Những biện pháp bảo hộ sở hữu trí tuệ
Không phải ai cũng biết rằng, một sản phẩm có thể có nhiều quyền sở hữu trí tuệ khác nhau. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để có thể tận dụng được quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả nhất?
Từ trước đến nay, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng sáng chế chỉ mang đến và bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp sở hữu độc quyền. Nhưng trên thực tế, nếu biết tận dụng thông tin sáng chế, không chỉ doanh nghiệp sở hữu mà nhiều đối tượng khác trên thị trường sẽ được hưởng lợi từ sáng chế.
Định kỳ, cơ quan cấp bằng sáng chế sẽ công bố những thông tin pháp lý và kỹ thuật có trong các tài liệu sáng chế được gọi là “thông tin sáng chế”. Tài liệu sáng chế mô tả đầy đủ về cách thức hoạt động của sáng chế được bảo hộ và yêu cầu bảo hộ để xác định phạm vi bảo hộ của sáng chế. Ngoài ra, tài liệu sáng chế cũng cung cấp các thông tin về tác giả, thời điểm được bảo hộ của sáng chế, và nguồn tài liệu tham khảo có liên quan.
Khoảng 2/3 những thông tin kỹ thuật trong quá trình xử lý sáng chế chưa từng được công bố ở bất kỳ nơi nào khác trước đây. Có khoảng 40 triệu bản mô tả đầy đủ về sáng chế trên toàn thế giới, khiến cho thông tin sáng chế trở thành tập hợp dữ liệu về công nghệ được phân loại một cách toàn diện nhất trên trái đất. Thông tin sáng chế có thể rất hữu ích đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì đây là nguồn thông tin kỹ thuật duy nhất họ có thể tận dụng hiệu quả trong các kế hoạch kinh doanh.
Hầu hết các sáng chế được bộc lộ ra công chúng lần đầu tiên là khi sáng chế hoặc đơn đăng ký sáng chế được công bố (tùy vào pháp luật của nước sở tại). Vì vậy, thông tin sáng chế là nguồn thông tin rất giá trị về những nghiên cứu và sáng tạo hiện tại. Thông tin này thường xuất hiện rất lâu trước khi sản phẩm có mặt trên thị trường.
Thông tin kỹ thuật có trong tài liệu sáng chế có thể cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sự hiểu biết tường tận để có thể tránh được những chi phí nghiên cứu không cần thiết về những gì đã biết; xác định và đánh giá công nghệ để li-xăng hay chuyển giao công nghệ, tìm các công nghệ thay thế, bắt kịp các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực chuyên môn, tìm các giải pháp có sẵn cho các vấn đề kỹ thuật và tìm kiếm ý tưởng để tiếp tục đổi mới.
Từ khía cạnh chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, thông tin sáng chế có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác kinh doanh, tìm kiếm nhà cung cấp và nguyên liệu, theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh thực sự và tiềm năng, xác định thị trường thích hợp.
Và cuối cùng, thông tin có trong tài liệu sáng chế có thể được doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng để tránh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đánh giá khả năng bảo hộ đối với sáng chế của mình; phản đối việc cấp bằng độc quyền sáng chế có thể xung đột với sáng chế của bạn.
Những ưu điểm của thông tin sáng chế với tư cách là một nguồn thông tin kỹ thuật
Thông tin sáng chế có nhiều ưu điểm hơn so với các nguồn thông tin khác vì chúng chứa thông tin thường không được bộc lộ ở dạng bất kỳ nào khác dưới dạng một mẫu tương đối chuẩn, gồm bản tóm tắt, thông tin thư mục, bản mô tả sáng chế (trong hầu hết trường hợp thường có hình vẽ minh họa), và thông tin chi tiết về người nộp đơn. Thông tin sáng chế được phân loại theo lĩnh vực kỹ thuật, gồm các ví dụ về khả năng áp dụng công nghiệp của sáng chế; bao trùm hầu hết mọi lĩnh vực công nghệ.
Phân loại sáng chế quốc tế
Trước hết, Phân loại sáng chế quốc tế (IPC) được xây dựng thành một hệ thống để phân loại và sau đó là để truy vấn các tài liệu sáng chế. Mục đích trước tiên của IPC là thiết lập một công cụ tra cứu hữu hiệu. Với mục đích đó, Phân loại sáng chế quốc tế nỗ lực để bảo đảm rằng vấn đề kỹ thuật bất kỳ có liên quan đến sáng chế có thể được phân loại càng chi tiết càng tốt và của toàn bộ sáng chế chứ không phải phân loại của từng phần riêng biệt.
IPC chia công nghệ thành 8 phần, 120 lớp, 628 phân lớp và gần 69.000 nhóm, bao trùm tất cà các lĩnh vực công nghệ. Hiện tại, có 54 nước là thành viên của IPC và một số nước khác cũng sử dụng IPC hoặc các biến thể của nó để phân loại sáng chế.
Để biết thêm thông tin về IPC, hãy xem tại website www.wipo.int/classifications/en/ipc.
Cách đọc tài liệu sáng chế
Việc hiểu rõ cấu trúc của tài liệu sáng chế là rất quan trọng vì việc này không chỉ hữu ích cho việc nộp đơn đăng ký sáng chế mà còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm các thông tin kỹ thuật, pháp lý và/hoặc thương mại mà bạn quan tâm trong tài liệu sáng chế. Hầu hết các tài liệu sáng chế trên thế giới có cấu trúc tương đối giống nhau.
