Tiêu điểm
Nestlé hỗ trợ nông dân trồng cà phê lãi 40 triệu/ha/năm
Theo báo cáo từ Nestlé, dự án Nescafe Plan của tập đoàn đã tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 230.000 lượt nông dân, giúp tăng trên 30% thu nhập.
Cách trung tâm TP. Pleiku 17km, vườn cà phê diện tích 5ha của nông dân Nguyễn Đức Huề ở thôn 3, xã Ia Hrung, Ia Grai, Gia Lai đang cho thu bói. Vườn cà phê 5ha của ông Huề được trồng từ năm 2010 và bắt đầu theo chương trình Nescafe Plan (NCP) của Tập đoàn Nestlé từ năm 2014.
Được hưởng lợi từ chương trình Nescafe Plan (NCP), ông Huề chia sẻ, hiệu quả cao hơn nhiều so với trước thời điểm chưa nhận được hỗ trợ từ Nestlé.

"Sau khi trồng cao su, giá cả bấp bênh, thất bại, năm 2012, tôi bắt đầu chuyển sang trồng cà phê. Tôi tham gia chương trình NCP của Nestlé từ năm 2014. Trước đây, khi chưa tham gia, việc trồng cà phê có nhiều bất cập. Sau tham gia NCP, chúng tôi được tập huấn, được hướng dẫn theo kỹ thuật, che chắn, hạn chế phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, không dùng thuốc trừ cỏ, mà chuyển sang ủ phân vi sinh để chăm bón cũng như công nghệ tưới nước tiết kiệm. Hiệu quả vượt trội, năng suất tăng lên", ông Huề chia sẻ.
Ông Huề tiết lộ vườn cà phê 5ha của ông cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm, tức trung bình 1ha lãi khoảng 40 triệu đồng/năm.
Dự án toàn cầu Nescafe Plan được tập đoàn Nestlé triển khai từ năm 2010 tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới nhằm mục tiêu mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh. Dự án cũng thể hiện cam kết của Nestlé nhằm tạo giá trị chung cho chuỗi giá trị cà phê. Trong số các nước đang triển khai dự án, cùng với Brazil, Nescafe Plan tại Việt Nam được đánh giá là dự án có quy mô lớn và thành công nhất.
Ông Will Mackereth,Giám đốc chuỗi cung ứng Nestlé Việt Nam cho biết, trên toàn thế giới, Nestlé đã xây dựng mạng lưới hơn 300 ngàn cán bộ nông nghiệp, cung cấp hơn 160 triệu cây cà phê giống chất lượng cao, nhằm tái canh cây cà phê tại các quốc gia nơi mà có chương trình NCP được thực hiện.
"Đối với Nestlé cà phê trên toàn thế giới, Nestlé Việt Nam là đơn vị thu mua giống cây lớn nhất cho bản thân tập đoàn, cũng như các thị trường Nestlé trên toàn thế giới để chế biến và sản xuất các sản phẩm cà phê", ông Will Mackereth cho biết.
Trong 10 năm qua đội ngũ các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã gắn kết chặt chẽ với nông dân và sát cánh cùng đối tác quan trọng là Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến thông qua Nescafe Plan.
Theo chương trình Nescafe Plan, người nông dân được hỗ trợ về tập huấn khoa học kỹ thuật trong canh tác, lựa chọn giống, trồng xen nhằm nâng cao thu nhập, phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM) và thu hoạch chế biến bảo quản; hỗ trợ về tài liệu sản xuất cà phê bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu; áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm nước thông qua sử dụng công cụ đơn giản như: chai nhựa để đo độ ẩm đất, lon sữa để đo lường tưới pép, lượng mưa...

Theo báo cáo từ Nestlé, dự án đã tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 230.000 lượt nông dân, giúp 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, phân phối trên 36 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân, tăng trên 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật Nescafe Plan.
Dự án đã xây dựng cộng đồng trồng cà phê bền vững với 274 trưởng nhóm nông dân, cải tạo 36.000ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh, nâng cao chất lượng hạt cà phê với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.
Ông Phạm Phú Ngọc, Trưởng nhóm hỗ trợ nông nghiệp của Nestlé Việt Nam cho hay, ngoài hỗ trợ kỹ thuật cho người nông dân, Nestlé còn tổ chức cuộc thi giữa những người nông dân, để tăng sự hào hứng và động lực. Theo đó trên một đơn vị diện tích ai sản xuất với giá thành càng thấp sẽ được giải thưởng một chuyến du lịch nướcngoài.
"Ban đầu chúng tôi miễn phí cung cấp giống cây trông, sau đó có thay đổi, chỉ hỗ trợ 50%. Tâm lý người dân nếu miễn phí họ sẽ không trân trọng, do đó sau khi bỏ tiền mua, có quyền lựa chọn, giống cây tốt họ mới lấy", ông Ngọc cho biết.
Nhằm kết nối chặt chẽ hơn với người nông dân, các chuyên gia của Nescafe Plan cũng đã đưa vào áp dụng phần mềm FARMS để quản lý dữ liệu trực tiếp của mỗi trang trại nhằm hỗ trợ kịp thời cho từng nông hộ. Phần mềm cũng tạo cơ sở dữ liệu về các kinh nghiệm canh tác tốt nhất đối với mỗi nông hộ để các nông hộ khác có thể tìm hiểu và áp dụng trên nông trại cà phê của mình.
Hậu M&A chuỗi cafe mua chuỗi phở: Gộp thương hiệu hay để phát triển riêng?
Nestlé hỗ trợ học sinh tiểu học ở Hưng Yên về dinh dưỡng học đường
Sau hơn 7 năm triển khai, chương trình giáo dục dinh dưỡng học đường do Nestlé Việt Nam thực hiện đã tiếp cận hơn 30.000 học sinh của 61 trường tiểu học tại 9 tỉnh thành trên cả nước.
Tập đoàn Nhật Bản đầu tư 115 triệu USD xây nhà máy cà phê hòa tan tại Việt Nam
Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan của Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản có tổng vốn đầu tư đăng ký 115 triệu USD và công suất 16.000 tấn mỗi năm đặt tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Vinacafé Biên Hòa thắng lớn nhờ nước tăng lực vị cà phê
Năm 2018, mảng nước tăng lực đã vượt qua cả cà phê hòa tan mang về cho Vinacafe Biên Hòa 1.950 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 57% về sản lượng tiêu thụ so với năm 2017.
NutiFood bắt tay huyền thoại golf Greg Norman đưa cà phê Việt ra thế giới
Thay vì tự mình mở chuỗi cà phê như các doanh nghiệp kinh doanh cà phê khác, NutiFood liên doanh với huyền thoại golf Greg Norman để "tăng tốc" trên thị trường cà phê.
Nestlé NAN và Con Cưng tổ chức trao giải chuyến đi Thụy Sỹ cho khách hàng may mắn
Nhằm tri ân những khách hàng đã tin tưởng và thường xuyên mua sản phẩm NAN tại một trong những hệ thống siêu thị mẹ và bé uy lớn nhất Việt Nam - Con Cưng, nhãn hàng Nestlé NAN tổ chức lễ trao giải chuyến đi Thụy Sỹ cho người tiêu dùng may mắn tham gia chương trình “Mua NAN chính hãng ở Con Cưng, tưng bừng đi Thụy Sỹ”.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.