Tài chính
MSB và định hướng ngân hàng tăng trưởng bền vững
Trải qua những biến động trong năm 2022 cùng những diễn biến khó lường và chưa rõ xu hướng tích cực của năm 2023, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đưa ra kế hoạch kinh doanh thận trọng, cân bằng giữa tăng trưởng lợi nhuận và giữ vững chỉ số an toàn hoạt động.

Tập trung đầu tư số hóa, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Năm 2022, MSB là một trong những ngân hàng tiên phong ra mắt thị trường những giải pháp “thuần số” như vay tín chấp – thế chấp cá nhân và doanh nghiệp, mở thẻ tín dụng, mua bảo hiểm phi nhân thọ với quy trình hoàn toàn trực tuyến, có tính tự động hóa cao. Thời gian từ bước đăng ký sử dụng sản phẩm tới bước giải ngân hoặc phát hành chỉ còn vài giờ hoặc vài phút, thay vì vài ngày như cách thức truyền thống. Kênh số cũng được MSB định vị trọng tâm trong tiếp cận khách hàng, chuyển đổi số là động lực dẫn dắt tăng trưởng trong kế hoạch đến năm 2027.
Thành quả từ chuyển đổi số đã được phản ánh rõ trong kết quả hoạt động kinh doanh của MSB trong 2 năm gần đây. Việc số hóa quy trình thẩm định, phê duyệt, giải ngân online đã góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của MSB trong mảng tín dụng và đóng góp không nhỏ trong tổng mức tăng trưởng tín dụng 16,35% cho năm 2022 tính riêng mảng ngân hàng.
Tăng trải nghiệm tốt cho khách hàng cũng giúp MSB giữ vị thế top 5 ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trên tổng tiền cao nhất trên thị trường, với mức trung bình năm 2022 đạt 36%. Đây là cơ sở để ngân hàng tối ưu chi phí huy động vốn, tạo nền tảng để nâng biên lãi thuần (NIM) lên mức 4,5% trong bối cảnh thị trường chung bị ảnh hưởng tiêu cực từ xu hướng tăng lãi suất nửa cuối năm ngoái.

Với mục tiêu trở thành ngân hàng có dịch vụ tốt nhất dựa trên nền tảng số hóa hiện đại, trong năm 2023, MSB đang từng bước hoàn thành triển khai chương trình STP (straight-through processing) - tự động hóa từ đầu tới cuối toàn bộ quy trình, cho phép khách hàng tự xử lý các giao dịch hoàn toàn trực tuyến, từ đó dễ dàng tiếp cận sản phẩm ngân hàng và sử dụng linh hoạt các dịch vụ khác mà không cần thao tác phức tạp hay trợ giúp từ nhân viên.
Trong giai đoạn từ 2023 đến 2025, MSB sẽ tiếp tục đầu tư gần 2.000 tỷ đồng cho mảng công nghệ, hiện thực hóa mục tiêu 70 đến 80% giao dịch được thực hiện trên kênh số, đồng thời giảm thời gian sản phẩm ra mắt thị trường xuống 4 tuần/sản phẩm.
Từ mong muốn thúc đẩy các dự án số cùng những mục tiêu cụ thể được xác lập, trong năm 2023, MSB đã quyết định trình đại hội đồng cổ đông phương án tạm thời không chia cổ tức để tạo nguồn lực cho hoạt động kinh doanh. Dự kiến, khi tình hình thị trường diễn biến tích cực hơn, ngân hàng sẽ trình bổ sung phương án.
Ưu tiên giữ vững các chỉ số an toàn
Đây là chiến lược ưu tiên của ngân hàng trong nhiều năm. Riêng năm gần nhất – 2022, ngân hàng ghi nhận tỷ lệ dư nợ trên huy động (LDR riêng lẻ) đạt mức 68,77% (so với giới hạn 85%) và tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của mảng ngân hàng được kiểm soát ở mức 23,57% (so với yêu cầu 37%). Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất theo thông tư 41 đạt 12,33%. Tỷ lệ nợ xấu (NPL mảng ngân hàng) theo thông tư 11/NHNN đang ở mức 1,21%.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường năm 2022 diễn biến khó đoán định, ngân hàng giữ mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế khoảng 14% so với năm 2021, đảm bảo tăng trưởng lành mạnh và hiệu quả. Hoạt động tín dụng cũng được chuyển dịch theo xu hướng giảm cho vay bất động sản, tăng cường giải ngân cho các ngành ít chịu ảnh hưởng tiêu cực hơn như sản xuất, thương mại, năng lượng sạch… Nói cách khác, danh mục tín dụng đã được chuyển dịch nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả sử dụng vốn.
