Một giám đốc tại Việt Nam 'mất tích', Startup khách sạn OYO bị gọi là WeWork thứ hai
Hồ Mai
Thứ hai, 24/02/2020 - 17:54
Mới đây, ông N.T.B, một nhà đầu tư khách sạn BIZU Boutique Hotel tại 15-17 đường Cao Triều Phát, Hưng Phước 1 Phú Mỹ, Tân Phong, Quận 7, TP. HCM phản ánh việc khách sạn này không thể liên lạc với phía OYO Việt Nam để giải quyết hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Cụ thể, ông N.T.B cho biết, ngày 20/12/2019, Bizu và OYO ký hợp đồng giao khách sạn đang kinh doanh là Bizu Boutique Hotel tại 15-17 Cao Triều Phát, một thương hiệu khách sạn đã hoạt động nhiều năm và vừa mới nâng cấp, cho Công ty OYO quản lý kinh doanh. OYO được giới thiệu là "chuỗi khách sạn lớn thứ 2 thế giới", là startup kỳ lân ngành khách sạn đến từ Ấn Độ và cho biết sẽ đầu tư 50 triệu USD vào thị trường Việt Nam.
Ngày 9/1/2020, đại diện quản lý khách sạn OYO được bàn giao vận hành khách sạn. Bảng hiệu từ nay là C.O (Capital O) BIZU.
OYO gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7/2019.
Tuy nhiên, phía BIZU cho biết, suốt từ 17/1/2020 đến 13/2/2020, do có một số vấn đề hợp đồng nhân viên không xử lý được. Quản lý OYO nghỉ việc không thông báo trước, lễ tân các ca không đầy đủ. Do không được phân công, hướng dẫn công việc và không có quản lý, toàn bộ nhân sự nghỉ việc. Khách hàng đang ở không được OYO thông báo bố trí hỗ trợ dịch vụ.
BIZU đã nhiều lần gửi email/tống đạt công văn tại văn phòng cho đích danh ông Dushyant Dwibedy (Giám đốc ủy quyền ký hợp đồng) và bà Đào Thị Bích Trâm sinh năm 1994 (đại diện pháp luật Công ty OYO TECHNOLOGY& HOSPITALITY (Vietnam). Tuy nhiên đến nay, ông N.T.B cho biết, phía vẫn không được phản hồi từ một trong hai và cũng không được nhân viên OYO hỗ trợ cho số contact trực tiếp hai vị này.
Ông N.T.B cho hay, các nhân viên OYO hiện chỉ hẹn qua ngày và đến nay hơn 1 tháng vẫn đang xin hẹn tiếp và không cho contact.
Theo Quazt, được thành lập vào năm 2013, OYO là thương hiệu nhượng quyền khách sạn hoạt động theo mô hình tương tự Grab, Uber. OYO chuyên tìm kiếm các khách sạn bình dân với tầm nhìn ít hoặc sự hiện diện trực tuyến, sau đó cải tạo và tân trang lại để hoạt động dưới thương hiệu OYO. OYO cũng điều hành một doanh nghiệp cho thuê căn hộ ngắn hạn. OYO cho biết họ có hơn 43.000 khách sạn với hơn 1 triệu phòng và hoạt động tại hơn 800 thành phố ở các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Anh và Nhật Bản.
OYO gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7/2019, chỉ sau 6 tháng hoạt động. Theo giới thiệu, OYO đã có mặt tại 15 tỉnh, thành (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Quốc, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt, Hạ Long, Hội An, Huế, Ninh Bình, Bắc Ninh, Sa Pa và Phan Thiết) với hơn 430 khách sạn, 7.600 phòng. OYO lên kế hoạch sẽ đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam trong những năm tới, tạo ra khoảng 1.500 việc làm trực tiếp và gián tiếp.
Trên giấy tờ, OYO là một startup có giá trị thứ hai của Ấn Độ, chỉ sau công ty thanh toán Paytm.
