Quốc tế

New Zealand chính thức cấm người nước ngoài mua nhà, đẩy TPP vào ngõ cụt

Lê Trang Thứ ba, 31/10/2017 - 18:18

Mới đây New Zealand đã ra lệnh cấm người nước ngoài mua nhà và lệnh cấm này đã đưa New Zealand vào danh sách ngày càng dài các quốc gia đang cố gắng làm cho tài sản trong nước trở nên phải chăng hơn đối với công dân của mình.

Kể từ đầu năm tới, những nhà đầu cơ nước ngoài sẽ không còn cơ hội có thể mua được nhà tại New Zealand. Ảnh: New Zealand Now

Tại một cuộc họp báo tại Wellington vào hôm thứ Ba, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết: "Kể từ đầu năm tới, những nhà đầu cơ nước ngoài sẽ không còn cơ hội có thể mua được nhà tại New Zealand".

Giá nhà tại New Zealand đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Giá trung bình của một căn tại Auckland - thành phố lớn nhất của New Zealand đã lên tới hơn một triệu đô la New Zealand (tương đương 685.000 USD) và điều này đã khiến bất động sản trở nên vượt quá tầm với nhiều người trẻ tại quốc gia này.

Thông qua lệnh cấm trên, New Zealand hiện là một trong nhiều quốc gia hạn chế hoặc đánh thuế rất nặng đối với việc bán nhà hiện có cho người nước ngoài. Tuy vậy, các biện pháp này dường như lại không có mấy tác dụng trong việc giảm giá tại các thị trường như Hong Kong hay Australia.

Mặc dù vậy, hiện không có nhiều dữ liệu về số lượng người nước ngoài sở hữu nhà ở New Zealand. Theo tuyên bố trước đây của chính phủ nước này, số lượng người nước ngoài chiếm ít nhất 2% tổng lượng mua bất động sản.

Theo ông Steven Joyce - nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand, lệnh cấm này là một chính sách được thiết kế nhằm giải quyết vấn đề chính trị. Bằng chứng là ở cả Australia và New Zealand, những người mua là người nước ngoài có ảnh hưởng không đáng kể đến thị trường nhà ở.

Bà Jacinda Ardern - tân Thủ tướng New Zealand cho biết vẫn hy vọng lệnh cấm này sẽ giảm đi sức nóng của thị trường nhà ở khi thị trường này đã tăng 56% trong thập niên vừa qua trong bối cảnh nhập cư kỷ lục và tình trạng thiếu nhà ở.

Lệnh cấm chính thức mua nhà đối với người nước ngoài đồng nghĩa với việc Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ phải sửa lại. Trước đó, 11 quốc gia thành viên hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận cuối cùng tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Đà Nẵng vào tuần tới.

Theo những điều khoản hiện tại, TPP sẽ giữ nguyên quyền tiếp cận của người nước ngoài đối với tài sản tại New Zealand. Tuy vậy, đề xuất về việc cấm các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tại nước này của tân Thủ tướng đã khiến các vòng đàm phán rơi vào nguy cơ phải đàm phán lại và những nỗ lực đạt được thỏa thuận trở thành "công cốc" vào phút cuối.

Tân Thủ tướng New Zealand muốn giới thiệu luật này trước Giáng sinh và dự kiến thông qua vào đầu năm tới, trước khi TPP được phê chuẩn.

Nỗ lực của TPP 11 có thể thành 'công cốc'

Nỗ lực của TPP 11 có thể thành "công cốc"

Quốc tế -  6 năm

Chỉ hai tuần trước khi Nhật Bản và 10 quốc gia khác hy vọng sẽ đạt được những thỏa thuận cuối cùng về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì những diễn biến chính trị gần đây đang làm "mờ đi" những hy vọng ấy và đe dọa những nỗ lực trước đó của các nhà lãnh đạo.

Nhật Bản dự kiến tổ chức vòng đàm phán TPP cuối cùng

Nhật Bản dự kiến tổ chức vòng đàm phán TPP cuối cùng

Quốc tế -  6 năm

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo cho 11 quốc gia còn lại của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, sự thay đổi trong chính phủ của New Zealand đang đặt ra nghi vấn đối với thành công của thỏa thuận cuối cùng này.

Nhật Bản thúc đẩy đàm phán TPP dù Mỹ đã 'dứt áo ra đi'

Nhật Bản thúc đẩy đàm phán TPP dù Mỹ đã "dứt áo ra đi"

Quốc tế -  7 năm

11 nước còn lại trong Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ gặp nhau tại Tokyo vào thứ 5 tới để tiếp tục đàm phán thỏa thuận thương mại này cho dù Mỹ đã "dứt áo ra đi".

Việt Nam tích cực tham gia quá trình hiện thực hóa TPP

Việt Nam tích cực tham gia quá trình hiện thực hóa TPP

Tiêu điểm -  7 năm

Trong các lĩnh vực được thảo luận tại cuộc gặp các lãnh đạo cấp cao của các nước thành viên Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Sydney ngày 28/8, Việt Nam đã nâng cao khả năng thay đổi quyền của người lao động và các quy định về sở hữu trí tuệ (SHTT) trong bản hiệp ước ban đầu.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".