Giải mã câu chuyện thành công của Starbucks, Slack, Pinterest

Quỳnh Chi Chủ nhật, 15/09/2019 - 09:40

Những doanh nghiệp nhanh nhạy và có khả năng chuyển hướng chiến lược sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng.

Starbucks đã chuyển trọng tâm kinh doanh từ máy pha cà phê và hạt cà phê sang mở quán cà phê.

Các công ty đang thành công trong môi trường kinh doanh hiện nay không chỉ nhận ra rằng các yếu tố đột phá đang đồng thời diễn ra mà còn thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới.

Deloitte nhận định, nhiều người thường né tránh sự đột phá. Các từ đồng nghĩa với sự đột phá như sự biến động, gián đoạn hay nhiễu loạn đều mang một hàm nghĩa tiêu cực. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, sự đột phá có thể là yếu tố tích cực nếu doanh nghiệp biết cách nắm bắt và tận dụng những cơ hội mà nó mang lại.

Sự đột phá không chỉ được thúc đẩy bởi riêng yếu tố công nghệ, nhân tài hay thay đổi trong hành vi và mong đợi của người tiêu dùng, mà bởi sự tương tác của cả ba nhân tố trên. 

Các công ty thực sự đổi mới sáng tạo đang chủ động kết hợp những yếu tố đầu vào này để chuyển đổi mô hình kinh doanh và phát triển nhanh chóng để theo đuổi các cơ hội mới cũng như quản lý nguồn lực hiệu quả hơn.

Đặc biệt, chuyển hướng chiến lược có thể mang lại những kết quả lớn. Terry Stuart, Giám đốc đổi mới sáng tạo của Deloitte Canada nhận định, những doanh nghiệp nhanh nhạy và có khả năng chuyển hướng chiến lược sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng.

Slack được thiết kế với mục đích ban đầu là một trò chơi điện tử. Sau đó, nền tảng số này đã thay đổi trở thành ứng dụng nhắn tin và đạt được thành công vượt bậc.

Pinterest ban đầu là một nền tảng để khách hàng tìm hiểu và mua sắm từ các nhà bán lẻ yêu thích trước khi chuyển hướng trở thành một ứng dụng giúp người dùng lưu trữ bộ sưu tập các vật dụng và ý tưởng yêu thích của mình.

Hay thương hiệu Starbucks nổi tiếng có thể đã không tồn tại nếu như không chuyển trọng tâm kinh doanh từ máy pha cà phê và hạt cà phê sang mở quán cà phê.

Theo Stuart, nhiều doanh nghiệp tư nhân có sẵn lợi thế trong việc tái thiết mô hình kinh doanh. Các doanh nghiệp này thường có cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, bộ máy ít quan liêu hơn và có thể trực tiếp tiếp cận lãnh đạo.

Chìa khoá thành công của Slack, Pinterest và Startbucks
Terry Stuart, Giám đốc đổi mới sáng tạo của Deloitte Canada

Các công ty này cũng không kế thừa nhiều hệ thống hay cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khác đồng nghĩa với việc phải chịu ít chi phí chìm hơn và gặp ít vấn đề trở ngại cho các ý tưởng mới. 

Những doanh nghiệp này duy trì triển vọng dài hạn bởi các cổ đông của họ không đặt ra áp lực về việc đạt được con số dự báo doanh thu hàng quý.

"Các công ty tư nhân có sẵn một vài lợi thế về khả năng ứng biến và tận dụng sự đột phá. Trong phần lớn trường hợp, những ý tưởng phát triển không nhất thiết phải là ý tưởng hoàn toàn mới”, Stuart nhấn mạnh trong Báo cáo đánh giá toàn cầu năm 2019 về thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân do Deloitte thực hiện.

Một ví dụ điển hình là nền tảng Pinduoduo của Trung Quốc do Colin Huang sáng lập. Công ty đầu tiên của Colin Huang kinh doanh hàng điện tử gia dụng và điện thoại di động, nhưng ông nhanh chóng nhận ra nó quá giống các trang thương mại điện tử khác.

Cuối cùng, Colin Huang nhận ra rằng có thể kết hợp mua sắm trực tuyến với mạng xã hội để tạo ra một ứng dụng mua sắm mà ở đó người dùng sẽ được giảm giá khi mời bạn bè cùng vào mua sắm. Năm 2015, Pinduoduo được thành lập và chỉ hai năm sau đã ghi nhận giá trị hàng hóa hơn 100 tỷ Nhân dân tệ được bán ra.6 Công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng vào tháng 7 năm 2018, huy động được 1,6 tỷ USD.7

Roger Chung, chuyên viên nghiên cứu về công nghệ, truyền thông và viễn thông của Deloitte Thượng Hải giải thích: “Pindoudou bắt nhịp được làn sóng này nhờ ứng dụng công nghệ để giành được lợi thế trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái và xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng".

Đó là một ví dụ nổi bật về cách doanh nghiệp tư nhân nhanh chóng khai thác các yếu tố đột phá để phát triển nhảy vọt so với các đối thủ cạnh tranh chỉ sau một thời gian ngắn.

Stuart cho rằng, thực ra không có nhiều khoảnh khắc xuất thần trong thực tế. Những đột phá như điện thoại thông minh được thực hiện suốt nhiều thập kỷ. Nhưng điều quan trọng hơn mà doanh nghiệp nhận thấy chính là quy trình và cách sử dụng con người để khai thác lợi thế và tiếp cận thị trường.

