Shophouse: 'Mỏ vàng' ở các thị trường du lịch phát triển
Minh Huyền
Thứ sáu, 12/04/2019 - 20:00
Sau giai đoạn "sốt ảo”, bất động sản Phú Quốc đang dần sôi động trở lại ở các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng... Giới chuyên gia nhận định, sản phẩm nào “gãi đúng chỗ ngứa” của du lịch đảo Ngọc hiện nay sẽ mang về lợi nhuận cao.
Đầu tư shophouse phải “đi bằng hai chân”
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, quý I/2019, hoạt động kinh doanh bất động sản tăng trưởng 4,75% so với cùng kỳ, cao nhất trong vòng 15 năm qua. Tuy vậy, quý I vẫn là thời điểm thị trường trầm lắng do trùng dịp Tết, quý II được giới đầu tư đánh giá khởi sắc hơn, đặc biệt ở phân khúc bất động sản du lịch, khi rơi vào mùa nghỉ lễ và du lịch hè.
Du lịch tăng trưởng mạnh tạo cơ hội vàng cho bất động sản du lịch
Tại diễn đàn xúc tiến đầu tư mới đây, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn mang tới hiệu suất cao. Tuy nhiên, tính chất, loại hình và địa bàn sẽ thay đổi để phù hợp với xu hướng nhu cầu của khách du lịch thế hệ mới, với nhiều chọn lựa tiếp cận điểm đến và quan tâm nhiều hơn tới chất lượng dịch vụ.
“Dịch vụ du lịch” đáp ứng nhu cầu khách như đề cập của vị Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chính là khoảng trống lớn tại các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Đây là lý do mô hình shophouse theo hướng đa năng đáp ứng nhu cầu kinh doanh ở các đô thị du lịch trở thành kênh đầu tư được ưa chuộng thời gian gần đây.
Với mức độ cạnh tranh cao hiện nay, shophouse ngoài việc nắm giữ vị trí và thiết kế tối ưu cho kinh doanh thì tiềm năng tăng giá của sản phẩm ở từng thị trường cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đó là xu hướng dễ thấy, nhà đầu tư có thể lựa chọn kinh doanh hoặc đặt cọc giữ chỗ rồi chuyển nhượng trước khi dự án bàn giao.
Tại Phú Quốc, với đà tăng trưởng du lịch mạnh mẽ và sự tham gia của các tập đoàn lớn, nhiều dự án có tốc độ xây dựng bàn giao nhanh chóng, nên nhà đầu tư sớm có thể thu về lợi nhuận lớn với mức tăng giá shophouse từ 20-30%. Bài toán cũng rất mở nếu nhà đầu tư muốn kinh doanh sẽ được hỗ trợ hoàn thiện nội thất, thiết kế phù hợp trong khi cửa bán ra thu lời cũng rất sáng bởi giá trị của shophouse vẫn tăng trưởng song song.
Boutique Shophouse Melodia là sản phẩm điển hình cho thấy sức hút của shophouse
Đơn cử như tại Nam đảo Ngọc, khu Boutique Shophouse Melodia có 168 căn ra mắt từ cuối 2018 đã liên tục được đặt chỗ, tranh mua bởi vị trí nằm trong quần thể du lịch ở Bãi Kem, sở hữu lợi thế hấp thụ lượng khách hạng sang lưu trú tại các khách sạn, resort cao cấp xung quanh như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort, Condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay… Thông tin từ chủ đầu tư Sun Group cho biết, quỹ căn shophouse Melodia hiện chỉ còn phân nửa.
Trước đó, khu shophouse Piperina cũng thuộc dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort đã “cháy hàng” chỉ sau 3 tháng mở bán (cuối 2017). Hiện những căn shophouse Piperina này đang bàn giao cho chủ nhân, đem lại khoản lợi nhuận lớn do đà tăng giá 15-20% mỗi năm.
