Lợi nhuận Sabeco giảm 70% trong quý 3

Trần Anh - 14:00, 28/10/2021

TheLEADERDo sự bùng phát làn sóng thứ 4 của dịch bệnh Covid-19 cùng với các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội được áp dụng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, kết quả kinh doanh của Sabeco bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2021 với doanh thu thuần đạt 4.282 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận của Sabeco thậm chí còn giảm gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 472 tỷ đồng.

Phía Sabeco cho biết, lợi nhuận quý 3/2021 thấp hơn so với cùng kỳ do sự bùng phát làn sóng thứ 4 của dịch bệnh Covid-19 cùng với các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội được áp dụng ở Việt Nam cũng như lệnh giới nghiêm tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

Công ty đã thực hiện cắt giảm tối đa chi phí để bù đắp cho hoạt động kinh doanh. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 20%, còn 767,6 tỷ đồng; chi phí tài chính cũng giảm 88,7% còn 2,7 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 17.370 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.529 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 26% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng tài sản của Sabeco tại thời điểm cuối quý 3/2021 đạt hơn 28.427 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó tiền và tương đương tiền tăng gần 21% lên mức 3.293 tỷ đồng, đầu tư tài chính ngắn hạn tăng gần 6% lên mức 15.359 tỷ đồng. Hàng tồn kho giảm nhẹ 5%, còn 1.376 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả của công ty đạt hơn 5.860 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 3, trong đó tổng nợ vay dài hạn và ngắn hạn giảm mạnh 22% so với đầu năm còn hơn 759 tỷ đồng.

Năm 2021, Sabeco kỳ vọng doanh thu đạt 33.491 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.289 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 7% so với thực hiện năm trước. Tuy nhiên, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến kết quả không như mong muốn. Sau 9 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành gần 52% kế hoạch về doanh thu và 48% kế hoạch về lợi nhuận.

Dự báo về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp FMCG trong nửa cuối năm 2021, nhóm phân tích SSI Research cho rằng sẽ có sự phân hóa mạnh. Những doanh nghiệp hàng thiết yếu như Masan sẽ duy trì được đà tăng trưởng, trong khi những doanh nghiệp như Vinamilk hay Sabeco vẫn còn xa mới trở về thời hoàng kim.