Khác biệt nằm ở cách tiếp cận mà các doanh nghiệp áp dụng để giải quyết các vấn đề nêu trên. Một số doanh nghiệp mở ra các cuộc thi ý tưởng và lập trình, thu hút nhiều người cùng tham gia lập trình máy tính trong nhiều ngày, từ đó tìm ra các nhân tài thế hệ mới.

Một chiến lược phổ biến khác là “game hóa”, tích hợp cơ chế trò chơi vào những thứ đã có như website, ứng dụng doanh nghiệp, cộng đồng trực tuyến để khuyến khích mọi người tham gia và mang tới những hiểu biết mới mẻ.

Ngoài ra còn có những cuộc thi kêu gọi ý tưởng cộng đồng, trong đó các công ty đặt ra thử thách cho các nhà đổi mới sáng tạo bên ngoài để tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề họ đang gặp phải với phần thưởng là tiền mặt.

Stuart nhận định: “Các doanh nghiệp nhỏ hơn chắc chắn sẽ khai thác triệt để rất nhiều ý tưởng đột phá khác nhau.”

 

Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Một chiến lược hay phải mang hồn của doanh nghiệp để tất cả nhân viên đều được truyền cảm hứng và có niềm tin vào tương lai.
Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Một chiến lược hay phải mang hồn của doanh nghiệp để tất cả nhân viên đều được truyền cảm hứng và có niềm tin vào tương lai.
Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm

Leader talk -  6 năm

Theo Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam Patricia Marques, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới không cần thay đổi để hoà hợp với văn hoá của người Việt bởi họ luôn muốn được thưởng thức một cốc Starbucks có hương vị giống với thức uống được bán ở bất kỳ cửa hàng Starbucks nào trên thế giới.

Lời xin lỗi giá trị tỷ đô nhìn từ khủng hoảng của Starbucks và United Airlines

Lời xin lỗi giá trị tỷ đô nhìn từ khủng hoảng của Starbucks và United Airlines

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Cùng rơi vào khủng hoảng khi phân biệt đối xử với khách hàng nhưng cách ứng xử của CEO Starbucks và United Airlines đã để lại bài học lớn cho các doanh nghiệp trong xử lý khủng hoảng truyền thông.

Tại sao một ly cà phê Starbucks đắt gấp 10 lần quán cóc, dù hương vị như nhau?

Tại sao một ly cà phê Starbucks đắt gấp 10 lần quán cóc, dù hương vị như nhau?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Cà phê của một quán cóc chưa chắc đã kém ngon hơn một ly cà phê thương hiệu Starbucks, nhưng giá một ly Starbucks lại gấp 10 lần ly cà phê cóc.

Di sản thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Starbucks, ban nhạc rock Berlin

Di sản thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Starbucks, ban nhạc rock Berlin

Diễn đàn quản trị -  7 năm

"Đối với tôi, Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình. Họ cũng là một Berlin trong âm nhạc", chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cho biết trong một bài viết về thương hiệu.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Phát triển bền vững -  3 giờ

Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Chung cư Hà Nội đón sóng nguồn cung căn hộ mới

Chung cư Hà Nội đón sóng nguồn cung căn hộ mới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Nguồn cung tăng mạnh, giá bán ở mức cao nhưng thị trường căn hộ chung cư vẫn ghi nhận lực hấp thụ tốt, đặc biệt tại các đô thị lớn, khiến nhiều dự án liên tục ra hàng thời gian gần đây.

Giải cơn khát vốn tư nhân để tăng trưởng bứt phá

Giải cơn khát vốn tư nhân để tăng trưởng bứt phá

Tiêu điểm -  4 giờ

Dù nền kinh tế đang bứt tốc, triển vọng phía trước của Việt Nam sẽ được quyết định bởi khả năng thu hẹp ‘khoảng trống’ vốn khổng lồ, dựa trên cải cách các kênh huy động vốn và xây dựng nền tảng minh bạch, niềm tin trên thị trường.

Thành lập quỹ blockchain và tài sản số đầu tiên tại Việt Nam

Thành lập quỹ blockchain và tài sản số đầu tiên tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam thành lập Quỹ Satoshi nhằm thúc đẩy giáo dục và hỗ trợ khởi nghiệp cho thế hệ trẻ trong lĩnh vực blockchain và tài sản số.

Có nên 'ép buộc' doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ?

Có nên 'ép buộc' doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ?

Leader talk -  6 giờ

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thay vì “ép buộc” doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ mới phê duyệt đầu tư, nên thiết kế ưu đãi có điều kiện, tự nguyện - minh bạch.

Nghị quyết 70: Luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp năng lượng

Nghị quyết 70: Luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp năng lượng

Tiêu điểm -  6 giờ

Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, được coi là dấu mốc định hình lại toàn bộ bức tranh ngành điện.

Tập đoàn công nghệ IGS: Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chiến lược tại châu Á

Tập đoàn công nghệ IGS: Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chiến lược tại châu Á

Leader talk -  17 giờ

Việt Nam được IGS xác định là trung tâm cho sự phát triển tại châu Á, nhờ sở hữu nguồn nhân lực công nghệ dồi dào và các chính sách hỗ trợ tốt.

Đọc nhiều