Lợi nhuận vận tải hàng không của Vietjet tăng mạnh

Hà Linh Chủ nhật, 02/02/2020 - 09:00

Mảng kinh doanh cốt lõi là vận tải hàng không ghi nhận mức tăng trưởng 29,3% lợi nhuận trước thuế trong năm 2019.

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet tiếp tục một năm hoạt động tăng trưởng tốt mảng kinh doanh cốt lõi là vận tải hàng không trong năm 2019, duy trì vị trí đứng đầu về vận chuyển nội địa Việt Nam và phát triển thị trường quốc tế.

Trong năm qua, Vietjet đã phát triển mạng bay tăng 24% với 22 đường bay quốc tế được mở đi thị trường Nhật Bản, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ...

Tương ứng, Vietjet đã chuyên chở gần 25 triệu lượt khách, tăng trưởng gần 28% so với năm trước.

Theo báo cáo tài chính quý 4 năm 2019 vừa được Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã “VJC”) công bố, doanh thu vận chuyển hành khách đạt 10.500 tỷ đồng, tăng trưởng 24%.

Lũy kế năm 2019, doanh thu vận tải hàng không đạt 41.097 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vận tải hàng không đạt 3.936 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 21,4% và 29,3% so với năm trước.

Riêng doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng tàu bay hoãn lại do kế hoạch giao tàu của Airbus giãn ra. Năm 2018, Vietjet đã bán 16 tàu, nhưng năm 2019 chỉ bán 7 tàu. Kết quả giãn kế hoạch bán tàu bay phản ánh trong lũy kế doanh thu và lợi nhuận hợp nhất đạt lần lượt là 52.059 tỷ đồng và 5.010 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước.

Để bù đắp tàu bay giao chậm của Airbus, Vietjet đã thuê thêm 9 tàu bay, nâng số lượng đưa vào vận hành khai thác đến cuối năm 2019 là 78 tàu bay, với tổng số giờ khai thác là 321 nghìn giờ an toàn với 139 nghìn chuyến bay.

Lợi nhuận vận tải hàng không của Vietjet tăng mạnh
Vietjet đang vận hành 78 máy bay, tính đến cuối năm 2019

Vietjet cho biết hệ số sử dụng ghế đạt 87%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%, thuộc nhóm các hãng hàng không có chỉ số an toàn khai thác dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổ chức quốc tế AirlineRatings đánh giá chỉ số an toàn của Viejet đạt 7 sao - mức cao nhất trên bảng xếp hạng.

Kinh doanh tăng trưởng còn nhờ vào chiến lược tăng trưởng doanh thu phụ trợ, chủ yếu bao gồm các khoản thu dịch vụ cộng thêm, doanh thu vận chuyển hàng hóa, doanh thu bán hàng trên tàu bay (thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm) và doanh thu quảng cáo.

Năm 2019, doanh thu phụ trợ đạt 11.356 tỷ đồng, tăng 35,2% so với năm trước. Theo đó, cơ cấu doanh thu phụ trợ cũng chuyển dịch từ 25,4% năm 2018 lên 28% trong tổng doanh thu vận chuyển hàng không.

Theo mô hình các hãng hàng không chi phí thấp, doanh thu phụ trợ là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của hãng vì tỷ suất lợi nhuận đạt trên 90%. Báo cáo CarTrawler YearBook năm 2019 gần đây nhất cho biết, Vietjet đang giữ vị trí top 12 của thế giới về tỷ lệ doanh thu phụ trợ trong tổng doanh thu.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, tổng tài sản Vietjet đạt 47.608 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu là 17.661 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn sử dụng 2.347 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ, tương ứng tăng trưởng 22% và 25,8 % so với năm trước. Chỉ số thanh khoản hiện hành tiếp tục duy trì ở mức tốt 1,4 lần, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ 0,77 lần, là mức vay rất thấp so với mức trong ngành hàng không.

Chỉ số biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và tiền thuê đạt mức 31%, nằm ở vị trí các hãng hàng không dẫn đầu trong khu vực và thế giới.

Đội tàu mới, hiện đại của Vietjet tiếp tục được trẻ hóa với tuổi đời bình quân đạt 2,75 năm, tiết kiệm nhiên liệu cao. Đặc biệt, cuối tháng 9/2019, Vietjet chính thức bổ sung vào đội tàu loại tàu bay thế hệ mới A321 NEO ACF 240 ghế đầu tiên trên thế giới. Dòng máy bay này giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%.

Năm 2020, Vietjet dự kiến tiếp nhận thêm 9 tàu A321 NEO mới, và từ năm 2021 mỗi năm hơn 20 tàu; giúp giảm chi phí khai thác, gia tăng lợi nhuận từ vận tải hàng không và chuyển quyền sở hữu tàu bay. Đồng thời, Vietjet tiếp tục tối ưu hóa chi phí hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".