Mặc dù thỉnh thoảng có những thay đổi nhỏ, nhưng nhìn chung tài liệu sáng chế được bố trí như sau:
Trang đầu tiên là trang tóm tắt về sáng chế, gồm các thông tin về ngày nộp đơn, ngày ưu tiên, ngày cấp bằng (nếu sáng chế được bảo hộ), số bằng, thông tin về tác giả sáng chế, người nộp đơn và đại diện sở hữu công nghiệp (nếu có), dữ liệu kỹ thuật và phân loại, và bản mô tả tóm tắt về sáng chế cùng với hình vẽ.
Bản mô tả về sáng chế sẽ mô tả chi tiết về sáng chế để những người có trình độ trong cùng lĩnh vực có thể thực hiện được sáng chế theo bản mô tả và hình vẽ. Trong thực tế, có những đối tượng (ví dụ, trình tự gen đối với sáng chế thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học) cần phải có các tài liệu hỗ trợ thêm bằng đĩa mềm, đĩa CD hoặc các phương tiện lưu giữ khác tách biệt với tài liệu sáng chế thông thường.
Yêu cầu bảo hộ sẽ xác định phạm vi bảo hộ. Nhìn chung, đây được coi là nội dung quan trọng nhất của sáng chế. Yêu cầu bảo hộ nhất thiết phải được soạn thảo tốt, nêu được chính xác các nội dung mới của sáng chế. Yêu cầu bảo hộ thường được đánh số, trong đó số 1 thường là điểm yêu cầu bảo hộ rộng nhất và sau đó là các điểm yêu cầu bảo hộ “phụ thuộc”, tham chiếu ngược trở lại điểm các điểm yêu cầu bảo hộ trước đó. Yêu cầu bảo hộ sáng chế phải được minh họa bằng bản mô tả và hình vẽ.
Hình vẽ trong bản mô tả sẽ minh họa các chi tiết kỹ thuật của sáng chế. Có thể có nhiều hình vẽ nếu thấy cần thiết. Thông thường, hình vẽ được đánh số chỉ dẫn cho các phần hoặc điểm kỹ thuật khác nhau được đề cập đến trong bản mô tả.
Ngoài ra, tài liệu sáng chế còn bao gồm báo cáo tra cứu do cơ quan cấp bằng sáng chế cung cấp, gồm danh mục các sáng chế, sách, bài báo, tài liệu hội thảo, v.v., có liên quan đến sáng chế đang được xem xét. Mặc dù có thể mang ý nghĩa lớn nhưng những thông tin này thường bị những người sử dụng tư liệu sáng chế để tra cứu thông tin bỏ qua.
Tra cứu thông tin sáng chế
Tư liệu sáng chế là các tài liệu được công bố công khai, hầu hết các cơ quan sở hữu trí tuệ trên thế giới đều cung cấp các điều kiện cần thiết để công chúng có thể tham khảo cơ sở dữ liệu sáng chế. Một số cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia và khu vực đã xây dựng các cơ sở dữ liệu sáng chế trực tuyến và thường là miễn phí.
Ngoài ra, một số tổ chức tư nhân cũng cung cấp các cơ sở dữ liệu phức tạp và thu phí. Các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ thường được đào tạo để tra cứu tư liệu sáng chế và các công ty khác thường sử dụng dịch vụ của họ để tìm kiếm các thông tin cần thiết.
Đường liên kết đến các cư sở dữ liệu sáng chế trực tuyến miễn phí
Nước/Tổ chức | URL |
Ôxtrâylia | |
Brazil | |
Canada | http://www.ic.gc.ca/eic/siTe/cipointernet-internetopic.nsf/eng/home |
Cơ quan Sáng chế châu Âu | |
Pháp | |
Đức | |
Hungary | |
Nhật Bản | |
Hàn Quốc | |
Mỹ Latin | |
Niu Zilân | |
Ba Lan | https://www.gov.pl/web/your-europe/intellectual-property-rights |
Rumani | https://innovaccess.eu/romania/intellectual-property-office-in-romania/ |
Liên bang Nga | |
Tây Ban Nha | |
Thái Lan | |
Cơ sở dữ liệu của Ba cơ quan | |
Anh | |
Hoa Kỳ |
Một số công ty tư nhân cũng cung cấp dịch vụ tra cứu cơ sở dữ liệu có thu phí. Derwent (www.derwent.com), Dialog (www.dialoa.com), STN (www.stn-international.de/) và Questel Orbit (www.questel.orbit.com/index.htm) đều là những công ty thương mại lớn và được nhiều người biết đến trong lĩnh vực này, trong số đó Derwent là công ty lớn nhất. Có một số công ty tương đối mới cung cấp dịch vụ trên Internet như Micropatent (www.micropatent.com), WIPS Global (www.wipsglobal.com) và nhiều công ty khác.
Không phải ai cũng biết rằng, một sản phẩm có thể có nhiều quyền sở hữu trí tuệ khác nhau. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để có thể tận dụng được quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả nhất?
Khi công nghệ thông tin càng phát triển, lĩnh vực sở hữu trí tuệ lại càng được các doanh nghiệp và công chúng quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sở hữu trí tuệ là gì và tại sao phải bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
BQ – Công ty công nghệ hàng đầu châu Âu và Công ty VinSmart thuộc Tập đoàn Vingroup đã ký hợp đồng hợp tác toàn diện, nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất các dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đăng ký sở hữu trí tuệ là chuyện đặc biệt quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải làm khi CPTPP có hiệu lực, tuy nhiên đây không phải là một công việc dễ dàng trong bối cảnh năng lực doanh nghiệp Việt hiện tại.
Yêu cầu khắt khe về sở hữu trí tuệ thương hiệu là một trong những thách thức lớn đối với ngành gỗ Việt Nam trong việc gia nhập CPTPP.
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.
Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.
TP.HCM đón tháng 9 với triển lãm “Soi Bóng” tại Areus by BM Windows, nơi kiến trúc và hội họa gặp gỡ để kể câu chuyện đô thị.
Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.
Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.