Trên giấy tờ, OYO là một startup có giá trị thứ hai của Ấn Độ, chỉ sau công ty thanh toán Paytm. OYO đã nhận được định giá 10 tỷ USD vào cuối năm ngoái khi nhận được khoản đầu tư1,5 tỷ USD Agarwal và Quỹ Tầm nhìn (Vison Fund) thuộc SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son.
Agarwal đã vay 2 tỷ USD từ các ngân hàng cho thỏa thuận cho vay cá nhân được bảo lãnh bởi giám đốc SoftBank Masayoshi Son.
Tuy nhiên, giới đầu tư đang nhận định OYO có thể trở thành Wework thứ hai. Cả OYO và WeWork (đơn vị cung cấp không gian làm việc cộng đồng và dịch vụ thông qua các nền tảng thực tế và ảo) đều nhận được khoản định giá hào phóng từ SoftBank. Cả hai đều có những người đồng sáng lập - CEO có sức lôi cuốn, người đã khiến tỷ phú Son trở nên nổi bật với tầm nhìn và tham vọng của họ. Cả hai đã chi mạnh tay cho các địa điểm mới và bù đắp tổn thất trong bối cảnh mở rộng toàn cầu mạnh mẽ.
Mô hình OYO tìm thấy thành công nhanh chóng ở Ấn Độ. Từ đó, công ty đã mở rộng sang Malaysia, Nepal và Trung Quốc, trước khi đẩy sang Anh vào năm 2018. Thời gian phát triển nhanh hơn 10 lần so với chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới, Marriott, ông Son nói với các nhà đầu tư của SoftBank hồi tháng 8 năm ngoái.
Hợp đồng của OYO, với các chủ khách sạn khác nhau, nhưng thường liên quan đến Oyo hoặc chia sẻ doanh thu hoặc thu phí từ chủ khách sạn. OYO quản lý các khách sạn của mình thông qua một hệ thống ưu đãi và hình phạt mà họ gọi là chương trình 3C. Các ưu đãi có thể bao gồm từ thanh toán nhanh hơn cho khách sạn đến gửi nhân viên đi du lịch trên biển, trong khi các hình phạt bao gồm tăng phí OYO và loại bỏ các khách sạn hoạt động kém hiệu quả khỏi nền tảng.
OYO gần đây đã cắt giảm hơn 1.000 khách sạn hiệu suất thấp khỏi mạng lưới của mình ở Ấn Độ.
Vào ngày 17/2, OYO chia sẻ kết quả tài chính có phần kém hiệu quả cho năm tài chính 2019 và tổ chức một cuộc gọi với các giám đốc điều hành để thảo luận về những kết quả đó. OYO cho biết họ đã lỗ 335 triệu USD vào năm 2019 với doanh thu 951 triệu USD. Tại thị trường quê nhà Ấn Độ, OYO cho biết họ đã lỗ 83 triệu USD trên doanh thu 604 triệu USD.
Năm khách sạn của Việt Nam lọt vào danh sách khách sạn được xếp hạng sao năm 2020 do Forbes Travel Guide bình chọn gồm Sofitel Legend Metropole Hanoi và The Nam Hải Hội An (5 sao); Intercontinental Đà Nẵng, The Reverie Saigon và Park Hyatt Saigon (4 sao).
Tập đoàn Thaigroup của Bầu Thụy bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng thâu tóm 52% cổ phần Khách sạn Kim Liên để xây dựng một khu phức hợp mới tại đây nhưng gần 5 năm qua vẫn chưa thể thực hiện.
Năm 2019, Việt Nam đón trên 5 triệu khách Trung Quốc đến tham quan, nghỉ dưỡng. Vì vậy, khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tấn công thành phố Vũ Hán và lan ra khắp lãnh thổ Trung Quốc thì ngành du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng đã bị tác động mạnh mẽ.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.