Doanh nghiệp
Loại bỏ xong Uber, Grab sẽ tiếp tục giảm giá cước để dụ người Việt vào ứng dụng mới
Không chỉ dừng lại ở vị thế của một ứng dụng gọi xe, Grab đang định hướng phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh tại Việt Nam và Đông Nam Á. Trước mắt, GrabPay sẽ là sản phẩm được ưu tiên số một.
Uber đã chính thức rời khỏi Việt Nam từ ngày 8/4 sau thất bại với Grab tại Đông Nam Á. Toàn bộ mảng kinh doanh của Uber tại đây sẽ được chuyển nhượng cho Grab, đổi lại Uber sẽ có 27,5% cổ phần trong startup gọi xe của Malaysia.
Sự ra đi của Uber biến Grab trở thành ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. Một số quốc gia, như Singapore hay Việt Nam, thậm chí yêu cầu Grab phải giải trình thương vụ thâu tóm lại Uber Đông Nam Á, trước mối lo ngại về khả năng độc quyền.
Phát biểu trên kênh CNBC vài ngày sau khi thương vụ mua lại Uber được công bố, nhà sáng lập kiêm CEO của Grab, Anthony Tan cho biết, 27,5% cổ phần của Grab có giá trị “nhiều tỷ USD”, tuy nhiên, ông cho rằng đó là một quyết định đúng đắn và cũng không bận tâm nhiều về con số.
Trọng tâm của ông Tan bây giờ, đó là giải quyết một bài toán lớn tại Đông Nam Á, một bài toán không liên quan nhiều đến gọi xe.
Trong khi mọi người còn đang mải nói lời từ biệt với Uber, thì Grab đã âm thầm tung ra một dịch vụ mới: Dịch vụ cung cấp khoản vay và bảo hiểm cho tài xế Grab thông qua ứng dụng GrabPay. Dịch vụ ra đời sau khi Grab ký kết hợp tác với Credit Saison (Nhật Bản) để đưa lĩnh vực tài chính thành một mảng hoạt động riêng.
Thành lập năm 2012 với tên gọi Grab Taxi, năm 2016, công ty thay đổi nhận diện thương hiệu và đổi tên của mình chỉ còn là Grab, với tham vọng không chỉ phát triển mỗi lĩnh vực taxi, mà là một hệ sinh thái rộng khắp. Cho đến thời điểm này, Grab đã tung ra nhiều dịch vụ như Grab Taxi, Grab Car, Grab Bike, Grab Share hay Grab Express. Và một trong những trọng tâm mà Grab đang hướng đến, đó là lĩnh vực thanh toán điện tử với GrabPay.
Không có một chiến lược quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam như cách Zalo pay hay Momo đã làm, GrabPay đi thẳng vào quảng cáo cho những người đang sử dụng ứng dụng Grab thông qua các chương trình giảm giá cước. Nếu người dùng đặt ứng dụng qua GrabPay, họ được giảm giá cước. Nếu đó là tài xế, họ cũng được giảm mức phí phải trả cho Grab.

Với khoảng 68 triệu lượt tải và 2 triệu tài xế hợp tác trên toàn Đông Nam Á, Grab đã xây dựng cho mình một kho người dùng khổng lồ, đủ đề “educate” (đào tạo) thị trường hiệu quả. Đặc biệt là khi, đối tượng mà Grab thu hút không chỉ là tầng lớp trung lưu mà còn là tầng lớp bình dân (lái xe), những người ít mặn mà với việc tiếp thu công nghệ mới.
Khi GrabPay có một lượng người dùng đủ lớn, bước phát triển tiếp theo của nó là trở thành một dạng ví điện tử hoàn chỉnh. Dù chưa có tại Việt Nam, nhưng tại các quốc gia khác như Singapore hay Jarkata, từ tháng 11 năm ngoái, Grab đã cho phép người dùng thanh toán hóa đơn tại các cửa hàng bằng GrabPay. Trong chuyến đi thị sát thị trường Việt Nam vừa qua, bà Tan Hooi Ling, nhà đồng sáng lập của Grab cũng chia sẻ “muốn đưa tiện ích này vào thị trường Việt Nam”.
