Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn
Trong tháng 8, giá trị trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn đạt 45,8 nghìn tỷ đồng, tăng 84% so với tháng trước và tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khi nền kinh tế số ngày càng được phát triển và mở rộng, giá trị của mô hình ngân hàng truyền thống cũng giảm đi. Thay vào đó, các ngân hàng trên thế giới đang hướng tới xu hướng xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ không thuộc lĩnh vực ngân hàng, mà ở đó lợi ích mang lại cho khách hàng và cả đối tác thứ ba là không hề nhỏ.
Giữa tháng 9 năm nay, thị trường ngân hàng đón nhận một thương hiệu mới mang tên YOLO. Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngân hàng sở hữu thương hiệu nói trên, YOLO là một ngân hàng số thế hệ mới khác biệt hoàn toàn với những ngân hàng số đã từng có trên thị trường Việt Nam trước đó.

Sự khác biệt đầu tiên ở chỗ YOLO được phát triển hoàn toàn trên một hệ thống độc lập, không dùng chung hệ thống ngân hàng lõi (core banking) giống như những ứng dụng ngân hàng số khác. Đồng thời, về tính năng, sản phẩm ngân hàng số này vừa hoạt động như một ví điện tử, nhưng lại có đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng, như gửi tiết kiệm, mở thẻ tín dụng và cho vay.
Nhưng, sự khác biệt lớn hơn cả là YOLO có thể kết hợp với nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác để cung cấp các dịch vụ nằm ngoài ngân hàng. Nói một cách khác, YOLO là một nền tảng có thể kết nối với nhiều nền tảng số khác cung cấp các dịch vụ tiện ích như giao thông, giải trí, chuyển phát, mua sắm trực tuyến, du lịch. Thậm chí, VPBank còn giới thiệu YOLO có thể cung cấp cả những dịch vụ như tư vấn sức khỏe, giáo dục và bảo hiểm.
Ông Shameek Bhargava, Giám đốc điều hành Ngân hàng số YOLO, nói rằng VPBank muốn xây dựng YOLO thành một hệ sinh thái số với các dịch vụ tiện ích đa dạng kết hợp với các dịch vụ ngân hàng. Mục đích chính mà VPBank muốn là biến YOLO thành một ứng dụng thân quen được khách hàng sử dụng hàng ngày, thay vì là một ứng dụng ngân hàng thi thoảng khách hàng có nhu cầu giao dịch mới mở ra.

Thực tế, VPBank đang là một trong những ngân hàng Việt nhanh chân nhất bắt kịp với xu hướng phát triển của ngân hàng toàn cầu. Đó là xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng số để thay cho mô hình ngân hàng truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm qua. Nhiều nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới nhận định rằng, hệ sinh thái ngân hàng số sẽ giúp các ngân hàng gắn kết với khách hàng nhiều hơn, tương tác với khách hàng nhiều hơn và từ đó thấu hiểu khách hàng để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của họ.
Nhưng từ phía khách hàng, lợi ích mà hệ sinh thái ngân hàng số mang lại cũng không phải là nhỏ. Trước tiên, ngân hàng và khách hàng thường có mối quan hệ lâu dài và có tính bền vững cao. Ngân hàng có kinh nghiệm trong quản trị rủi ro, quản lý tài chính và có dữ liệu tình hình tài chính, thông tin khách hàng, thông tin nhà cung cấp… khá đầy đủ và chắc chắn.

Vì vậy, khi sử dụng ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin tài khoản và quản lý tình trạng tài chính của mình. Đồng thời, người dùng ngân hàng số cũng dễ dàng và nhanh chóng có thể tiếp cận được với các dịch vụ tài chính của ngân hàng như giao dịch trực tuyến, gửi tiếp kiệm, vay tiền hoặc các dịch vụ tư vấn khác. Lợi ích tiếp theo là sự tiện lợi khi khách hàng có thể được tiếp cận với cả những dịch vụ tiện ích khác cần thiết cho cuộc sống hàng ngày, như giải trí, mua sắm, dịch vụ giao thông và cả tư vấn sức khỏe.
Ông Shameek Bhargava nói rằng thay vì khách hàng phải tải và sử dụng nhiều ứng dụng mỗi khi có nhu cầu với một dịch vụ tiện ích nào đó, hệ sinh thái ngân hàng số YOLO của VPBank sẽ mang lại tất cả các dịch vụ tiện ích cần thiết cho khách hàng chỉ với một ứng dụng. Không những thế, một ứng dụng ngân hàng số như YOLO thường có những chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng các dịch vụ trong hệ sinh thái. Rõ ràng, những trải nghiệm, tiện ích liên tục được cải thiện đã giúp khách hàng có thể tiết kiệm được tiền và thời gian.

Đối với các đối tác cung cấp dịch vụ ngoài ngân hàng, mối quan hệ trong hệ sinh thái ngân hàng số giống như một mối quan hệ cộng sinh, một sự tương hỗ mà ở đó ngân hàng sẽ gia tăng được các dịch vụ tiện ích, còn bên đối tác thứ ba có thể gia tăng được doanh số bán hàng bằng cách tận dụng được tập khách hàng tiềm năng mà hệ sinh thái mang lại.
Ông Shameek nói: “Hệ sinh thái YOLO giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và từ đó chuyên môn hóa nâng cao năng suất và sản lượng. Đối tác sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới từ việc chia sẻ lợi nhuận với YOLO đồng thời tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian đưa các sản phẩm tiếp cận khách hàng.”
Trong tháng 8, giá trị trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn đạt 45,8 nghìn tỷ đồng, tăng 84% so với tháng trước và tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Ngành chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các cải cách hạ tầng, khung pháp lý, dòng vốn ngoại sớm trở lại và làn sóng tăng vốn – IPO.
Đầu tư bạc có thể đem lại lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố rủi ro khi lựa chọn loại tài sản này.
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.