Tiêu điểm
Lùi thời gian nối lại đường bay Việt Nam - Trung Quốc
Theo thông báo mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, thời gian sớm nhất các hãng hàng không Việt Nam có thể khai thác đến Trung Quốc là cuối tháng 4/2023.
Cục Hàng không Việt Nam mới đây thông tin cho biết các hãng hàng không Việt Nam buộc phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023, trong khi chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
Năm 2019 (trước dịch Covid-19), thị trường hàng không Việt Nam – Trung Quốc có 14 hãng hàng không hai nước khai thác, trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam, với tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần.
Phía Việt Nam có 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc, với tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ, và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).
Sản lượng vận chuyển năm 2019 đạt xấp xỉ 8 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc), với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.
Giữa tháng 2/2023, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách này. Điều này được đánh giá đã làm chậm kế hoạch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam.
Trước đó, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế với các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác thị trường này với các bước đi thận trọng, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.
Dự kiến, lượng khai thác sẽ tăng dần từ tháng 4/2023 với hy vọng sẽ đón được nguồn khách du lịch quốc tế Trung Quốc.
Cùng với đó, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác từ các thành phố của Việt Nam đến nhiều điểm, thành phố của Trung Quốc theo hình thức khai thác thường lệ và thuê chuyến. Điều này nhằm đón đầu sự phục hồi du lịch quốc tế giữa hai nước từ Lịch bay mùa hè 2023 (bắt đầu từ ngày 28/3).
Với chính sách mới, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc để chờ các quyết định tiếp theo của quốc gia này về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa
Có nên quá lo lắng khi khách Trung Quốc 'chê' Việt Nam?
Đây là dịp tốt để du lịch Việt Nam nhìn lại mình, có chiến lược phát triển và định hướng thị phần phù hợp.
Trung Quốc mở cửa là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế châu Á
Trong bối cảnh áp lực địa chính trị chưa có hồi kết, lạm phát diễn biến khó lường, động thái mở cửa trở lại của Trung Quốc được dự báo sẽ là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế châu Á.
Xuất khẩu của ASEAN khó hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa
Việc mở cửa trở lại của Trung Quốc được đánh giá khó có thể mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho xuất khẩu chung của ASEAN, khi phần lớn hàng xuất khẩu của khu vực sang Trung Quốc được chuyển vào lĩnh vực công nghiệp, thay vì nằm trong chu kỳ tiêu dùng, theo HSBC.
FDI Trung Quốc vào ASEAN tăng mạnh
Sau khi Trung Quốc mở cửa lại, FDI từ quốc gia này vào ASEAN được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển mạnh.
Xây dựng thương hiệu tinh gọn: Chiến lược hiệu quả cho SME và startup
Cuốn "Xây dựng thương hiệu tinh gọn" cung cấp giải pháp hiệu quả giúp SME và startup vượt qua hạn chế nguồn lực, phát triển thương hiệu bền vững.
"Núi" tiền mặt đem về nghìn tỷ lợi nhuận cho nhóm dầu khí
Fitch Ratings dự báo Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì vị thế tiền mặt ròng trong 4-5 năm tới, bất chấp giả định về giá dầu đang đà giảm cùng kế hoạch đầu tư lớn.
Manulife Việt Nam và Techcombank ngưng hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền
Các quyền lợi chính đáng và hợp pháp của khách hàng theo các hợp đồng bảo hiểm đã ký với Manulife sẽ được Manulife đảm bảo và Techcombank cam kết sẽ đồng hành cùng với khách hàng.
Những địa danh nổi tiếng ở Hà Nội còn mãi với thời gian
Hồ Hoàn Kiếm, Tháp Rùa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, quảng trường Ba Đình... là biểu tượng của thủ đô, là nơi mà du khách trong và ngoài nước đều muốn ghé thăm khi tới Hà Nội.
Nhà phố, biệt thự sinh thái ngoại đô được “săn lùng”
Quyết định mua một căn nhà để ở hay đầu tư, khách hàng không chỉ quan tâm chất lượng, tiến độ xây hay thiết kế mà không gian và môi trường sống cũng là yếu tố quan trọng.
LPBank ra mắt sản phẩm tiết kiệm online trên Viettel Money
LPBank cùng Viettel Digital mang đến cho khách hàng sản phẩm gửi tiết kiệm online ngay trên ứng dụng Viettel Money.
Ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Market
Vinhomes hôm nay ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market tại website https://market.vinhomes.vn.