Diễn đàn quản trị
Táo Marcom 2022: Tự tin đón bão trước biến động thị trường
Sự gia tăng về số lượng người tham dự trong Táo Marcom 2022 đã cho thấy ý thức về việc coi trọng công tác xây dựng thương hiệu, marketing và truyền thông của doanh nghiệp Việt ngày càng tăng

Với chủ đề “Đón bão” được lựa chọn cho năm 2022, chương trình Táo Marcom do VMCC tổ chức ngày 4/1/2023 tại Hà Nội quy tụ các chuyên gia đến đưa ra các dự báo và nhận định về những cơn sóng phủ đầu sắp diễn ra, đồng thời trang bị cho người tham dự những cập nhật nóng hổi nhất về tiếp thị và truyền thông (marcom) từ bối cảnh thực tiễn của kinh tế - xã hội.
Trong phần chia sẻ về 10 xu hướng nổi bật định hình kinh tế 2023, "táo Insight" Đặng Thúy Hà, Giám đốc miền Bắc NielsenIQ Vietnam cho biết, niềm tin của người tiêu dùng vẫn ảnh hưởng, chưa phục hồi sau Covid-19. Những người tham gia khảo sát của Nielsen đều có yếu tố cẩn trọng trong việc chi tiêu. Do đó, những người làm trong ngành marketing truyền thông cần nhìn nhận, nghiên cứu nhu cầu cụ thể của từng nhóm đối tượng khác nhau.

Cùng chung quan điểm về vấn đề này, "táo chiến lược " Đoàn Đức Thuận, chuyên gia marketing chiến lược cho rằng, trong thời điểm khó khăn, thương hiệu nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng để có thể gắn kết họ trên hành trình bán hàng.

"Táo sáng tạo" Hồ Công Hoài Phương, nguyên giám đốc hoạch định chiến lược truyền thông Dentsu, đồng sáng lập The Partners cũng cho rằng: "Trong bối cảnh bão đến với nhiều biến động của năm 2023, doanh nghiệp cần tìm cách mang đến sản phẩm có giá trị thật. Tiếp thị chính là một phần trên hành trình tạo ra giá trị".

"Táo thương hiệu" Cao Ngân Hà, Trưởng ban Marketing Tập đoàn Sun Group cho hay, năm 2023 vẫn còn nhiều hệ lụy liên quan chính sách Zero Covid của Trung Quốc hay vấn đề khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Từ bài học của chính thương hiệu SunGroup và nhiều thương hiệu trên thế giới, bà Hà tổng kết ra công thức thành công ngắn gọn: những hoạt động, chiến dịch marketing truyền thông mang ý nghĩa, giá trị cho cộng đồng vẫn có tính lan tỏa cao, ngay cả trong thời kì khó khăn nhất.

Cắt giảm chi phí marcom hay không là câu hỏi chung của nhiều doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn. Nhận định về vấn đề này, "táo Digital & Martech" Đặng Phú Vinh, Giám đốc điều hành Adsota và Giám đốc kinh doanh OTA Network cho rằng, cắt giảm chi phí marketing đồng nghĩa với việc cắt giảm cơ hội kinh doanh.
Do đó, ông Vinh đề xuất doanh nghiệp có thể cân nhắc giảm bớt chi phí branding (xây dựng thương hiệu) trong ngắn hạn, chú trọng vào các hoạt động tạo ra hiệu quả kinh doanh trước mắt cho doanh nghiệp.

Về khía cạnh nội dung cần khai thác trên các nền tảng, "táo Content" Nguyễn Tiến Huy, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Pencil Group cho hay, sau giai đoạn nhiều thông tin tiêu cực liên quan đến Covid-19, nội dung chia sẻ trên nền tảng số đang ngày càng trở nên vui vẻ và hóm hỉnh hơn.
"Các nội dung trải nghiệm thương hiệu mang tính nhập vai cũng đang được quan tâm nhiều hơn. Đáng chú ý, Catvertising - quảng cáo có động vật tham gia đang mang lại tác động tích cực cho nhiều thương hiệu", ông Huy nói.

Tiếp nối phần táo báo cáo từ 6 vị “Táo Quân” là phần thảo luận giữa các "táo" và khách mời. Những chủ đề được đưa ra và thảo luận sôi nổi với nhiều quan điểm, góc nhìn khác biệt. Phần thứ hai có thêm sự góp mặt của các táo khách mời như ông Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Marketing Vua Nệm; bà Đỗ Minh Ngọc, Giám đốc Social Commerce của BEAT Network; ông Vũ Khánh Toàn, Phụ trách Sales & marketing khu vực của Công ty CP Casper Việt Nam.