Tại quý I/2023, MSB vẫn giữ quan điểm thận trọng. Đại diện ngân hàng cho biết: “Quý đầu năm là chu kỳ mang tính “thăm dò”, ngân hàng lựa chọn hướng đi chắc chắn, lắng nghe và quan sát phản ứng của thị trường để đưa ra kế hoạch phù hợp cho giai đoạn tiếp theo”. Tại Đại hội cổ đông, MSB sẽ trình kế hoạch kinh doanh năm 2023 với phương án lợi nhuận trước thuế 6300 tỷ đồng, nợ xấu kiểm soát dưới 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Hiện MSB đã cập nhật tuyên bố khẩu vị rủi ro để đảm bảo tính phù hợp với thị trường và định hướng chiến lược kinh doanh 2023-2027, trong đó tập trung nâng cao chiến lược quản trị rủi ro số, cập nhật cơ chế nhận diện rủi ro; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng phương pháp tính vốn mới, Expected Shortfall (ES) –phương pháp tiếp cận nâng cao Basel III, phương pháp tính vốn EVE trên cơ sở 06 kịch bản rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II nhằm đưa ra dự báo sớm cho 3 tháng tiếp theo, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả quản trị rủi ro thị trường và thanh khoản.
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.300 tỷ đồng
MSB cùng Bảo Việt ra mắt sản phẩm Bảo hiểm M-CAREYOU trên nền tảng số
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) - một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số và Bảo hiểm Bảo Việt - Công ty bảo hiểm lớn nhất Việt Nam về thị phần bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, vừa công bố hợp tác chiến lược về phát triển bảo hiểm số trên kênh phân phối Digital Bancassurance và ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe trực tuyến M-CAREYOU.
MSB gia tăng ưu đãi gói tài khoản doanh nghiệp M-smart
Thấu hiểu nhu cầu của doanh nghiệp về quản trị chi phí và tối ưu dòng tiền, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai nhiều chính sách hấp dẫn dành cho khách hàng mở mới gói tài khoản doanh nghiệp M-smart. Bên cạnh “siêu miễn phí – siêu hoàn tiền”, M-smart cũng mang tới trải nghiệm “siêu tiện lợi” với nhiều tính năng có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến.
MSB nhận giải 'Ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại tệ lớn nhất' lần thứ ba liên tiếp
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự nhận giải thưởng 'Ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại tệ lớn nhất Việt Nam năm 2022' do Refinitiv - Tổ chức thuộc Sở Giao dịch chứng khoán London, London Stock Exchange Group (LSEG) trao tặng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp (từ năm 2020), MSB nhận được giải thưởng từ Tổ chức uy tín này.
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.300 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông với nhiều kế hoạch quan trọng như mục tiêu lợi nhuận, kế hoạch kinh doanh, phương án sát nhập thêm một ngân hàng...
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.
Đằng sau làn sóng đưa ‘gà đẻ trứng vàng’ ra công chúng của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
Làn sóng các doanh nghiệp lớn đua nhau IPO, đưa tài sản quan trọng của mình ra công chúng nằm ở yếu tố thời điểm, khi nhiều điều kiện thuận lợi hội tụ.
Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?
Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.
Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản
Tiền gốc và lãi trái phiếu đến hạn trong bốn tháng cuối năm ước tính lên đến 109 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm bất động sản.
Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
Chương trình này mở rộng đối tượng vay vốn cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong ngành với lãi suất ưu đãi hơn.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Giá nhà tăng vọt, doanh nghiệp chỉ thẳng nguyên nhân
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.