu hiện nay bán cho du khách theo hình thức gói, ngoài giá phòng còn có thêm vé máy bay, đưa đón, ăn uống và các dịch vụ khác.

Điều quan trọng là mức giá cả xuống thấp như hiện nay hay sẽ tăng trong tương lai phản ánh quan hệ thị trường, quan hệ cung cầu. Khi lượng khách tăng lên, mức giá tự khắc sẽ được điều chỉnh tăng và du khách hoàn toàn hiểu quy luật này, giống như những tháng cao điểm, thấp điểm trước khi dịch diễn ra.

Hiện nay, nhu cầu quá thấp mà cung quá cao, đương nhiên mức giá sẽ tiệm cận hơn với mức chi phí và thậm chí, nhiều khách sạn chấp nhận lỗ để giữ được thương hiệu và chờ đến thời điểm có nhiều khách hơn, ông Dũng phân tích.

“Giá cả là quyết định của mỗi khách sạn, dựa vào cơ cấu chi phí và người lãnh đạo phải cân nhắc. Khó có doanh nghiệp nào có thể duy trì một mức giá lâu mãi cũng như sẽ chẳng có doanh nghiệp nào không tính toán đến bài toán giảm giá giữa lúc cầu du lịch yếu như hiện nay”, ông nhấn mạnh.

Đây là bài toán mà nhiều doanh nghiệp khách sạn trên thực tế đã tính toán và triển khai. Đại diện một khách sạn tại Phú Quốc cho biết mặc dù thiệt hại từ dịch Covid-19 không hề nhỏ, khách sạn này vẫn phải mở cửa trở lại và đưa ra nhiều ưu đãi để thu hút khách, “thà lỗ giai đoạn này để có thể bù đắp thiệt hại khi lượng khách tăng dần về cuối năm, vào mùa Phú Quốc đẹp nhất”. Vị này cho biết mức giá thấp không thể duy trì lâu mà chỉ mang tính cầm cự, chờ thời điểm tăng trở lại, đặc biệt khi Việt Nam quyết định mở cửa cho du khách nước ngoài.

Trong khi đó, đại diện khách sạn Châu Long tại Sapa khá lạc quan với triển vọng du lịch từ khách nội địa bởi Sapa có vị trí địa lý tương đối gần và hợp lý với các chuyến đi ngắn ngày từ các tỉnh miền Bắc, đặc biệt thuận lợi trong bối cảnh người dân còn e ngại di chuyển bằng máy bay và gặp khó khăn về mặt tài chính.