Táo Marcom là đại hội ngành tiếp thị truyền thông Việt Nam được VMCC định kỳ tổ chức hàng năm vào dịp gần Tết Nguyên Đán Việt Nam. Với concept “các táo marcom về chầu”, Táo Marcom quy tụ những chuyên gia hàng đầu ở mỗi mảng chuyên môn của marcom.
Qua 2 mùa tổ chức, sự kiện đã thu hút đông đảo sự chú ý và tham dự của cộng đồng người làm tiếp thị cũng như giới chuyên gia, doanh nghiệp. Đã có gần 1.000 khách tham dự trực tiếp, hàng vạn lượt theo dõi trực tuyến, bao gồm các chuyên gia trong ngành, chủ doanh nghiệp, các cấp quản lý và chuyên viên marcom cấp cao.

Ông Vũ Trung Hiệp, Phó chủ tịch điều hành VMCC cho biết, Táo Marcom mùa 3 ghi nhận số lượng tham gia tăng gần gấp đôi các mùa trước, bên cạnh đó là sự quan tâm, háo hức chờ đợi đặc biệt từ rất nhiều doanh nghiệp, gồm cả các SME, startup cũng như các tập đoàn có tên tuổi.
Điều này cho thấy ý thức về việc coi trọng công tác xây dựng thương hiệu, marketing và truyền thông của doanh nghiệp Việt ngày càng tăng. Xây dựng thương hiệu giờ đây không còn là cuộc đua đổ tiền vào quảng cáo mà quan trọng hơn là quảng cáo như thế nào, dựa trên chiến lược gì để nhất quán hành động trong cả hệ thống và tối ưu hoá, cá nhân hoá trên từng phân khúc, từng khu vực, từng kênh, từng điểm chạm. Các hoạt động marketing và truyền thông lúc này đứng trước sự đỏi hỏi phải sáng tạo hơn và thực chất hơn rất nhiều.
"Táo Marcom 2022 của VMCC một mặt đã mang đến những lát cắt căn bản nhất của bức tranh toàn cảnh marketing và truyền thông Việt Nam năm 2022, dự báo năm 2023, mặt khác cũng đi sâu vào được một số những gợi ý mang tính “bỏ túi" giúp doanh nghiệp có thể áp dụng ngay”, ông Hiệp đồng thời là Trưởng ban tổ chức Táo Marcom 2022 chia sẻ.
Táo Marcom 2022 nhận được sự hợp tác và hỗ trợ đến từ 4 nhà tài trợ kim cương là Owen Fashion, Vua Nệm, Adsota và BEAT Network; nhà tài trợ vàng Vietstarmax; hai nhà tài trợ đồng hành là MisaAmis và AccessTrade; bảo trợ truyền thông từ TheLEADER, Vietnamnet, Viettimes, Advertising Vietnam và Goldsun Focus Media; đối tác chiến lược gồm Vinalink, LinkStar, Unique Group, Repu Digital và interstellar; đối tác cộng đồng gồm CSMO, UAN, Tâm Sự Con Sen, DMA và Brand Walkers.
Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới
Nhầm lẫn trong truyền thông chính sách
Từ trước đến nay vẫn có sự nhầm lẫn là báo chí làm công tác truyền thông nên chính quyền các cấp không làm công việc này, không cung cấp thông tin cho báo chí, cũng thiếu cả việc đặt hàng từ nhà nước cho báo chí.
Trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing
VSMCamp và CSMOSummit 2022 được tổ chức nhằm mục tiêu đồng hành cùng những người hoạt động trong lĩnh vực sales và marketing cũng như các chủ doanh nghiệp trong hành trình đi tìm lời giải cho bài toán "trải nghiệm số".
Truyền thông hiệu quả thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Hàng loạt nội dung về pháp lý và chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hạn chế rác thải đã và đang được xây dựng, ban hành. Để những chính sách và khung pháp lý này đi vào đời sống, vai trò của truyền thông, báo chí là đặc biệt quan trọng.
3 xu hướng marketing chủ đạo trong năm 2022
2022 vẫn sẽ là một năm khó lường và bí ẩn. Bởi vậy, thật khó để các doanh nghiệp thực hiện được một kế hoạch marketing vừa tối ưu lại vừa linh hoạt.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.
Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng
Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.
Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.
Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc
Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.
Nội lực giúp Home Credit được xếp hạng tín nhiệm cao trong ngành tài chính tiêu dùng
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.