Leader talk

Nhập nhằng thống kê khách du lịch

Nguyễn Thị Ngọc Hà (*) Chủ nhật, 01/09/2019 - 08:25

Tách bạch khách du lịch, nghe có vẻ thừa. Khách du lịch có gì đâu mà phải tách với bạch? Phải nói rõ ràng như vậy vì những nhập nhằng trong thống kê du lịch của Việt Nam.

Lễ hội Bà Chúa Xứ, An Giang

Tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO (United Nations World Tourism Organization) định nghĩa khách du lịch là những người "đi du lịch đến và ở lại bên ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ trong hơn 24 giờ và không quá một năm liên tiếp cho giải trí, kinh doanh và các mục đích khác”. 

Nôm na khách du lịch là phải lưu trú qua đêm.

Vậy mà, thống kê khách du lịch nội địa Việt Nam cứ gộp chung một rổ. Từ khách tham quan trong buổi, khách viếng chùa hay nhà thờ chốc lát (từ nơi khác tới, gọi là hành hương) đến người dự các lễ hội vài tiếng... đều được gọi chung là khách du lịch.

Khách nước ngoài vào Việt Nam được dựa vào số liệu nhập cảnh của Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Biên phòng các cửa khẩu đường bộ, đường thủy (Bộ Quốc phòng). 

Khách vào Việt Nam không phải ai cũng đi du lịch. Nhiều người có mục đích kinh doanh, thăm thân, đi học, công vụ. Số liệu của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Du lịch chỉ cộng và gọi chung là khách quốc tế.

Người nước ngoài vào Việt Nam đều có tờ khai, ghi rõ mục đích chuyến đi và một số thông tin khác. Việt Nam có thể công bố số liệu thông kê khách nước ngoài vào như các nước. 

Cứ nửa năm, Bộ Du lịch Campuchia lại công bố tổng lượng khách vào, cụ thể từng thị phần, số ngày lưu trú, số tiền chi tiêu, tỉ lệ quay lại. Trên cơ sở những dữ liệu đó mà hoạch định chiến lược và đặt ra mục tiêu phù hợp.

Riêng tổng lượng khách nội địa thì không biết Tổng cục Thống kê, Tổng cục Du lịch dựa vào cơ sở nào. Có người trong ngành bảo là chỉ ước lượng, kể cả tỉ lệ tăng trưởng. 

Số liệu giữa Trung ương và các địa phương chưa bao giờ khớp với nhau. Năm 2017, tôi đã cộng doanh thu du lịch của tất cả 63 tỉnh thành (nguồn từ báo chí địa phương và Sở Văn hoá thể thao và du lịch) cũng chưa đủ 2/3 tổng doanh thu mà Tổng cục Du lịch công bố.

Lượng khách lại càng chênh lớn. Cộng nguồn khách quốc tế từ các địa phương thì gần gấp đôi tổng khách cả nước. Nội địa thì hơn gấp ba. Do gộp chung đủ loại khách như vậy nên doanh thu chia theo đầu người có tỉnh chỉ hơn trăm ngàn. 

Năm 2018, Thái Nguyên đón 2.500.000 lượt khách, doanh thu 405 tỷ đồng, bình quân đầu khách là 162.000 đồng (2017 là 139.000 đồng). Đồng Tháp đón 3.600.000 lượt khách, doanh thu 800 tỷ đồng, bình quân đầu khách là 222.000 đồng (2017 là 197.000 đồng). 

Có nước nào mà đi du lịch chỉ tốn chưa tới 10 USD như vậy?

Cao nhất là TP. HCM cũng chỉ đạt 3,888 triệu đồng mỗi đầu khách (tổng khách đến 36.500.000, tổng doanh thu 140.000 tỷ đồng, số liệu 2018). Du lịch Cà Mau năm 2017 đón 1.200.000 lượt khách, doanh thu 670 tỷ đồng, bình quân đầu khách 540.000 đồng. 

