Nông sản xuất siêu hơn 8 tỷ USD
Sáu tháng đầu năm, xuất siêu nông sản đạt gần 8,3 tỷ USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đang ở quy mô khoảng gần gấp đôi và được dự báo có thể gấp ba lần GDP trong thời gian tới, đặt ra nhiều câu hỏi rằng, liệu nội lực của nền kinh tế có đủ đáp ứng?
Việt Nam thường được nhận định là có độ mở của nền kinh tế lớn do quy mô xuất nhập khẩu cao hơn nhiều so với GDP. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Minh Cường, Vụ Kinh tế xã hội Liên hợp quốc (UN DESA), nền kinh tế của Việt Nam không thực sự mở.
Lý giải cho quan điểm này, ông Cường phân tích bốn yếu tố thị trường cơ bản là bất động sản, lao động, vốn và khoa học công nghệ, với nền tảng là cộng đồng doanh nghiệp.
Cả bốn thị trường nền tảng này tại Việt Nam đều đang gặp nhiều nút thắt, doanh nghiệp chủ yếu ở quy mô vừa và nhỏ, thể hiện cho nội lực của nền kinh tế vẫn chưa mạnh và chưa có khả năng bắt kịp so với quy mô thương mại.
Kể từ khi bắt đầu triển khai Đổi mới, mở cửa nền kinh tế, Việt Nam áp dụng mô hình giống như Trung Quốc, tức là mở cửa thương mại trước, tiếp sau đó là lĩnh vực tài chính, ngân hàng và một số lĩnh vực khác.
Thực tế cho thấy, mô hình mở cửa này giúp Việt Nam có được những bước tiến vượt bậc, như giai đoạn thập niên 1980 đã trở thành một quốc gia xuất khẩu lương thực, tiếp đó quy mô thương mại, thu hút vốn đầu tư nước ngoài không ngừng được mở rộng và đóng góp tích cực vào tăng trưởng.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia kinh tế, mô hình này đã đến giai đoạn khai thác hết. Do đó, nếu thương mại quốc tế mở rộng đạt đến quy mô gấp ba lần GDP như một số dự báo, nền kinh tế Việt Nam khó có thể đáp ứng do thiếu nội lực. Hệ quả thậm chí có thể là một sự đổ vỡ về mặt hệ thống vì không quản lý nổi quy mô thương mại tăng trưởng quá nhanh.
Ông Cường cho biết, nền kinh tế Việt Nam đã trải qua bốn giai đoạn, bao gồm bắt đầu Đổi mới từ năm 1986, giai đoạn bắt kịp vào trước những năm 2000, giai đoạn hội nhập vào thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI khi gia nhập WTO, ký kết một số hiệp định thương mại và giai đoạn tăng tốc từ sau khủng hoảng kinh tế 2008.
Giai đoạn tiếp theo là thời điểm quan trọng để Việt Nam củng cố lại chất lượng tăng trưởng, tăng cường nội lực của nền kinh tế. Làm được điều này đòi hỏi những thiết chế rõ ràng để thị trường phát huy năng lực tự điều tiết, thay vì chỉ phụ thuộc vào vai trò điều phối của Nhà nước.
Trên thực tế, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cũng khó tăng trưởng quy mô thương mại nếu không củng cố được nội lực, lấy đơn cử như ngành hàng dệt may.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết, Mỹ đã ban hành đạo luật cấm các sản phẩm dệt may có nguồn gốc từ bông Tân Cương để bảo vệ lao động cưỡng bức.
Điều này dẫn đến vụ việc năm 2023, có lô hàng trị giá hàng chục triệu USD bị giam tại cảng của Mỹ bởi doanh nghiệp không biết vải trong đó có xuất sứ từ sợi bông Tân Cương.
Ngoài ra, việc không tự chủ được nguyên liệu sản xuất cũng khiến doanh nghiệp dệt may khó tận dụng được ưu đãi thuế từ các hiệp định thương mại tự do.
Ông Giang cho biết, mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu đến 16 tỷ USD nguyên liệu dệt may, đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng thúc đẩy thực thi Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó có nội dung kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp dệt nhuộm để tự chủ nguyên vật liệu.
Hoặc như đối với ngành điện tử, thiếu nội lực cũng khiến Việt Nam vụt mất nhiều cơ hội lớn. Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), cho biết, phía Mỹ mong muốn thí điểm triển khai một sáng kiến về xây dựng chuỗi cung ứng điện tử tại Việt Nam, nằm trong cam kết triển khai đối tác chiến lược toàn diện.
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Việt Nam chưa sẵn sàng đón nhận cơ hội này do chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Ông Thành nhìn nhận, sự thiếu sẵn sàng khiến Việt Nam đang “biến cơ hội thành thách thức”.
Sáu tháng đầu năm, xuất siêu nông sản đạt gần 8,3 tỷ USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo sẽ cán mốc 7 – 7,5 tỷ USD, thiết lập kỷ lục mới.
Đại diện các doanh nghiệp cảng, hãng tàu, kho bãi khẳng định số lượng vỏ container cũng như các hoạt động vận chuyển đủ khả năng đáp ứng cho thị trường Việt Nam.
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling tin rằng, dư địa của kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang rất lớn, nếu biết tận dụng lợi thế cạnh tranh về nguyên liệu, năng lực sản xuất, cũng như khả năng tạo điểm nhấn thương hiệu.
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.