Mạng xã hội: Cầu nối để doanh nghiệp bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Phương Hiền Thứ tư, 18/10/2017 - 23:38

Dù hội nhập với kinh tế thế giới đã hơn 20 năm nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn để gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt ở các khâu như marketing, phân phối và dịch vụ sau bán hàng. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển như vũ bão của công nghệ số và mạng xã hội mà thực tế này hoàn toàn có thể đảo ngược.

Khảo sát từ mạng xã hội hàng đầu thế giới là Facebook cũng cho thấy, có 53 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook tích cực hằng tháng.

Ứng dụng mạng xã hội là xu thế tất yếu

Theo thống kê đến tháng 4 năm nay, Việt Nam có khoảng 38 triệu người dùng mạng xã hội, trong đó 94% thường xuyên truy cập thông qua các thiết bị di động. Thông tin từ Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến VOMF 2017 hồi tháng 8 năm nay cũng cho thấy có đến 46% doanh nghiệp có dùng mạng xã hội để quảng cáo và đạt hiệu quả cao.

Khảo sát từ mạng xã hội hàng đầu thế giới là Facebook cũng cho thấy, có 53 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook tích cực hằng tháng. Trong khi đó cách đây 3 năm, con số này mới là 23 triệu. Tỉ lệ người Việt Nam từng mua bán qua Facebook hay liên kết với trang bán hàng của một doanh nghiệp nào đó cũng đạt mức rất cao ở châu Á, chỉ đứng sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, theo những nghiên cứu mới nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), khó khăn lớn nhất của khu vực kinh tế tư nhân trong nước nằm ở đầu ra, tức khâu tìm kiếm khách hàng. Khách hàng chính của các doanh nghiệp tư nhân trong nước hiện nay chủ yếu là cá nhân hay các doanh nghiệp tư nhân khác. Và mới chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng ngoại.

Theo VCCI, cũng chỉ có 21% doanh nghiệp Việt Nam tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ít có khả năng hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của FDI thông qua chuyển giao công nghệ, chuyển giao kiến thức và nâng cao năng suất lao động.

Các thống kê và nghiên cứu độc lập trên đây dường như mở ra một gợi ý cho thấy mạng xã hội có thể trở thành một trong những lối ra khả thi để SMEs có thể “lội ngược dòng”, gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu ở các khâu như marketing, phân phối và dịch vụ sau bán hàng.

Lớn lên cùng mạng xã hội

Theo ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, câu chuyện cạnh tranh khốc liệt giữa mô hình kinh doanh taxi truyền thống và taxi ứng dụng công nghệ dựa trên nền tảng của kinh tế chia sẻ là bằng chứng cho thấy đã đến lúc không thể đảo ngược bánh xe lịch sử của Cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Và mạng xã hội cũng là một thành tố tất yếu của cuộc cách mạng ấy.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (thuộc Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế TP.HCM) thì nhận xét những người khởi nghiệp trẻ Việt Nam hiện vẫn còn khá lúng túng về cách thức khởi sự mô hình kinh doanh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, “nếu doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài và bắt kịp xu hướng thời đại thì sử dụng công cụ mạng xã hội là không thể tránh khỏi”.

Nếu như trước đây, để có được bản báo cáo thị trường về một dòng sản phẩm hoặc một xu hướng tiêu dùng nào đó, doanh nghiệp thường phải thuê các nhà phân tích độc lập thực hiện với chi phí có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngày nay, với nhiều công cụ phân tích, khảo sát chi phí thấp trên các trang mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt thông tin về sản phẩm, đối tượng khách hàng, thị hiếu tiêu dùng…

Tất nhiên, việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá và xúc tiến kinh doanh cũng cần được chăm chút hơn vì tốc độ lan truyền thông tin qua kênh này nhanh gấp nhiều lần so với các phương tiện truyền thông khác. Vì vậy, những bất cập hoặc phản ứng tiêu cực cũng có thể được nhân rộng trong tích tắc. Bởi thế, thực tế là nhiều doanh nghiệp có trang riêng trên các mạng xã hội khá bối rối khi gặp phản hồi thiếu tích cực từ cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Nguyễn Nữ Hoàng Khanh của Công ty TNHH Viviane - nhà sản xuất quần áo “phất lên” một phần nhờ định hướng kinh doanh online: “Đây chỉ là những thông tin tham khảo, không nên được xem là thước đo hiệu quả kinh doanh. Bởi chỉ có doanh thu và tỉ suất lợi nhuận mang lại từ đây mới là điều doanh nghiệp cần quan tâm nhất”.

Đương nhiên, mỗi doanh nghiệp đều cần tự xác định cho mình phương thức kinh doanh thuận lợi và phù hợp với mạng xã hội. Ví dụ, nếu muốn tham gia chuỗi giá trị ở thị trường Bắc Mỹ bắt đầu từ khâu tiếp thị trở đi thì trang Twitter có thể là lựa chọn lợi hại nhất chứ không phải là Facebook. Ngoài ra, với các doanh nghiệp khởi động mô hình kinh doanh trên mạng xã hội thì bảo vệ sở hữu trí tuệ nên là mối quan tâm hàng đầu.

Cộng đồng facebook và những góc nhìn về VINFAST

Cộng đồng facebook và những góc nhìn về VINFAST

Leader talk -  7 năm

Kế hoạch VINFAST của Tập đoàn Vingroup đang thu hút sự quan tâm đặc biệt trên các mạng xã hội.

Bạn sẽ giàu cỡ nào nếu trước đây đầu tư vào cổ phiếu Facebook, Google hay Tesla?

Bạn sẽ giàu cỡ nào nếu trước đây đầu tư vào cổ phiếu Facebook, Google hay Tesla?

Quốc tế -  7 năm

Bạn đã bao giờ tự hỏi cuộc sống của bạn (hoặc tài khoản ngân hàng của bạn) sẽ như thế nào nếu bạn đầu tư vào Apple hoặc Facebook trong quá khứ?

Thần đồng 21 tuổi của Facebook đầu quân cho Google

Thần đồng 21 tuổi của Facebook đầu quân cho Google

Quốc tế -  7 năm

Facebook Inc. đã tuyển Michael Sayman làm thực tập sinh khi cậu mới 17 tuổi và giao cho cậu một công việc kỹ thuật toàn thời gian 1 năm sau đó. Giờ đây, thần đồng 21 tuổi này đang rời bỏ Facebook để đầu quân cho Google của tập đoàn Alphabet Inc.

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.

Khi AI trở thành đồng nghiệp

Khi AI trở thành đồng nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  2 giờ

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  3 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  4 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  4 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  7 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  7 giờ

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Đọc nhiều