Tiêu điểm
Cuộc chiến thị phần cà phê hòa tan
Cuộc cạnh tranh trên thị trường cà phê hòa tan Việt đang cho thấy sự trỗi dậy của các công ty trong nước.
Theo Bloomberg, thay vì bán hạt cà phê thô cho các công ty nước ngoài để chế biến thành cà phê hòa tan, Intimex - nhà cung cấp cà phê robusta lớn nhất của Việt Nam - đang chuẩn bị cung cấp bột cà phê hòa tan của riêng mình vào đầu năm 2020.
Sự thay đổi này nhằm mục đích thu được nhiều lợi nhuận hơn từ nhu cầu đang phát triển của thị trường châu Á với loại đồ uống có thể được pha chế nhanh như cà phê hòa tan, cũng như sự biến động giá cả trên thị trường quốc tế.
"Chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội nhảy vào thị trường cà phê hòa tan. Nó mang lại nhiều lợi nhuận hơn và ít rủi ro hơn. Điều đó có nghĩa là chúng tôi không phải phụ thuộc vào giá cả của thị trường London", ông Đỗ Hoài Nam, Chủ tịch Tập đoàn Intimex, đơn vị xuất khẩu 1/3 lượng cà phê robusta của Việt Nam, loại có vị đắng chủ yếu dùng để chế biến ra cà phê hòa tan, cho biết.
Cạnh tranh khốc liệt
Ngành công nghiệp cà phê Việt Nam đang coi việc mở rộng sản xuất cà phê hòa tan trong nước là một đề xuất tăng trưởng sinh lợi hơn là chỉ tiếp tục trồng nhiều cây.
Theo Euromonitor International, Ấn Độ sẽ dẫn đầu tăng trưởng trong thị trường bán lẻ cà phê hòa tan ở châu Á, tăng gần 12% mỗi năm lên mức 850 triệu USD vào năm 2024. Các nhà nghiên cứu thị trường cũng dự đoán sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
"Châu Á là khu vực tiêu thụ cà phê phát triển nhanh nhất thế giới, nơi nhiều người tiêu dùng vẫn đang bắt đầu hình thành thói quen uống cà phê", ông Jose Sette, người đứng đầu Tổ chức Cà phê quốc tế tại London cho biết.

"Cà phê hòa tan là một sản phẩm lý tưởng để giới thiệu đồ uống cho những người tiêu dùng này vì dễ pha chế", ông Jose Sette nói trong một email. Việt Nam có thể tận dụng vị trí địa lý và chi phí sản xuất thấp để mở rộng trong khu vực.
Công ty Intimex có trụ sở tại TP. HCM, vốn là một công ty nhà nước trước khi được cổ phần hóa vào năm 2006, hướng tới mục tiêu vượt qua Nestle với tư cách là nhà cung cấp cà phê nguyên chất lớn nhất Việt Nam trong 5 năm tới thông qua mở rộng công suất hàng năm lên 20.000 tấn.
"Nestle, nhà sản xuất Nescafé có trụ sở tại Thụy Sĩ, sẽ cạnh tranh với cả các công ty trong nước và quốc tế bằng cách tận dụng quy mô, chuyên môn về công nghệ và sản xuất, với hơn 75 năm kinh nghiệm về cà phê và phát triển cùng với nông dân trồng cà phê Việt Nam", ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Nestle Việt Nam cho biết.
"Hiện đang có rất nhiều công ty vừa và nhỏ tập trung vào việc cạnh tranh mạnh mẽ với những người chơi lớn trên thị trường", ông Ganesan Ampalavanar nói.

Các thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện nay có thể kể đến như: cà phê hòa tan Nescafé của Nestle; Vinacafe; G7 của Trung Nguyên; Mekong Sun của tập đoàn Sun Wah; Tchibo của tập đoàn Tchibo (Đức); K-coffee của Phúc Sinh...
Hồi cuối năm 2018, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã chính thức gia nhập thị trường kinh doanh cà phê hòa tan khi ra mắt sản phẩm Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi.
Mới đây, thị trường cà phê Việt có sự góp mặt của người chơi mới là Công ty Cà phê Ông Bầu. Góp mặt trong doanh nghiệp cà phê có vốn điều lệ 100 tỷ đồng là con gái ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức), con trai ông Võ Quốc Thắng (Bầu Thắng) - Chủ tịch Đồng Tâm Group, và một nhân sự từ Nutifood.
Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất cà phê như rang và lọc chất cafein cà phê, sản xuất các sản phẩm cà phê hòa tan, cà phê pha phin, cà phê túi lọc, chiết xuất cà phê và cà phê cô đặc, sản xuất các chất thay thế cà phê.
Theo chia sẻ của Bầu Đức, Cà phê Ông Bầu là một công ty cổ phần được nhiều thành viên đồng sáng lập nhưng không phải là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai. Với quỹ đất trồng cà phê organic đã triển khai từ lâu, ông cùng đối tác đang có ý đồ sản xuất cà phê sạch và bán sản phẩm ra thị trường trong thời gian tới.
Theo dữ liệu của Bloomberg News, Việt Nam có khả năng sản xuất 58.500 tấn cà phê hòa tan mỗi năm bởi 9 nhà máy. Trong đó, các nhà máy được đầu tư bởi Nestle, Olam International Ltd., Tata Group và CCL Products India Ltd. chiếm khoảng 70% tổng sản lượng.
Với các kế hoạch mở rộng và khoản đầu tư mới từ các công ty trong nước và quốc tế, dự kiến sản lượng cà phê hòa tan của Việt Nam sẽ tăng ít nhất 40.000 tấn trong vòng 5 năm tới.
NutiFood toan tính gì với miếng bánh cà phê hòa tan 28 tỷ USD?
Nestlé hỗ trợ nông dân trồng cà phê lãi 40 triệu/ha/năm
Theo báo cáo từ Nestlé, dự án Nescafe Plan của tập đoàn đã tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 230.000 lượt nông dân, giúp tăng trên 30% thu nhập.
Tập đoàn Nhật Bản đầu tư 115 triệu USD xây nhà máy cà phê hòa tan tại Việt Nam
Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan của Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản có tổng vốn đầu tư đăng ký 115 triệu USD và công suất 16.000 tấn mỗi năm đặt tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tín đồ cà phê sắp có thể mua Starbucks từ Nestle
Gã khổng lồ thực phẩm của Thụy Điển Nestle sẽ trả Starbucks 7,15 tỷ USD tiền mặt để đổi lại quyền bán sản phẩm của chuỗi cà phê này ngoài những cửa hàng có sẵn.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.



















































