Doanh nghiệp
Lợi nhuận Vietnam Airlines giảm sâu trong quý 4
Doanh thu bình quân của hành khách nội địa giảm 17,7%; quốc tế giảm 8,1% khiến lợi nhuận hợp nhất của hãng hàng không quốc gia Việt Nam chỉ đạt 3,5t tỷ đồng trong quý 4 năm 2019.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 và lũy kế cả năm 2019. Theo đó, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 23.000 tỷ đồng trong quý 4, giảm 3,3% với cùng kỳ năm 2018.
Tuy nhiên lãi gộp của hãng hàng không quốc gia giảm 40%, từ 2.490 tỷ quý 4 năm 2018 xuống 1.402 tỷ đồng trong quý vừa qua.
Trừ đi chi phí bán hàng và quản lý, Vietnam Airlines lỗ 134 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Nhờ có 202 tỷ đồng lợi nhuận khác, chủ yếu là từ hoạt động bán cho thuê lại máy bay nên Vietnam Airlines vẫn có lãi trước thuế 78 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết, lợi nhuận sau thuế quý 4/2019 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 đến từ tổng doanh thu và thu nhập khác giảm hơn 818,2 tỷ đồng, chủ yếu là doanh thu cung cấp dịch vụ và doanh thu tài chính giảm so với cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu bình quân của hành khách nội địa trong quý 4/2019 đã giảm 17,7%; quốc tế giảm 8,1%. Trong khi tổng thu giảm hơn 800 tỷ đồng, tổng chi phí trong quý 4/2019 của Vietnam Airlines chỉ giảm được 330 tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào giảm chi phí dự phòng đầu tư ra nước ngoài và chi phí lỗ tỷ giá giảm, dẫn đến lợi nhuận giảm.
Bên cạnh đó, lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines giảm ngoài nguyên nhân liên quan đến hoạt động hàng không của công ty mẹ, còn do lợi nhuận sau thuế của các công ty con như Vaeco, NCS, NCTS cũng giảm.
Lũy kế cả năm 2019, doanh thu của Vietnam Airlines đạt 98.200 tỷ, tăng nhẹ so với mức 96.810 tỷ đồng hồi năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 2.325 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 2.335 tỷ đồng của năm 2018.
Năm 2019, Vietnam Airlines đã có lần điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh. Mục đích điều chỉnh là để "phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu hiệu quả và năng suất lao động; đảm bảo lợi ích của cổ đông và người lao động".
Cụ thể, doanh thu hợp nhất điều chỉnh giảm hơn 7.100 tỷ đồng về còn 104.593 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ giảm 6,4%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất không đổi 3.362 tỷ đồng.
So với kế hoạch đã được điều chỉnh giảm, Vietnam Airlines đã không hoàn thành kế hoạch khi chỉ thực hiện được 88% kế hoạch doanh thu và 94% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra.
Theo kế hoạch năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỷ đồng doanh thu hợp nhất.Cùng với đó, hãng sẽ triển khai đề án phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030; tập trung thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025.
Kế hoạch này được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng hàng không nội địa. Bên cạnh đó, tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng đáng kể tới ngành hàng không.
Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế
Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'
Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.
Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở
Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.