Tài chính
Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.
Mới đây,
Công ty CP Đầu tư Nam Long đã phê duyệt phương án phát hành trái
phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ với tổng giá trị phát
hành tối đa 1.000 tỷ đồng. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không
kèm chứng quyền và được đảm bảo bằng tài sản.
Lô trái phiếu được đảm bảo bằng 78,6 triệu cổ phần của công ty con là Công ty CP Nam Long VCD. Theo chứng thư thẩm định giá do Công ty TNHH Thẩm định giá iValue cấp ngày 23/10/2024, lượng cổ phần này có giá trị 2.000 tỷ đồng.
Lô trái phiếu có kỳ hạn 36 tháng, lãi suất kết hợp và thả nổi. Với 4 kỳ tính lãi đầu tiên, lãi suất cố định 10,11%/năm, lãi suất của các kỳ còn lại bằng tổng của 4,88%/năm với lãi suất tham chiếu.
Với 1.000 tỷ đồng dự kiến thu về từ đợt phát hành, dự kiến công ty sẽ dùng để tất toán trước hạn toàn bộ hai lô trái phiếu NLGH2229001, NLGH2229002. Cả hai lô trái phiếu này đều đến ngày 28/3/2029 mới đến hạn cùng với giá trị gốc là 500 tỷ đồng.
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.
Trước đó, vào cuối tháng
8/2024, tập đoàn này đã hoàn tất phát hành hai lô trái phiếu NLGB2427002 (500 tỷ
đồng) và NLGB2427003 (450 tỷ đồng) cùng kỳ hạn 3 năm để thanh toán cho hai lô
trái phiếu khác đáo hạn vào tháng 9/2024.
Song song với việc thực hiện các phương án cấu trúc lại các khoản nợ vay, trái phiếu, hoạt động kinh doanh của Nam Long được kỳ vọng khởi sắc sau giai đoạn "ảm đảm" vừa qua với việc hạch toán và mở bán hàng loạt dự án.
Theo đó, trong quý III, Nam Long ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ lên 371 tỷ đồng. Dù vậy, giá vốn tăng nhanh gần 17% khiến lợi nhuận gộp suy giảm, chỉ còn hơn 128 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, phần lãi trong công ty liên doanh và liên kết của Nam Long cũng chỉ đạt 16,4 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 89 tỷ đồng ghi nhận cùng kỳ, chủ yếu do giảm phần lãi nhận từ công ty liên doanh Mizuki.
Kết quả, tập đoàn này báo lỗ sau thuế hơn 40 tỷ đồng trong quý vừa qua và cũng là quý thứ hai tập đoàn này báo lỗ trong năm 2024, sau khi lỗ 65 tỷ đồng sau thuế vào quý đầu năm.
Dù có lãi trong quý II, Nam Long chỉ thực sự “thoát lỗ” nhờ doanh thu tài chính tăng mạnh, gấp hơn sáu lần so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ việc chuyển nhượng 25% cổ phần tại dự án Paragon Đại Phước cho đối tác chiến lược Nishi Nippon Railroad, mang lại khoản lợi nhuận hạch toán hơn 230 tỷ đồng.
Lũy kế chín tháng đầu năm nay, Nam Long ghi nhận 828 tỷ đồng doanh thu và “vỏn vẹn” 15,5 tỷ đồng lãi ròng cổ đông công ty mẹ, qua đó mới hoàn thành 12,4% kế hoạch doanh thu và 3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Mặc dù vậy trên cơ sở đánh giá dư địa thị trường, khả năng thực hiện mở bán và nội lực tài chính, một số tổ chức phân tích có cái nhìn tích cực về triển vọng phục hồi của Nam Long nhờ dòng tiền lợi nhuận được đự báo sẽ “chảy về” cuối năm nay.
Đây cũng là kỳ vọng của Nam Long, với kết quả kinh doanh sẽ tăng đột biến trong quý IV/2024 thông qua việc bàn giao hơn 1.600 căn hộ tại dự án Akari City và bàn giao sản phẩm tại loạt dự án Mizuki Park, Southgate, Central Lake.
Điểm rơi lợi nhuận của Nam Long
Mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD với chiến lược khác biệt của Nam Long
Hoạt động chủ yếu trong mảng phát triển bất động sản dân cư, lĩnh vực được đánh giá có rủi ro tương đối cao ở Việt Nam, Nam Long vẫn duy trì được vị thế hàng đầu trong ngành nhờ chiến lược thận trọng trong mở rộng và phát triển dự án cũng như khả năng quản trị vốn linh hoạt.
Phân khúc nhà ở giúp Nam Long đứng vững khi thị trường biến động
Dù thị trường có nhiều biến động theo chiều hướng xấu nhưng nhờ kiên định với chiến lược nhà ở vừa túi tiền, Nam Long đứng vững và gặt hái lợi nhuận.
Nhà Khang Điền, Nam Long bứt phá sau 'giông bão' trên thị trường bất động sản
Những biến cố trên thị trường bất động sản giống như những đợt thanh lọc và những doanh nghiệp duy trì tình hình tài chính tốt, chiến lược đúng đắn đang là những đơn vị bứt phá lên đầu tiên.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.
Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0
Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.
Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.