Lợi thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Việt Hưng Thứ sáu, 28/02/2020 - 14:33

Trong quá trình chuyển đổi số, Việt Nam có một lợi thế là không bị áp lực và tổn thất lớn do phải chuyển đổi từ mô hình cũ, công nghệ cũ như những quốc gia sớm phát triển công nghiệp. Hiện tại, các công ty công nghệ thông tin, hạ tầng công nghệ và tỷ lệ sử dụng công nghệ tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh.

Trên thế giới, 1.300 tỉ USD đã được dùng cho chuyển đổi số vào năm 2018, nhưng có đến 70% là thất bại và không mang đến bất cứ một chuyển biến tích cực nào, 30% có thể thấy được kết quả, và chỉ có 16% được đánh giá là thành công. Con số này chắc chắn cũng không khả quan hơn tại thị trường Việt Nam.

Các doanh nghiệp đều nhìn thấy cơ hội cho chuyển đổi số, nhưng để làm được thì không hề đơn giản. Khảo sát của IDC cho thấy, năm 2018 có 90% các doanh nghiệp được khảo sát đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu cho tới triển khai thục hiện. Hơn 30% lãnh đạo các doanh nghiệp được khảo sát xem xét chuyển đổi số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), 3 lĩnh vực có thể chuyển đổi số nhanh nhất tại Việt Nam gồm: CNTT với mức độ sẵn sàng lên đến 77,3%. Tiếp đến là lĩnh vực tài chính, ngân hàng (69,3%) và thương mại điện tử (65,5%)

Tính đến cuối năm 2018, gần 70% người dân Việt Nam đang sử dụng internet. Theo số liệu thống kê của Miniwatts Marketing, Việt Nam hiện xếp thứ 13 trong nhóm 20 quốc gia có số dân sử dụng mạng Internet đông nhất thế giới.

Việt Nam đứng thứ 25/39 trong danh sách các quốc gia được nghiên cứu có tỷ lệ người dân sở hữu điện thoại thông minh (smartphone) trong tổng dân số nhiều nhất trên thế giới, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, Việt Nam cũng là một quốc gia có sự gia tăng số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới với mức tăng trưởng khoảng 18% (giai đoạn 2015-2019). Đây được xem là một thuận lợi của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, trong quá trình chuyển đổi số, Việt Nam có một lợi thế là không bị áp lực và tổn thất lớn do phải chuyển đổi từ mô hình cũ, công nghệ cũ như những quốc gia sớm phát triển công nghiệp. Hiện tại, các công ty công nghệ thông tin, hạ tầng công nghệ và tỷ lệ sử dụng công nghệ tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh.

Ngoài ra, Việt Nam còn có nguồn nhân lực trẻ, thông minh, ham học hỏi, sáng tạo và có khát vọng làm giàu. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Với những lợi thế đó, quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Lợi thế của Việt Nam trong cuộc cách mạng chuyển đổi số
Ông Erich Gerber - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh quốc tế của TIBCO

"Việt Nam có một vị thế rất tốt trong thế giới số hóa. Bạn có thể xem xét về sự thâm nhập truyền thông của điện thoại di động. Nếu bạn nhìn vào thị trường Việt Nam, tỉ lệ đó là 1 trên 1,5, có nghĩa là mỗi một người có nhiều hơn 1 điện thoại di động. Nếu so sánh với thế giới, tỉ lệ chỉ là 1 trên 2/3, Việt Nam chắc chắn đang ở một vị thế tốt, rất nhiều người đang sử dụng mạng xã hội và số lượng đang ngày càng tăng lên. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam rất ủng hộ các sáng kiến hình thành hệ sinh thái. Bạn sẽ thấy rằng Việt Nam đang ở một vị trí tốt để hưởng lợi từ công cuộc số hóa đang diễn ra ngay bây giờ", ông Erich Gerber - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh quốc tế của TIBCO đánh giá.

Qua đó, chuyển đổi số mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp giải pháp CNTT tại Việt Nam. Hiện nay, thị trường đang có các doanh nghiệp quốc tế như IBM, trong tương lai có thể sẽ có cả Google và cả những công ty công nghệ trong nước.

Để tăng cường năng lực cạnh tranh ở thị trường Việt Nam, TIBCO cho biết sau 10 năm hoạt động ở thị trường trong nước đã hợp tác với 3 trường đại học trong nước, đồng thời mua lại Orchestra Networks, công ty chuyên về quản trị dữ liệu.

Thành lập từ năm 1997, đến nay TIBCO đã và đang đồng hành cùng hàng ngàn khách hàng trên khắp thế giới trên con đường chuyển đổi số. Thông qua giải pháp TIBCO Connected Intelligence Cloud, TIBCO thúc đẩy các doanh nghiệp số bằng cách hỗ trợ khách hàng đưa ra các quyết định đúng đắn và hành động nhanh chóng và thông minh.

Chia sẻ cụ thể hơn về những kỳ vọng của TIBCO trong năm nay với thị trường Việt Nam, ông Erich Gerber cho biết, muốn có thêm được nhiều khách hàng hơn và mở bộ phận Kinh doanh và Marketing tại Việt Nam. "Chúng tôi mong muốn doanh số của TIBCO tại thị trường Việt Nam sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái", Phó Chủ tịch TIBCO nói.

Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Khởi nghiệp -  5 năm
Theo một khảo sát gần đây, hơn 70% doanh nghiệp Việt Nam khi được hỏi cho rằng chuyển đổi số là tất yếu, nhưng phần lớn trong số này cũng chia sẻ gặp không ít khó khăn về chuyển đổi số và đặc biệt là không biết bắt đầu từ đâu.
Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Khởi nghiệp -  5 năm
Theo một khảo sát gần đây, hơn 70% doanh nghiệp Việt Nam khi được hỏi cho rằng chuyển đổi số là tất yếu, nhưng phần lớn trong số này cũng chia sẻ gặp không ít khó khăn về chuyển đổi số và đặc biệt là không biết bắt đầu từ đâu.
Grab muốn rót 1 triệu USD cho các startup Việt Nam

Grab muốn rót 1 triệu USD cho các startup Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

"Chúng tôi khuyến khích các startup công nghệ trong lĩnh vực công nghệ di động, thực phẩm, thanh toán điện tử, dịch vụ tài chính, logistics, thương mại điện tử, hoặc trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia chương trình", phía Grab thông tin.

Dualingo muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam

Dualingo muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Ông Zan Gilani - Giám đốc sản phẩm, phụ trách hoạt động kinh doanh Duolingo tại Việt Nam, cho biết ứng dụng này đã thu hút 2,2 triệu người dùng tại Việt Nam trong 12 tháng qua và có khoảng 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng.

Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay

Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay

Khởi nghiệp -  5 năm

Thông qua liên kết với ví điện tử SmartPay, người dùng có thể thanh toán các dịch vụ di chuyển của be (bao gồm dịch vụ beBike, beCar).

Jetts 24 Hour Fitness hâm nóng thị trường phòng tập Việt Nam

Jetts 24 Hour Fitness hâm nóng thị trường phòng tập Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo dự báo của Statistics, thị trường phòng tập tại Việt Nam có thể đạt quy mô 113 triệu USD vào năm nay, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  2 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  2 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  3 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  3 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  4 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  7 giờ

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  9 giờ

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  15 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

Đọc nhiều