Lợi nhuận khiêm tốn của P&G Việt Nam

Trần Anh Thứ năm, 16/07/2020 - 15:09

Dù có thị phần hàng tiêu dùng chỉ đứng thứ 2 tại Việt Nam, song Công ty P&G Việt Nam chỉ đạt gần 7.000 tỷ đồng doanh thu và 169 tỷ đồng lợi nhuận trong năm ngoái, thấp hơn nhiều so với Unilever Việt Nam.

Sự cạnh tranh giữa Unilever và Procter & Gamble (P&G) từ lâu đã được xem là cuộc chiến kinh điển trong giới kinh doanh, tương tự như câu chuyện của Coca-cola với Pepsi hay McDonalds với Burger King.

Tại Việt Nam, Unilever và P&G cũng là 2 tên tuổi đứng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, cung cấp gần như tất cả các mặt hàng tiêu dùng người Việt Nam thường dùng trong gia đình hàng ngày, từ nước rửa chén, bột giặt, kem đánh răng, xà phòng, dầu gội, kem dưỡng, hay cả thực phẩm...Đi kèm với các mặt hàng đa dạng là hệ thống phân phối rộng khắp, đến tận những địa phương hẻo lánh.

Mặc dù vậy, khoảng cách giữa vị trí số 1 và kẻ bám đuổi số 2 đôi khi lại rất lớn. Báo cáo kết quả kinh doanh của P&G Việt Nam cho thấy, quy mô của công ty này nhỏ hơn rất nhiều so với Unilever Việt Nam.

Cụ thể, P&G Việt Nam ghi nhận doanh thu xấp xỉ 7.000 tỷ đồng trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào 30/6), tăng khoảng 10% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 214 tỷ đồng, tăng trưởng 16,3%, cao hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng bình quân 5% của ngành FMCG tại Việt Nam.

Ghi nhận tăng trưởng tương đối tốt, song nếu so với quy mô của Unilever tại Việt Nam, P&G Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Chỉ riêng năm 2017, Unilever đã ghi nhận mức doanh thu 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận gần 4.000 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với P&G Việt Nam.

Vị thế của P&G Việt Nam phần nào được phản ánh qua từng sản phẩm. Dù cũng có giải sản phẩm khá rộng, song các sản phẩm của P&G Việt Nam vẫn lép vế và kém đa dạng hơn khi so với danh mục của Unilever Việt Nam

Chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí của P&G Việt Nam là chi phí bán hàng.Với đặc thù của ngành hàng tiêu dùng đòi hỏi phải quảng cáo liên tục để người tiêu dùng không ‘quên’ sản phẩm của mình, P&G Việt Nam mỗi năm đầu tư rất nhiều cho quảng cáo và chiết khấu cho các nhà phân phối.

Trong năm 2019, công ty chi ra hơn 2.300 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng gần 400 tỷ đồng so với năm 2018. Nhìn chung, tình hình tài chính của P&G Việt Nam khá lành mạnh, công ty cũng không để lại lợi nhuận tích lũy mà phần lớn chia về cho công ty mẹ P&G.

Theo Global Insight, tốc độc tăng trưởng tiêu dùng bình quân thị trường 100 triệu dân trong giai đoạn 2011 – 2020 cao nhất khu vực Đông Nam Á, với khoảng 8%/năm, hơn nhiều so với Indonesia, Malaysia (5%), hay Philippines, Thái Lan, Singapore (4%).

Thị trường nhiều tiềm năng cũng xuất hiện nhiều đối thủ. Hiện tại, ngoài Unilever, thị trường FMCG tại Việt Nam còn xuất hiện nhiều cái tên có tiềm lực khác như Nestle và cả những doanh nghiệp trong nước như tập đoàn Masan.

Theo báo cáo của Nielsen, các doanh nghiệp nội đang cho thấy sức tăng trưởng ấn tượng trong ngành FMCG, đặc biệt mảng đồ ăn và thức uống đang là sân chơi riêng của doanh nghiệp nội.

Ngay tại ngành hàng chăm sóc gia đình và chăm sóc cá nhân, vốn là sân chơi lâu năm của các doanh nghiệp ngoại, doanh nghiệp nội cũng đang tấn công mạnh mẽ. Thương vụ mua lại bột giặt NET mới đây của Masan là ví dụ điển hình.

Sản phẩm của Vinamilk, Masan Consumer và Unilever được chọn mua nhiều nhất năm 2018

Sản phẩm của Vinamilk, Masan Consumer và Unilever được chọn mua nhiều nhất năm 2018

Tiêu điểm -  5 năm
Các sản phẩm của 3 công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất ở 4 thành phố chính và nông thôn của Việt Nam.
Sản phẩm của Vinamilk, Masan Consumer và Unilever được chọn mua nhiều nhất năm 2018

Sản phẩm của Vinamilk, Masan Consumer và Unilever được chọn mua nhiều nhất năm 2018

Tiêu điểm -  5 năm
Các sản phẩm của 3 công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất ở 4 thành phố chính và nông thôn của Việt Nam.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.