Theo các chuyên gia, mức độ sinh lời của sản phẩm shophouse vẫn phụ thuộc vào những biến số cơ bản, bao gồm vị trí, tiềm năng kinh doanh, uy tín chủ đầu tư… Các dự án shophouse ở điểm du lịch hàng đầu như Phú Quốc vốn đã lợi thế hơn hẳn vì hấp thụ lượng du khách lớn, nếu tọa lạc ngay trung tâm quần thể nghỉ dưỡng đa dạng tiện ích thuộc các chủ đầu tư uy tín thì luôn trở thành đích ngắm của giới đầu tư.
Cơ hội “vào sóng” Nam Phú Quốc
Trong một diễn biến mới đây, Kiên Giang vừa có tờ trình Chính phủ xin chủ trương thành lập thành phố Phú Quốc trên cơ sở huyện đảo Phú Quốc với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ.
Đón đầu quy hoạch nâng cấp lên thành phố, nhà đầu tư đang tràn đầy niềm tin với thị trường bất động sản Phú Quốc nhờ mức tăng trưởng vũ bão của du lịch.
Du lịch Phú Quốc tăng trưởng bứt phá, đặc biệt là khu vực Nam đảo
3 tháng đầu năm 2019, Phú Quốc đón hơn 1,3 triệu lượt, gần gấp đôi cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế xấp xỉ 232.000, tăng 50,5% so với cùng kỳ. Doanh thu đạt 2.319 tỷ đồng, tăng 70,7% so với cùng kỳ năm trước.
Những con số tăng trưởng cho thấy du lịch Phú Quốc đang ở giai đoạn bùng nổ, đặc biệt với lực hút mới từ khu vực Nam đảo. Tuy vậy, hạ tầng du lịch chưa phát triển tương xứng khi toàn huyện đảo có hơn 12.000 phòng lưu trú, trong đó chỉ có khoảng 10 khách sạn 3 - 4 sao, 5 khách sạn 5 sao. Thiếu hụt cả hạ tầng lưu trú lẫn điểm dịch vụ mua sắm, giải trí, do đó mô hình shophouse đang sắm vai chính trong bức tranh bất động sản du lịch Phú Quốc.
Công năng linh hoạt khiến shophouse trở thành “bảo bối” cho nhà đầu tư
Đặc biệt tại khu vực Nam đảo, nơi đang hình thành hệ sinh thái nghỉ dưỡng giải trí sôi động, shophouse có khả năng biến hóa thành các “mini hotel” hay các nhà hàng, spa, cửa hiệu thời trang… trở thành “hàng nóng” nhà đầu tư khao khát sở hữu.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, năm 2019, khu vực Phú Quốc sẽ không còn hiện tượng sốt nóng, ảo, bong bóng như năm 2017-2018. Thay vào đó, thị trường sẽ tăng trưởng tốt nhờ có những yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch.
Tập đoàn Đất Xanh vừa ký kết hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành, nhà cung cấp thiết bị trọn gói đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam.
Một làn sóng đầu tư vào các dự án đại đô thị đang lan rộng trên thị trường bất động sản, tạo ra những cú hích tăng trưởng đáng kể nhưng cũng kéo theo nhiều thách thức về pháp lý, thanh khoản và quản trị rủi ro.
Các chuyên gia cho rằng, chỉ khi có sự đột phá về khoa học công nghệ và thể chế, Việt Nam mới có thể thoát khỏi cái bóng của mô hình tăng trưởng cũ và tạo dựng được động lực phát triển trong kỷ nguyên mới.
Theo bảng xếp hạng mức độ hài lòng đối với các ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab, SHB là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng nhanh nhất trong 2 năm liên tiếp, đồng thời nằm trong TOP 10 - bên cạnh nhiều cái tên như Techcombank, Vietcombank, MB, VietinBank…
Hodeco đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng năm 2025, tăng 633% so với thực hiện năm ngoái. Cơ sở nào để doanh nghiệp địa ốc này đặt mục tiêu “khủng”?
Số doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong năm 2024 tăng mạnh so với kết khảo sát năm 2023 của Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam.
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng là “công cụ điều hành vĩ mô quan trọng” để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trọng điểm và công nghệ số.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - châu âu, Vietnam Airlines chính thức công bố khai trương đường bay thẳng kết nối Hà Nội và Italy.