Tài chính
Lợi nhuận 9 tháng của TPBank đạt hơn 5.900 tỷ đồng
Khi các ngân hàng tăng tốc về số hóa, cá nhân hóa từng trải nghiệm ngân hàng của khách hàng trên môi trường số đã mang tới nhiều thành công về kinh doanh và lợi nhuận mà TPBank là một ví dụ điển hình và đang chiếm nhiều thế lớn trong thu hút khách hàng trên nhiều phân khúc và lứa tuổi.
Nguồn thu chủ động, kinh doanh ổn định, tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố tình hình tài chính 9 tháng đầu năm 2022 với kết quả kinh doanh vượt trội, các chỉ số hoạt động an toàn. Mặc dù thị trường có nhiều khó khăn nhưng TPBank vẫn hoàn thành 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm với lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 5.926 tỷ đồng tăng 1.532 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Lợi nhuận tăng 35% so với 30/9/2021 nhưng mức tăng thu nhập từ lãi tín dụng của ngân hàng chậm lại, thay vào đó, gia tăng nguồn thu từ phí.
Theo báo cáo, TPBank ghi nhận tổng thu nhập hoạt động đạt 11.951 tỷ đồng, tăng 2.045 tỷ đồng, tương đương hơn 20% so với cùng kỳ. Đóng góp chính trong tổng thu nhập của ngân hàng là nguồn thu nhập từ lãi thuần với hơn 8.600 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 20,62% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, thu nhập từ dịch vụ của ngân hàng cũng đạt tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng với mức tăng hơn 78% so với cùng kỳ, mang lại nguồn thu 1.876 tỷ đồng. Thu nhập hoạt động dịch vụ khởi sắc mạnh nhờ thu từ phí dịch vụ và hoạt động thanh toán tăng nhanh so với năm 2021.
Tổng tài sản của ngân hàng tính đến cuối tháng 9/2022 đạt hơn 317.000 tỷ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch mục tiêu. Tổng huy động của ngân hàng đạt trên 280.000 tỷ đồng, tăng 49.515 tỷ đồng so với thời điểm 30/9/2021. Dư nợ tín dụng đạt 178.902 tỷ đồng với sự đóng góp lớn từ phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chất lượng tài sản, sức mạnh nội tại, năng lực tài chính luôn nằm trong Top đầu
Tiên phong trong việc áp dụng theo chuẩn Basel III, các chỉ số về an toàn vốn và thanh khoản được ngân hàng quản lý rất chặt chẽ. Tỷ lệ an toàn vốn theo Basel III (CAR) tại thời điểm 30/6/2022 đạt 12,25% và tỷ lệ cho vay trên tiền gửi của khách hàng (LDR) tính đến hết tháng 9 đạt 60,91%. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt ở mức dưới 1%, phản ánh chất lượng tín dụng và chất lượng tài sản của TPBank.
Tại lần cập nhật mới nhất, TPBank là một trong 9 ngân hàng được Moody’s nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn (từ B1 lên mức Ba3); xếp hạng rủi ro đối tác của ngân hàng được giữ nguyên ở mức Ba3. Triển vọng xếp hạng ở mức ổn định và nhận định TPBank sở hữu khả năng sinh lời tốt, chất lượng tài sản an toàn, nền tảng vốn vững chắc và khả năng thanh khoản cao. Điều này phản ánh năng lực tài chính và triển vọng rất tốt của ngân hàng.
Đại diện Moody’s cho biết, việc nâng điểm tín nhiệm cơ sở BCA cho TPBank dựa trên triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực của Việt Nam cũng như sự cải thiện đáng kể về chất lượng tài sản của ngân hàng, trong đó chú trọng tới những cải thiện từ sức mạnh tín dụng nội tại (standalone credit strength), đặc biệt là công tác xử lý nợ xấu, cải thiện mạnh mẽ nguồn vốn của ngân hàng.
Moody’s kỳ vọng tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) của TPBank sẽ cải thiện trong thời gian tới nhờ mặt bằng lãi suất cho vay cao hơn và giảm được gánh nặng từ các khoản vay được tái cơ cấu, phù hợp với sự phục hồi kinh tế của Việt Nam.
Tiên phong tạo xu hướng mới, từ ngân hàng theo Phong cách sống tới “Banking đậm chất Tôi”
Theo báo cáo thống kê từ TPBank, tính đến hết tháng 9/2022, tổng số lượng khách hàng của TPBank đạt hơn 7 triệu khách hàng, trong đó nhóm khách hàng trẻ (Gen Y, Gen Z) chiếm tới 70% và đạt 100% trên tổng số 2 triệu khách hàng mới gia tăng thêm trong năm 2022.