Có thể thấy, mục tiêu của Grab hiện nay không chỉ đơn giản là trở thành ông vua trên thị trường gọi xe nữa, mà trở thành ‘ví tiền’ của mọi nhà. Ngoài việc dùng để gọi xe, với GrabPay, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện, nước hàng tháng hay mua vé xem phim, ăn uống,… Và để “nhốt” người dùng dần dần, những gọi khuyến mãi giá cước trên Grab là một công cụ truyền tải hữu hiệu.
Trong số bao nhiêu lĩnh vực, tại sao Grab lại chọn lĩnh vực tài chính? Có thể thấy, những bước đi của Grab rất giống với những gì những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Alibaba hay Tencent đã làm. Tencent, từ một công ty chuyên về game, đã phát triển ứng dụng trò chuyện là Wechat, sau đó tích hợp Wechat Pay vào để trở thành một trong những ví điện tử được ưa chuộng nhất Trung Quốc.
Tương tự, Alipay của Alibaba ban đầu chỉ là một tính năng bổ trợ, đã trở thành thế lực có thị phần lớn nhất trên thị trường thanh toán qua di động của Trung Quốc. Một hệ sinh thái khép kín đến mức, khách hàng chỉ cần dùng các dịch vụ của Tencent hay Alibaba là đủ để thỏa mãn tất cả các nhu cầu.
Bản thân nhà sáng lập Anthony Tan cũng từng chia sẻ “bị quyến rũ bởi Tencent và muốn mô phỏng sự thành công của WeChat trong việc phổ biến thanh toán qua điện thoại thông minh”. Hiện tại, Grab đang xây dựng những trung tâm kỹ thuật tại Jarkata, Bangalore và Tp.HCM để triển khai tham vọng này tại Đông Nam Á.
Sự thành công của Alipay và Wechat Pay đều dựa vào một mẫu số chung: Nắm giữ một lượng người dùng đủ lớn kết hợp nền tảng công nghệ tiện lợi. Tất nhiên, không thể thiếu một yếu tố quan trọng khác là thị trường phải tiềm năng, chưa được khai phá. Những yếu tố đó đang cho thấy sự tương đồng tại Đông Nam Á.
Alibaba và Tencent cũng nhìn nhận ra cơ hội này. Việc Alibaba chuẩn bị rót tiền vào Grab, còn Tencent lựa chọn Go-Jek (ứng dụng gọi xe của Indonesia) làm nơi đầu tư không phải chỉ để nhắm đến thị trường gọi xe. Trong mắt các gã khổng lồ Trung Quốc, tiếp cận mảng tiêu dùng tài chính của thị trường 800 triệu dân có tiềm năng lớn hơn nhiều.
Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây đã có hàng loạt các dịch vụ ví điện tử và thanh toán di động ra đời như 1Pay, MoMo, Payoo, Vimo, Moca, VnPay, Zalo Pay,… Nhưng vẫn chưa có ai thực sự nổi bật và thu hút được một lượng người dùng đủ lớn.
Tất cả những ví điện tử ra đời độc lập đều thiếu đi một “sân chơi” để lan tỏa sản phẩm của mình, trừ ZaloPay. Họ đốt tiền cho quảng cáo, nhưng hiệu quả thu về vẫn còn là ẩn số. Trong khi đó, với Grab, dù không có số liệu chính thức, nhưng chỉ cần nhìn lực lượng lái xe hùng hậu màu xanh lá cây trên mỗi góc phố, là đủ để thấy cơ hội thành công của ứng dụng này.
Grab Việt Nam đứng trước nguy cơ đối đầu với 'vua gọi xe' Trung Quốc
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh
Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.



















































