Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Mảng kinh doanh cốt lõi là vận tải hàng không ghi nhận mức tăng trưởng 29,3% lợi nhuận trước thuế trong năm 2019.
Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet tiếp tục một năm hoạt động tăng trưởng tốt mảng kinh doanh cốt lõi là vận tải hàng không trong năm 2019, duy trì vị trí đứng đầu về vận chuyển nội địa Việt Nam và phát triển thị trường quốc tế.
Trong năm qua, Vietjet đã phát triển mạng bay tăng 24% với 22 đường bay quốc tế được mở đi thị trường Nhật Bản, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ...
Tương ứng, Vietjet đã chuyên chở gần 25 triệu lượt khách, tăng trưởng gần 28% so với năm trước.
Theo báo cáo tài chính quý 4 năm 2019 vừa được Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã “VJC”) công bố, doanh thu vận chuyển hành khách đạt 10.500 tỷ đồng, tăng trưởng 24%.
Lũy kế năm 2019, doanh thu vận tải hàng không đạt 41.097 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vận tải hàng không đạt 3.936 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 21,4% và 29,3% so với năm trước.
Riêng doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng tàu bay hoãn lại do kế hoạch giao tàu của Airbus giãn ra. Năm 2018, Vietjet đã bán 16 tàu, nhưng năm 2019 chỉ bán 7 tàu. Kết quả giãn kế hoạch bán tàu bay phản ánh trong lũy kế doanh thu và lợi nhuận hợp nhất đạt lần lượt là 52.059 tỷ đồng và 5.010 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước.
Để bù đắp tàu bay giao chậm của Airbus, Vietjet đã thuê thêm 9 tàu bay, nâng số lượng đưa vào vận hành khai thác đến cuối năm 2019 là 78 tàu bay, với tổng số giờ khai thác là 321 nghìn giờ an toàn với 139 nghìn chuyến bay.
Vietjet cho biết hệ số sử dụng ghế đạt 87%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%, thuộc nhóm các hãng hàng không có chỉ số an toàn khai thác dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổ chức quốc tế AirlineRatings đánh giá chỉ số an toàn của Viejet đạt 7 sao - mức cao nhất trên bảng xếp hạng.
Kinh doanh tăng trưởng còn nhờ vào chiến lược tăng trưởng doanh thu phụ trợ, chủ yếu bao gồm các khoản thu dịch vụ cộng thêm, doanh thu vận chuyển hàng hóa, doanh thu bán hàng trên tàu bay (thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm) và doanh thu quảng cáo.
Năm 2019, doanh thu phụ trợ đạt 11.356 tỷ đồng, tăng 35,2% so với năm trước. Theo đó, cơ cấu doanh thu phụ trợ cũng chuyển dịch từ 25,4% năm 2018 lên 28% trong tổng doanh thu vận chuyển hàng không.
Theo mô hình các hãng hàng không chi phí thấp, doanh thu phụ trợ là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của hãng vì tỷ suất lợi nhuận đạt trên 90%. Báo cáo CarTrawler YearBook năm 2019 gần đây nhất cho biết, Vietjet đang giữ vị trí top 12 của thế giới về tỷ lệ doanh thu phụ trợ trong tổng doanh thu.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất, tổng tài sản Vietjet đạt 47.608 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu là 17.661 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn sử dụng 2.347 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ, tương ứng tăng trưởng 22% và 25,8 % so với năm trước. Chỉ số thanh khoản hiện hành tiếp tục duy trì ở mức tốt 1,4 lần, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ 0,77 lần, là mức vay rất thấp so với mức trong ngành hàng không.
Chỉ số biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và tiền thuê đạt mức 31%, nằm ở vị trí các hãng hàng không dẫn đầu trong khu vực và thế giới.
Đội tàu mới, hiện đại của Vietjet tiếp tục được trẻ hóa với tuổi đời bình quân đạt 2,75 năm, tiết kiệm nhiên liệu cao. Đặc biệt, cuối tháng 9/2019, Vietjet chính thức bổ sung vào đội tàu loại tàu bay thế hệ mới A321 NEO ACF 240 ghế đầu tiên trên thế giới. Dòng máy bay này giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%.
Năm 2020, Vietjet dự kiến tiếp nhận thêm 9 tàu A321 NEO mới, và từ năm 2021 mỗi năm hơn 20 tàu; giúp giảm chi phí khai thác, gia tăng lợi nhuận từ vận tải hàng không và chuyển quyền sở hữu tàu bay. Đồng thời, Vietjet tiếp tục tối ưu hóa chi phí hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không.
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Sunshine Group sắp tung ra thị trường phía Nam hơn 30 tòa chung cư với gần 13.500 căn hộ cao cấp thuộc các dự án Sunshine Sky City, Noble Crystal Riverside và Sunshine Bay Retreat Vung Tau.
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Nova Group và đơn vị thành viên Nova Sports đã đầu tư, nâng cấp toàn diện hệ thống sân tại NovaWorld Phan Thiet, chính thức mang tên NovaWorld International Tennis Complex.
Tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng: doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award) và doanh nghiệp tăng trưởng nhanh (Fast Enterprise Award). Thành tích này đánh dấu bước tiến mới, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.
Ngày 10/10 vừa qua, Diễn đàn kinh tế nông nghiệp Việt Nam – Pháp lần đầu tiên chính thức khai mạc tại Paris, thủ đô nước Pháp.