Là ngân hàng luôn tiên phong đi đầu về công nghệ số hóa, không ngừng sáng tạo và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ với những giải pháp được “may đo” dựa trên sự thấu hiểu từng khách hàng, TPBank đã tiến thêm một bước để nhanh chóng bắt kịp xu hướng, định vị chính xác từ đó tung ra thị trường những tính năng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng cảm xúc, sự yêu thích cũng như lòng trung thành của khách hàng hiện hữu.
Thấu hiểu nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ tuổi, TPBank đã trình làng Bộ sưu tập 5 tính năng cá nhân hóa – Banking đậm chất Tôi trên ứng dụng TPBank Mobile, với nhiều công nghệ mới lạ, mang lại nhiều ấn tượng đặc biệt trên hành trình khám phá chất Tôi trong một ứng dụng ngân hàng số.
Bộ sưu tập quy tụ các tính năng nổi bật của App TPBank gồm Voicepay – Thanh toán bằng giọng nói, Facepay – thanh toán bằng khuôn mặt, Nickname – Tạo số tài khoản mang bản sắc riêng của người sử dụng, MeZone – thoải mái cài đặt và lựa chọn giao diện App theo sở thích và nhu cầu, Chatpay – chuyển tiền siêu dễ dàng và thú vị với cửa sổ giao dịch y như chat.
Ông Đinh Văn Chiến – Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối khách hàng cá nhân của TPBank chia sẻ: “TPBank hiểu bạn là riêng, là duy nhất. Với bộ sưu tập 5 tính năng này trên App TPBank, chúng tôi muốn trao quyền tự do theo đuổi chất riêng của bạn ngay trên chính ứng dụng ngân hàng của chúng tôi, giúp việc giao dịch trở nên thú vị hơn, mang đậm dấu ấn cá nhân và phù hợp sát sườn với nhu cầu của bạn”.
Ông Chiến cũng chia sẻ thêm, liên quan tới sự kiện ra mắt chính thức bộ sưu tập 5 tính năng này, tối 22/10 tới đây, TPBank sẽ tổ chức một sân khấu âm nhạc hoành tráng quy tụ rất nhiều ngôi sao ca nhạc đình đám như Tóc Tiên, Bin Z, Soobin Hoàng Sơn… Sự kiện được tổ chức tại phố đi bộ Hồ Gươm và hoàn toàn miễn phí.
Trong nhiều năm qua, với nhiều sản phẩm, dịch vụ số sáng tạo, TPBank liên tục nhận được giải thưởng ngân hàng số tốt nhất từ nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Global Brand Magazines, Global Banking and Finance Review. Riêng App TPBank cũng được vinh danh ở giải thưởng Ứng dụng ngân hàng số xuất sắc nhất trong 2 năm liên tiếp do Global Brand Magazines trao tặng. Đặc biệt, năm 2020, ứng dụng này từng lọt Top 1 ứng dụng tài chính ngân hàng được tải nhiều nhất tại Việt Nam trên cả App Store và Google Play.
Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ'
Tổng giám đốc TPBank: 'Muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ trong nội bộ'
Tự hào kể về câu chuyện thành công của TPBank, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank cũng có những chia sẻ tâm huyết gửi đến những doanh nghiệp đang trong quá trình số hóa để nhanh chóng thích ứng với thị trường tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes.
TPBank được đánh giá cao với công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng
Với định hướng trở thành một ngân hàng số hàng đầu, TPBank đã có nhiều dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số của ngành ngân hàng với những thành tựu nổi bật. Thành quả của nhiều năm đổi mới, đặc biệt là trong hành trình số hóa của TPBank một lần nữa tạo được dấu ấn đậm nét tại “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng” được tổ chức tại Hà Nội sáng 4/8.
Dùng khuôn mặt để mua hàng, TPBank nâng trải nghiệm thanh toán và bảo mật lên tầm cao mới
Người tiêu dùng sẽ nhìn vào màn hình tại quầy thu ngân và khoản thanh toán sẽ được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều với trải nghiệm mới từ TPBank. Nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ xác thực sinh trắc học khác sẽ ngày càng giúp các khoản thanh toán di động thuận tiện, an toàn hơn và tránh bị gian lận.
TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 8.200 tỷ đồng
Đại hội cổ đông của TPBank đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 với lợi nhuận trước thuế mục tiêu tăng 36% so với năm 2021, đạt 8.200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tối ưu chi phí hoạt động, đảm bảo kinh doanh hiệu quả và chất lượng tín dụng an toàn cũng là những tiêu chí được TPBank đặt lên hàng đầu.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên
Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng
Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.
TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro
TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.






















































