Khởi nghiệp
Hà San, đồng sáng lập MindX: Kiến thức là chìa khóa mở tương lai
Nguyễn Thị Thu Hà - Đồng sáng lập & CEO MindX, 26 tuổi, vừa được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 30 Under 30 (30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2019).
Nguyễn Thị Thu Hà, hay còn được gọi là Hà San hiện đảm nhiệm vai trò CEO của MindX - một startup giáo dục các kĩ năng về công nghệ như: lập trình, robotics, thiết kế, vẽ 3D... Đây đồng thời cũng là tổ hợp làm việc của hơn 200 công ty khởi nghiệp và các quỹ đầu tư trong nước, quốc tế như Wefit, Ninja Van, Nextrans Capital…
Thành công đến với Hà từ rất sớm, từ việc đậu Đại học Ngoại thương Hà Nội chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, tới việc trở thành một trong 3 đại sứ sinh viên Google tại Việt Nam năm 2015. Nhưng ít ai biết rằng, làng quê nơi cô gái trẻ lớn lên vốn khó khăn, lam lũ. Đó là một ngôi làng nhỏ nằm ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.
"Năm 18 tuổi, tôi xem video nhà sáng lập Google Larry Page chia sẻ câu chuyện giản dị về một anh nông dân ở Kenya trồng khoai tây nhưng cây bị ngả màu và chết mòn. Đọc một vài cuốn sách không tìm ra nguyên nhân, anh đã đạp xe tới một trung tâm ở khá xa làng để sử dụng Internet nhằm tìm kiếm cách khắc phục mùa màng. Cuối cùng anh tìm ra nguyên nhân do một loại kiến và giải pháp là rải loại tro gỗ, kiến sẽ bị tiêu diệt. Khi xem hết video này, trái tim tôi đập mạnh và tâm trí tôi bỗng sáng lên. Tôi nhận ra công nghệ có thể đem lại thay đổi lớn lao cho các vùng quê xa xôi hẻo lánh như nơi tôi đã sinh ra", Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ.
Sau này, khi có cơ hội đi gần hết các nước Đông Nam Á, Hà càng nhận ra tầm quan trọng của công nghệ trong đời sống. Công nghệ không chỉ làm thay đổi bộ mặt của các quốc gia cô đã đi qua mà thông qua nó có thể thay đổi cuộc đời một con người.

Năm 2016, cô cùng hai người cùng thành lập Techkids (sau đổi tên thành MindX) cung cấp các lớp dạy lập trình cho sinh viên đại học nhằm bổ sung kỹ năng thực tế còn thiếu khi đi làm. Cả ba nhà sáng lập cùng nhau đến các trường đại học để phát tờ rơi, trò chuyện trực tiếp với sinh viên để hiểu thêm quá trình học tập của các bạn.
"Có những sinh viên nói với chúng tôi rằng chỉ muốn học cho xong để ra trường rồi tính sau. Các bạn không quan tâm thị trường đang thiếu gì và bản thân cần bổ sung những kiến thức gì để chuẩn bị cho công việc tương lai", nữ CEO thuật lại.
Lớp học đầu tiên của Techkids chỉ có 10 học viên được tổ chức trong căn phòng nhỏ gần Đại học Bách Khoa Hà Nội. Bản thân Hà và hai nhà sáng lập đã phải ăn ngủ lại ngay lớp học, làm việc đến tận đêm khuya và không có ngày nào "được yên" bởi vấn đề phát sinh liên tục từ việc thiếu vốn, nhân viên nghỉ đến thuê mặt bằng.
Hiện sau 4 năm ra đời, MindX đã có 5 cở sở ở Hà Nội và TP. HCM, đào tạo được hơn 8.500 học viên. Điều khiến Hà tự hào nhất chính là đã từng bước thực hiện được ước mơ khi còn học trung học. MindX không chỉ cung cấp các lớp học công nghệ dành cho sinh viên và người đi làm mà mở rộng ra cho các em học sinh từ tiểu học tới trung học.
"Với chúng tôi, giáo dục không phải đi từ phương pháp gì đó cao siêu hay giáo trình mua từ nước ngoài mà phải đến từ thực tiễn, từ những điều thực sự có giá trị với học sinh, nó phải là chìa khóa để các em mở cửa tương lai", CEO Hà San khẳng định.

Điều tự hào với Hà là không ít học viên của MindX đã vào làm cho các doanh nghiệp công nghệ từ khi học cấp 3. Nữ CEO trẻ cho rằng, giáo dục hiện đại không chỉ có dạy và học, mà đó còn là không gian gợi mở, sáng tạo, kết nối cộng đồng, cũng như làm việc chung giữa các học viên.
Đó cũng là lý do MindX theo đuổi mục tiêu: trường học công nghệ và không gian khởi nghiệp, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái giáo dục và công nghệ. Hà gọi đây là "không gian Silicon Valley thu nhỏ" - nơi đào tạo nên những nhà sáng chế, những nhân tố thay đổi xã hội, hay những doanh nhân tài năng.
Lý tưởng mà Hà San và MindX theo đuổi cũng nhận được sự đồng thuận của Quỹ đầu tư ESP Capital và một số nhà đầu tư cá nhân. Tháng 10 năm ngoái, MindX hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên với số tiền 500.000 USD. Trước đó là khai trương học viện đầu tiên tại TP. HCM với diện tích 500 m2.
Hà cho biết, ngoài nâng cấp cơ sở hạ tầng, chương trình học hiện đại, công ty sẽ tập trung vào việc phát triển mô hình học Blended learning (học cả online và offline), giúp cá nhân hoá lộ trình học của từng học viên. Quan trọng nhất là giúp các em ở tỉnh lẻ có thể học trực tuyến một cách dễ dàng và chi phí thấp.
Dự kiến, kế hoạch của startup MindX trong tương lai là trong 5 năm tới xây dựng 50 - 100 cơ sở trên toàn quốc và hoàn thiện chương trình online cho các bạn ở xa có thể tiếp cận với công nghệ sớm hơn.
Giáo dục tăng sức hút đối với nhà đầu tư nước ngoài
Kinh doanh online thời của Zalo, Instagram, Tiktok
Các đơn vị có kênh online tăng trưởng cho biết họ sử dụng kết hợp các mạng xã hội và sàn TMĐT, đồng thời cũng chi ngân sách trung bình chạy quảng cáo trên các kênh như Instagram, Tiktok và Zalo cao hơn từ 25-50%.
Linh Phạm, nhà sáng lập Logivan: Từ tân binh tới chiến mã
Phạm Khánh Linh - Nhà sáng lập Logivan, 27 tuổi, vừa được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 30 Under 30 (30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2019).
Trang hàng hiệu Leflair đóng cửa sau khi gọi vốn 12 triệu USD
Năm ngoái, Leflair công bố vòng gọi vốn Series B từ 2 quỹ đầu tư GS Shop và Belt Road Capital Management có trị giá 7 triệu USD, đưa tổng giá trị các vòng gọi vốn của công ty từ lúc thành lập đến nay đạt gần 12 triệu USD.
Forbes 30 Under 30 vinh danh doanh nhân trẻ khởi nghiệp Việt Nam
Đây là lần thứ tư Forbes Việt Nam thực hiện danh sách tôn vinh những gương mặt trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có những ảnh hưởng tích cực trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của họ tại Việt Nam.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.
Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt
Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.
Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.
Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.