Tiêu điểm
Nền tảng cho lực lượng lao động hậu Covid-19
Mặc dù hầu hết người lao động mong muốn và sẵn sàng tham gia các hoạt động đào tạo lại, rất ít doanh nghiệp có thể cung cấp hình thức phù hợp và có chương trình đào tạo cá nhân hóa.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra sự bất ổn về công việc trong tương lai, việc trang bị kỹ năng phù hợp cho người lao động thông qua các hoạt động đào tạo lại ngày càng trở nên cấp thiết. Một khi lực lượng lao động linh hoạt và kiên cường, doanh nghiệp có thể tự tin hơn khi đương đầu với những thách thức mới trong tương lai.
Khảo sát mới nhất của Adecco Việt Nam chỉ ra rằng gần 97% người được hỏi cho biết sẵn sàng tham gia vào các hoạt động đào tạo lại. Tuy nhiên, các khóa học hoặc hình thức đào tạo trong lớp học không phải là điều họ mong muốn nhất.
Kết quả cũng cho thấy hình thức được mong đợi nhất là đào tạo tại chỗ (gần 57%) – vốn được thực hiện thông qua các công việc thực tế. Tính thực tiễn và ứng dụng vẫn được người lao động quan tâm nhất.
Các hình thức được nhiều người lựa chọn tiếp theo là đào tạo trực tuyến, cũng như tham gia cố vấn/huấn luyện cá nhân.
Ông Minh Đỗ, Trưởng phòng Học thuật tại CoderSchool, phân tích trong bối cảnh nhu cầu lớn về đào tạo trực tuyến và “bình thường mới” trong việc giao tiếp trực tuyến, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để các doanh nghiệp có thể đạt được kết quả tốt nhất trong việc phát triển lực lượng lao động bằng hình thức này.
Theo đó, các doanh nghiệp có thể cung cấp thêm chương trình đào tạo trực tuyến chuyên sâu trong gói phúc lợi nhân viên.
Các lựa chọn hiệu quả khác là chuyển đổi các chương trình giới thiệu nhân viên mới sang hình thức trực tuyến, và tổ chức các sự kiện trực tuyến để kết nối đội ngũ quản lý với toàn bộ nhân viên – điều mà trước đây khá khó thực hiện nếu doanh nghiệp hoạt động ở nhiều khu vực địa lý.
Adecco Việt Nam cho biết thêm trong các phương pháp đào tạo lại được mong đợi nhất, đánh giá khoảng cách kỹ năng, hiệu suất và lộ trình đào tạo cá nhân hóa đứng đầu với 38,5% người được hỏi lựa chọn. Tiếp theo là các chương trình cố vấn/huấn luyện (37,8%), đào tạo với giảng viên bên ngoài (35,4%), và hoàn trả học phí (32,3%).

56% thế hệ Z – những người dưới 25 tuổi và 38,2% thế hệ Y – những người trong độ tuổi 25 – 40 tuổi xem các chương trình được cá nhân hóa là ưu tiên hàng đầu, trong khi 41,7% độ tuổi 41 – 55 tuổi (thế hệ X) cân nhắc việc đánh giá kỹ năng trước nhất. Đối với những lao động trên 55 tuổi – thế hệ Baby Boomer, 75% mong đợi nhận được các khoản hoàn tiền cho các khóa học liên quan.
Mặc dù rất phổ biến với nhân viên, đặc biệt là thế hệ Z và thế hệ Y, nhưng hiện chỉ có khoảng 18% doanh nghiệp cung cấp chương trình đào tạo cá nhân hóa.
Ông Minh Đỗ nhận định: “Một lộ trình học tập chung có thể hợp lý với người này, nhưng quá nhàm chán hoặc quá nâng cao đối với người khác. Vì vậy, nhu cầu về nội dung, giáo trình và chương trình đào tạo linh hoạt là rất đáng kể, trong khi khả năng thực tế của doanh nghiệp lại có hạn”.
