Tiêu điểm
Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’
Trường hợp của Asanzo vừa qua đang đặt ra bài toán cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể về sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Liên quan đến trường hợp công ty Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện tại Trung Quốc, có xuất xứ Trung Quốc, lắp lại thành sản phẩm và gắn nhãn mác, xuất xứ Việt Nam, đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện đang kiểm tra xử lý và báo cáo Chính phủ.
Tuy vậy, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây rằng hiện Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể thế nào là hàng hóa sản phẩm của Việt Nam, thế nào là hàng hóa sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, do nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã khẳng định được chất lượng cao, ổn định, đáng tin cậy nên có trường hợp hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng “Made in Viet Nam” để gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng.
Có trường hợp thương nhân không cố tình gian lận, nhưng quan niệm của thương nhân về vấn đề này còn đơn giản, không nhận thức hết những ảnh hưởng to lớn đối với nền sản xuất quốc gia.
Hơn nữa, Việt Nam chưa có quy định về tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước không có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “Made in Viet Nam” và họ đang sử dụng hàng “Made in Viet Nam” trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng vào những nhãn hàng không được kiểm chứng.
Việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa được thực hiện theo Nghị định 43 ban hành năm 2017 của Chính phủ, theo đó bắt buộc mọi hàng hoá lưu hành tại Việt Nam đều phải dán nhãn.
Một số thông tin bắt buộc trên nhãn bao gồm tên nhà sản xuất, tên tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm lưu thông hàng hóa, xuất xứ hàng hoá.
Nghị định này cũng quy định các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lưu thông hàng hoá có trách nhiệm tự xác định thông tin để đưa lên nhãn hàng hoá.
Mặc dù tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các quy định xuất xứ hàng hóa để hưởng ưu đãi thuế quan, Việt Nam lại chưa có quy định áp dụng với nhãn hàng tại thị trường nội địa.
Ông Hải lấy ví dụ về khu vực tự do thương mại ASEAN với yêu cầu hàng hóa phải đáp ứng tỷ lệ 40% được sản xuất trong ASEAN chứ không phải chỉ trong Việt Nam.
Điều này có nghĩa rằng một sản phẩm có thể có 10% Thái Lan, 10% Indonesia, 15% Malaysia và chỉ 5% Việt Nam vẫn nhận được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ mẫu D lưu hành trong thị trường ASEAN.
Như vậy, Việt Nam vẫn chưa có một quy định rõ ràng về việc xác định tỷ lệ hàng hóa như thế nào thì được coi là hàng hóa xuất xứ Việt Nam hoặc hàng hóa của Việt Nam, ông Hải cho biết.
Trao đổi về trường hợp của Asanzo bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đánh giá đây không chỉ là vấn đề kinh doanh mà còn là ý thức và tinh thần dân tộc trong bối cảnh Việt Nam đang phát động phong trào ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
"Một doanh nghiệp nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện hàng Trung Quốc, sau đó dán nhãn “Made in Vietnam” thì chắc chắn đó là sự lừa dối khách hàng, sự không trung thực".
Ông Lộc cũng thừa nhận, mặc dù có quy định về xuất xứ, Việt Nam lại chưa có hướng dẫn, quy định, định nghĩa cụ thể nào về khái niệm “Made in Vietnam”.
Theo đó, “Made in Vietnam” được nhận định phải là quá trình lắp ráp cơ bản cuối cùng được thực hiện ở Việt Nam. Nếu thực hiện ở Trung Quốc, mang về Việt Nam dán nhãn vào thì không thể gọi là “Made in Vietnam”.
Ông Trần Thanh Hải cho biết Bộ Công Thương đang soạn thảo một văn bản quy định về việc thế nào hàng hoá sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản phẩm sản xuất tại Việt Nam để áp dụng cho hàng hóa lưu thông trong nước.
Văn bản này dự kiến ở cấp Thông tư, do Bộ Công Thương ban hành.
Khi có dự thảo chính thức, Bộ Công Thương sẽ công bố để xin ý kiến rộng rãi các Hiệp hội, doanh nghiệp người tiêu dùng để được sát thực với thực tế và ngăn chặn được tình trạng gian lận thương mại như vừa qua.
Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’
Hàng 'Made in Vietnam' vẫn bùng nổ tại Mỹ bất chấp chủ nghĩa bảo hộ
Từ điện thoại di động đến đồ gỗ, sự bùng nổ xuất khẩu của Việt Nam không có dấu hiệu chậm lại, bất chấp những thách thức về triển vọng xuất khẩu ảm đạm vào đầu năm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những lời đe doạ đối với các quốc gia có thặng dư thương mại với Mỹ.
Sản phẩm điện tử 'Made in Vietnam': Giấc mơ còn xa?
Kỳ vọng tạo ra sản phẩm Made in Vietnam là hợp lý nhưng tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp nội trong giá trị sản xuất toàn ngành cũng như vị trí trong chuỗi giá trị thế giới mới chính là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp điện tử Việt Nam.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.


















