Đùng một cái, năm 2018, du khách đến Cà Mau là 1.400.000 lượt người nhưng doanh thu nhảy vọt lên 2.200 tỷ đồng, bình quân đầu khách là 1,571 triệu đồng (tăng 300% so với 2017) mà không rõ lý do.

Đã đến lúc cần tách bạch khách du lịch thuần túy, nghĩa là phải qua đêm. 

Khách du lịch có thể tham gia lễ hội, tham quan, hành hương… nhưng không phải hễ cứ tham gia lễ hội, hành hương chốc lát, tham quan vài giờ là nghiễm nhiên thành khách du lịch. 

Báo cáo tổng kết phải chữ nhiều hơn số. Du lịch là ngành kinh tế, hiệu quả phải được đo bằng tổng doanh thu, chi tiêu đầu khách, lợi nhuận và tỉ lệ khách quay lại chứ không phải bằng lễ hội, mít tinh, diễu hành, hội thảo, lượng khách khổng lồ và những báo cáo dông dài toàn từ trừu tượng.

Cái gì cũng có quy chuẩn, Việt Nam không thể làm khác thiên hạ để báo cáo và tự sướng về lượng khách du lịch như hiện nay. 

Nếu không thay đổi, du lịch Việt Nam cứ tự phát, mạnh ai nấy làm, phải tự cứu mình trước khi trời cứu và chấp nhận “sống chung với lũ”.

Không rõ nguyên nhân làm sao biết cách khắc phục?

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng khoa Du lịch, Cao đẳng Lào Cai

Khách nhiều – doanh thu ít: Mảnh ghép còn thiếu của du lịch Đồng Tháp

Khách nhiều – doanh thu ít: Mảnh ghép còn thiếu của du lịch Đồng Tháp

Tiêu điểm -  5 năm

Sở hữu lượng khách tương tự như Bình Định nhưng doanh thu từ du lịch của Đồng Tháp đang kém địa phương này khoảng 4 lần.

Lượng khách du lịch Trung Quốc kéo dài chuỗi giảm

Lượng khách du lịch Trung Quốc kéo dài chuỗi giảm

Tiêu điểm -  5 năm

Từ đầu năm đến nay, số lượng khách du lịch từ Trung Quốc tiếp tục suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Quảng Ninh muốn lấy lại dự án khu du lịch của Sudico ở Vân Đồn

Quảng Ninh muốn lấy lại dự án khu du lịch của Sudico ở Vân Đồn

Bất động sản -  5 năm

Sau hơn chục năm nhận đất nhưng chậm triển khai dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Sudico trả lại dự án khu du lịch sinh thái Sông Đà - Ngọc Vừng ở Vân Đồn để tỉnh lựa chọn nhà đầu tư khác.

Ba quân bài chiến lược của Hải Phát Invest khi lấn sân bất động sản du lịch

Ba quân bài chiến lược của Hải Phát Invest khi lấn sân bất động sản du lịch

Bất động sản -  5 năm

Hải Phát Invest đang tiến sâu thêm một bước nữa vào lĩnh vực bất động sản du lịch khi thành lập công ty chuyên về quản lý vận hành khách sạn và khu nghỉ dưỡng.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  2 ngày

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Leader talk -  4 ngày

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Leader talk -  5 ngày

TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.

Chất riêng của TheLEADER

Chất riêng của TheLEADER

Leader talk -  5 ngày

Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.

Làm báo minh triết

Làm báo minh triết

Leader talk -  5 ngày

Tám năm chưa dài so với lịch sử báo chí nước nhà, nhưng với Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER, đó là hành trình kiến tạo một lối đi riêng: làm báo với tinh thần minh triết.

VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo

VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Mô hình này giúp khách hàng MSB trải nghiệm các tiện ích ngân hàng ngay trên Zalo, đồng thời đơn giản hóa quy trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Ngân hàng số Cake muốn phục vụ khách hàng là hộ kinh doanh

Ngân hàng số Cake muốn phục vụ khách hàng là hộ kinh doanh

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  2 giờ

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  2 giờ

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.

Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực

Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  2 giờ

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.