Theo đó, doanh nghiệp có thể sử dụng hai giải pháp. Phổ biến nhất là chia người học thành các nhóm nhỏ với các chương trình đào tạo dành riêng cho họ. Phương pháp này tương đối hiệu quả khi trình độ và năng lực của mỗi cá nhân trong nhóm tương đương nhau.
Một giải pháp khác ngày càng được chú ý là xây dựng các bài học nhỏ, sau đó sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine learning để theo dõi và đánh giá lộ trình học tập của mỗi người. Từ đó, các nội dung tiếp theo sẽ được giới thiệu một cách hợp lý nhất.
Hầu hết người tham gia khảo sát đồng ý rằng người sử dụng lao động và cá nhân là hai đối tượng chịu trách nhiệm chính trong việc đào tạo lại kỹ năng (lần lượt là 68% và 64,3%). 84% Thế hệ Z tin rằng mỗi người là nhân tố chủ chốt trong việc phát triển kỹ năng của bản thân họ.
Bí quyết phát triển kỹ năng
Để thành công trong việc phát triển kỹ năng của bản thân, mỗi người cần áp dụng tư duy học tập suốt đời.
Về tầm quan trọng của việc học hỏi không ngừng, PGS.TS. Phạm Thành Dương, Đại học Việt Đức, cho rằng kiến thức học được ở trường phổ thông và đại học có thể không đủ để hoàn thành công việc thực tế.
“Nếu không có khả năng tự học, họ khó có thể vượt qua trở ngại này. Hơn nữa, trong quá trình làm nghề, họ sẽ chuyển từ vị trí này sang vị trí khác, và các vị trí khác nhau thường đòi hỏi kiến thức và kỹ năng khác nhau. Chúng ta cần có khả năng học hỏi và rèn luyện để tiến lên phía trước”.
Ngoài ra, trong thời đại công nghiệp 4.0, cách làm việc và cách thức vận hành của thế giới đang đổi mới không ngừng. Mỗi cá nhân đều nên là một người học tập suốt đời để theo kịp những thay đổi này.

TS. Thomas Guidat, Đại học Việt Đức, nhận định: “Chìa khóa để thành công trong việc học tập liên tục thường phụ thuộc vào sự chủ động, và khả năng của từng cá nhân trong việc lập kế hoạch đào tạo nâng cao trong sự nghiệp của họ”.
Ông cũng cho rằng khả năng thích ứng với một môi trường phát triển nhanh chóng là chìa khóa để đảm bảo sự tồn tại của một cá nhân và tổ chức.
“Các công ty đa quốc gia có xu hướng thực hiện các chương trình học liên tục trong nội bộ, hoặc hợp tác với một tổ chức chuyên môn hay giáo dục bậc cao. Ngược lại, đối với các công ty vừa và nhỏ, việc đào tạo nhân viên ít được chú trọng hơn các hoạt động kinh doanh do thiếu nguồn lực, điều này cuối cùng có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường”.
Để xây dựng văn hóa học hỏi không ngừng, ông Dương cho rằng các doanh nghiệp nên tìm kiếm những nhân viên có khả năng tự học ngay từ đầu.
Các doanh nghiệp có thể hợp tác với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu để cập nhật công nghệ mới và đào tạo nguồn nhân lực đạt trình độ cao hơn. Việc tổ chức các buổi hội thảo thường xuyên cũng giúp truyền cảm hứng cho nhân viên chia sẻ ý tưởng để cải thiện quy trình làm việc của họ.
Đáng chú ý, tính cá nhân hóa tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành văn hóa học tập suốt đời. Theo quan điểm của TS. Thomas Guidat, các công ty nên xem xét chủ đề học hỏi liên tục cùng với kế hoạch phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Các kiến thức được cung cấp nên được thiết kế dựa trên nhu cầu của nhân viên ở từng bộ phận để đảm bảo tính thực tiễn.
Đào tạo nhân sự giữa đại dịch
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.

















































